thong bao
 
 
Trang chủ
 
thong baothong bao
TIN NGHIỆP VỤ       Ngày 10/09/2012
VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU THÔNG BÁO RÚT KINH NGHIỆM TRONG VỀ XÂY DỰNG CÁO TRẠNG VÀ LUẬN TỘI
Qua kiểm tra công tác kiểm sát thực hành quyền công tố, kiểmsát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm tại Viện kiểm sát nhân dân huyện, thị trong tỉnh, ngày 24/8/2102, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành thông báo rút kinh nghiệm, giúp Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện nâng cao chất lượng Cáo trạng và Luận tội, đảm bảo đúng hướng dẫn của Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Trang thông tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao trích đăng nội dung kiến nghị trên để bạn đọc tham khảo.
Một số hạn chế trong việc xây dựng Cáo trạng
Phần căn cứ để truy tố nêu quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, cá biệt có bản Cáo trạng nêu cả căn cứ là quyết định khởi tố đối với bị can bỏ trốn đang truy nã hoặc “Căn cứ bản kết luận số… của Hội đồng định giá tài sản… Vụ án có nhiều bị can, mỗi bị can phạm một tội khác nhau nhưng Cáo trạng không nêu căn cứ quyết định khởi tố bị can nào, về tội gì mà gộp chung căn cứ các quyết định khởi tố các bị can về tất cả các tội đã khởi tố trong vụ án. Nội dung vụ án diễn đạt chưa súc tích, còn viết tắt và sai lỗi chính tả nhiều. Không nêu và phân tích đầy đủ những tình tiết khác của vụ án như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, việc xử lý vật chứng , việc yêu cầu bồi thường của bị hại…
Nhiều bản Cáo trạng không nêu cụ thể, đầy đủ nơi đăng ký nhân khẩu thường trú hoặc nơi tạm trú của bị can (xuất phát từ việc làm lý lịch bị can trong giai đoạn điều tra không đầy đủ, nhưng Viện kiểm sát cũng không yêu cầu Cơ quan điều tra bổ sung). Không nêu tiền án, tiền sự, việc bắt, tạm giữ, khởi tố, tạm giam, thay đổi biện pháp ngăn chặn vào phần nhân thân của bị can mà lại nêu ở phần hoạt động nhân thân của bị can. Có trường hợp nêu tiền án, tiền sự ở cả phần nhân thân và phần hoạt động của bị can là chưa chính xác.
Có trường hợp, bản Cáo trạng lại tách những đối tượng còn lại (chưa rõ nhân thân, chưa chứng minh được hành vi phạm tội…) giao cho Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý sau là chưa chính xác. Vấn đề này, Viện kiểm sát cần xác định Cơ quan điều tra đã xử lý đối với những đối tượng còn lại của vụ án là có cơ sở không? Viện kiểm sát có yêu cầu gì với Cơ quan điều tra về vấn đề này.
Phần tiền án của bị can không nêu cụ thể bị xét xử về tội gì, theo điều, khoản nào của Bộ luật hình sự; không nêu cụ thể việc chấp hành hình phạt, trách nhiệm dân sự, án phí.. theo quyết định của bản án.
Phần kết luận nêu chưa đầy đủ theo mẫu hướng dẫn, có những Cáo trạng lại nêu cả văn bản hướng dẫn pháp luật của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hoặc việc thu giữ, trao trả tài sản bị chiếm đoạt, yêu cầu bồi thường của bị hại; việc tạm đình chỉ điều tra đối với bị can khác trong vụ án…Lẽ ra những nội dung này phải nêu sau phần trích dẫn điều luật và trước phần quyết định.
Một số hạn chế trong xây dựng Luận tội
Phần phân tích, đánh giá chứng cứ: Trên cơ sở đánh giá toàn bộ chứng cứ của vụ án, bản Luận tội khẳng định nội dung truy tố của Cáo trạng là hoàn toàn chính xác hoặc có vấn đề gì cần thay đổi, tránh việc sao chép nội dung Cáo trạng vào Luận tội. Nhưng nhiều bản luận tội đã bỏ qua việc phân tích, đánh giá chứng cứ hoặc có phân tích nhưng chưa đi vào trọng tâm, còn sao chép nội dung Cáo trạng, không khẳng định nội dung truy tố của Cáo trạng.
Phần phân tích, đánh giá tính chất, mức độ phạm tội, vị trí, vai trò của bị cáo, trong đó nêu việc thụ lý những thiếu sót, sơ hở của vi phạm trong lĩnh vực quản lý kinh tế, quản lý xã hội… là nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm để kiến nghị yêu cầu rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục, sửa chữa, phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên, nhiều bản Luận tội đánh giá còn sơ sài; không phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ được áp dụng đối với bị can; việc yêu cầu bồi thường của bị hại về trách nhiệm dân sự và bồi thường của bị cáo trong giai đoạn điều tra như thế nào để làm cơ sở cho việc đề nghị. Vụ án được xét xử lưu động hoặc có nhiều người tham dự phiên tòa nhưng Luận tội không nêu công tác phòng ngừa tội phạm.
Phần đề nghị xử lý: Nhiều bản Luận tội đề nghị chưa rõ ràng, còn nêu chung chung, cá biệt có trường hợp còn đề nghị không đúng (đã đề nghị buộc bị cáo bồi thường giá trị tài sản chiếm đoạt nhưng lại buộc sung công quỹ nhà nước số tiền các bị cáo đã chia nhau trong việc bán tài sản đó).
Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên là do tinh thần, trách nhiệm của một số cán bộ, Kiểm sát viên chưa cao, không nghiên cứu kỹ hướng dẫn của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về xây dựng Cáo trạng và Luận tội nhưng không được lãnh đạo Viện kiểm sát cấp huyện kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời.
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện khi xây dựng các bản Cáo trạng phải đầy đủ theo hướng dẫn tại Mẫu số 107 (ban hành kèm theo Quyết định số 07 ngày 02/8/2008) và bản Luận tội phải theo Mẫu số 136 (ban hành kèm theo Quyết định số 960 ngày 17/9/2007) của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Thanh Tâm 


