CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Học Bác về làm báo phải cẩn thận về hình thức, về nội dung, về cách viết

15/06/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy VKSND tối cao cho rằng, việc quán triệt, học tập phong cách làm báo của Bác, cùng với những trao đổi, chia sẻ về cách làm hay trong công tác báo chí của những cán bộ đi trước sẽ là nền tảng vững chắc cho thế hệ cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên trẻ của Tạp chí Kiểm sát tiếp tục kế thừa, xây dựng Tạp chí Kiểm sát ngày càng vững mạnh.

Nhân Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022), ngày 08/6/2022, chi bộ Tạp chí Kiểm sát, thuộc Đảng bộ VKSND tối cao đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về "Học Bác về làm báo phải cẩn thận về hình thức, về nội dung, về cách viết", nhằm thảo luận, học tập tư tưởng, phong cách viết báo của Bác, từ đó soi rọi vào thực tiễn công tác; quyết tâm học tập, rèn luyện cách viết để phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ; tạo ra những sản phẩm báo chí có chất lượng.

Hội nghị chuyên đề có sự tham dự và chỉ đạo của đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy VKSND tối cao; đồng chí Hoàng Anh Tuyên, Bí thư chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát VKSND tối cao chủ trì Hội nghị; toàn thể đảng viên chi bộ Tạp chí Kiểm sát tham dự và phát biểu thảo luận.

Toàn cảnh Hội nghị chuyên đề.

Những tổng kết quý báu về tư tưởng, phong cách làm báo của Bác Hồ vô cùng thực tiễn và phong phú; trong nghề báo, trong ngành báo nói chung cũng như mỗi nhà báo nói riêng, học và tìm được nhiều chỉ dẫn thiết thực từ tấm gương đạo đức và phong cách viết báo, làm báo của Bác cũng là góp phần thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi báo chí là vũ khí sắc bén của cách mạng, là đội xung kích trong công tác tư tưởng. Ngay từ năm 1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của dân tộc đồng thời là người thầy của nền báo chí Cách mạng Việt Nam đã từng dạy trong Thư gửi lớp học viết báo Huỳnh Thúc Kháng: “Đối tượng của tờ báo là đại đa số dân chúng, một tờ báo mà không được đại đa số quần chúng ham muốn thì không xứng đáng là một tờ báo”. Người khẳng định: “Báo chí của ta đều phải có đường lối chính trị đúng”, “Đường lối chính trị đúng thì những việc khác mới đúng được”. Đường lối chính trị đúng là ngọn đuốc soi sáng cho báo chí cách mạng thực hiện được sứ mệnh cao cả của mình. Không thể có báo chí đứng ngoài chính trị, phi chính trị. Đường lối chính trị đúng là điểm gốc của mọi hoạt động của báo chí cách mạng.

Trong đời sống báo chí hiện đại hôm nay, đòi hỏi ở các nhà báo những trọng trách, nhiệm vụ vẻ vang, cao cả, nhưng nặng nề. Nghề báo hiện đại đặt ra nhiều yêu cầu, kỹ năng tác nghiệp mới, nhưng với 8 điều mà chúng ta có thể học được từ Bác về nghề báo thực sự là hành trang quý giá để các Nhà báo, Phóng viên, Biên tập viên Tạp chí Kiểm sát ngày càng vững bước trên con đường tới đích chuyên nghiệp, hiện đại, có chiều sâu và hiệu quả, xứng đáng với vị thế là một tờ Tạp chí chuyên ngành Luật hàng đầu ở nước ta hiện nay. Cụ thể, đó là: (1) Viết báo phải có căn cứ; (2) Viết cho sát đối tượng; (3) Viết ngắn gọn, giản dị; (4) Viết sinh động, lôi cuốn; (5) Viết thẳng thắn, có tính chiến đấu; (6) Khiêm tốn sửa bài của mình (7) Cán bộ báo chí phải thường xuyên tu dưỡng đạo đức cách mạng; (8) Báo chí phải luôn xứng đáng là diễn đàn của nhân dân, phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng.

Tại Hội nghị, các ý kiến thảo luận đều có chung nhận định, nghề báo là một nghề khó, do vậy đòi hỏi mỗi người làm báo phải có ý chí tự cường, tự lập, cố gắng vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Viết báo theo phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là viết một cách dung dị, dễ hiểu, đề cập đến những vấn đề cụ thể, thiết thân của cuộc sống, của quốc gia bằng ngôn ngữ Việt trong sáng; làm báo theo phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là thực hiện nhiệm vụ của một người chiến sỹ cách mạng, là tu dưỡng, rèn luyện tính chiến đấu, thái độ trung thực, tấm lòng trong sáng, chân thành… Để làm được điều đó, cán bộ, Nhà báo, Phóng viên, Biên tập viên của chi bộ Tạp chí Kiểm sát cần phải quán triệt sâu sắc và học tập phong cách làm báo của Bác “Không sợ khó, có quyết tâm. Không biết thì phải cố gắng học, mà cố gắng học thì nhất định học được”.

Đối với chi bộ Tạp chí Kiểm sát, là cơ quan báo chí tuyên truyền của ngành Kiểm sát nhân dân với nhiệm vụ thông tin khoa học, diễn đàn nghiệp vụ về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; truyền tải những chỉ thị, chủ trương, quan điểm của Lãnh đạo VKSND tối cao tới toàn thể cán bộ trong Ngành. Cán bộ, Nhà báo, Phóng viên, Biên tập viên của Tạp chí Kiểm sát cần nhận thức rõ tính chính trị, tính thực tiễn, khoa học nghiệp vụ chuyên ngành trong mỗi bài đăng, bài xuất bản. Do vậy, càng cần phải bám sát, học tập phong cách làm báo của Bác; từ đó tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ báo chí, nâng cao chất lượng bài viết, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Đảng viên tham gia phát biểu, thảo luận sôi nổi, trao đổi những kinh nghiệm
thực tiễn trong quá trình tác nghiệp báo chí...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị chuyên đề “Học Bác về làm báo phải cẩn thận về hình thức, về nội dung, về cách viết", đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy VKSND tối cao đánh giá cao và ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo của chi bộ trong tổ chức Hội nghị; những ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của các đảng viên. Đồng chí cho rằng, cán bộ, đảng viên chi bộ Tạp chí Kiểm sát cần phải tiếp tục quán triệt, học tập "Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh", nhất là trong phong cách làm báo của Bác; tích cực trau dồi, học hỏi những kinh nghiệm từ những thế hệ tiền bối để có thể "Cẩn thận về hình thức, về nội dung, về cách viết" như lời Bác Hồ đã dạy.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy VKSND tối cao Trần Hữu Thanh cũng yêu cầu chi ủy chi bộ Tạp chí Kiểm sát cần lan tỏa, mở rộng nội dung sinh hoạt trên đến toàn thể quần chúng, người lao động trong đơn vị, đặc biệt là các quần chúng trẻ, mới vào Ngành, nhằm nâng cao nhận thức trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện; tạo ra những sản phẩm báo chí có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền của ngành Kiểm sát nhân dân trong giai đoạn mới.

Khánh Linh (kiemsat.vn)
Tìm kiếm