CÁC TIN LIÊN QUAN ĐÃ ĐĂNG

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực an toàn giao thông

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị khắc phục vi phạm trong việc ký hợp đồng dịch vụ thẩm định giá

Thông tư liên tịch hướng dẫn một số điều của Bộ luật tố tụng dân sự

Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 31/8/2011 đến 06/9/2012

Rút kinh nghiệm qua việc giám đốc thẩm vụ án Ngô Thị Phương, phạm tội: Sản xuất hàng giả

Thực trạng mối quan hệ phối hợp giữa Viện kiểm sát với Cơ quan điều tra các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc trong công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, kiến nghị, đề xuất

Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 24/8/2012 đến 30/8/2012

Viện kiểm sát nhân dân tối cao rút kinh nghiệm trong công tác kiểm sát việc hoãn và tạm đình chỉ thi hành án phạt tù

Một số kết quả công tác của Viện KSND huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa trong tiến trình cải cách tư pháp

Hội nghị khảo sát thực tiễn thi hành Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003






VIDEO

Đề nghị download media để chạy
Viện trưởng VKSND tối cao khai mạc Hội nghị trực tuyến về góp ý sửa đổi dự thảo Hiến pháp











Liên kết

Số lần truy nhập 6998566

Trang chủ Liên hệ Góp ý Về đầu trang


Trang thông tin điện tử của Viện kiểm sát nhân dân tối cao

Trụ sở : số 44 - Lý Thường Kiệt - Hà Nội; Điện thoại : 04.8255058-332; Fax : 04.8255400

Giấy phép số 294/GP-BC ngày 09/07/2007 của Cục Báo chí Bộ Văn hoá thông tin

Người chịu trách nhiệm : Nguyễn Việt Hùng, Chánh Văn phòng VKSNDTC

© Viện kiểm sát nhân dân tối cao thiết kế và giữ bản quyền.

Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình. Thư điện tử liên hệ: