CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND thành phố Chí Linh làm theo lời Bác trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

19/05/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí là một nội dung quan trọng được các ngành, các địa phương đặc biệt coi trọng trong quá trình thực hiện.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiết kiệm là sử dụng hợp lý, có hiệu quả tiền của, thời gian, công sức lao động nhằm tích lũy thêm vốn cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao mức sống của người dân. Tiết kiệm phải từ cái nhỏ đến cái lớn, không xa xỉ, hoang phí, phô trương, hình thức. 

Bác Hồ là tấm gương sáng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Trong bối cảnh hiện nay, đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, việc thích ứng linh hoạt đòi hỏi phải có nguồn lực cần thiết để phát triển. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chính là một giải pháp thiết thực góp phần giải bài toán về nguồn vốn cho phát triển nói chung và duy trì hoạt động cho các cơ quan, tổ chức nói riêng.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, hàng năm, VKSND thành phố Chí Linh đã xây dựng chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và có nhiều giải pháp thiết thực. Đơn vị xác định là công việc thường xuyên, trọng tâm, gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm. Trong đó, xác định rõ mục tiêu tiết kiệm như cụ thể hóa định mức chi tiêu và trang bị tài sản của đơn vị, xây dựng các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả các lĩnh vực, đảm bảo thực chất, tránh hình thức. Đơn vị luôn bám sát chủ trương, định hướng của Nhà nước, quy định của pháp luật, các văn bản chỉ đạo, chỉ thị, nghị quyết của Đảng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Bên cạnh đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của công chức, người lao động, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong việc kiểm tra, giám sát và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, lấy đó làm cơ sở bình xét thi đua khen thưởng hằng năm. Đơn vị thường xuyên rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi, đảm bảo đúng dự toán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và đúng chế độ theo quy định. Trong quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính, VKSND thành phố Chí Linh đã thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để công chức, người lao động trong cơ quan theo dõi và giám sát. Hàng năm đều tổ chức hội nghị cán bộ, công chức để công chức, người lao động đóng góp ý kiến vào quy chế chi tiêu nội bộ trong đơn vị.

Tuy nhiên, việc thực hiện “thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” trong hoạt động chuyên môn đôi lúc chưa thực sự thật tốt, như: Một số cán bộ, Kiểm sát viên chưa sắp xếp, bố trí công việc hợp lý, khoa học; chưa tận dụng hết khoảng thời gian làm việc dẫn đến kết quả giải quyết công việc chưa cao, lãng phí thời gian lao động.

Để công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngày càng hiệu quả hơn trong thời gian tới, lãnh đạo đơn vị đã đề ra một số giải pháp như sau:

Một là, tổ chức học tập, quán triệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, học tập các Nghị quyết, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Xác định công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và đánh giá thực hiện. 

Hai là, hằng năm, trên cơ sở quy định của Nhà nước và của Ngành xây dựng Chương trình công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của đơn vị phù hợp, đảm bảo tổ chức thực hiện hiệu quả. Tiến hành rà soát, đánh giá tình hình thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ không còn phù hợp để sửa đổi, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị. 

Ba là, thực hiện quy chế dân chủ, kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời, Ban thanh tra nhân dân tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhằm tạo nề nếp trong đơn vị. 

Bốn là, toàn thể công chức, người lao động quyết tâm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong thực thi công việc được giao; rèn luyện phong cách, phương pháp làm việc khoa học, sử dụng thời gian làm việc hợp lý, hiệu quả. Lãnh đạo đơn vị thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở công chức, người lao động để thực hiện nghiêm túc việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. 

Năm là, biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân thực hiện hiệu quả việc tiết kiệm, chống lãng phí; xử lý nghiêm, kịp thời đối với hành vi lãng phí, vi phạm các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. 

VKSND thành phố Chí Linh luôn xác định thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của toàn thể công chức, người lao động, góp phần hoàn thành xuất sắc kế hoạch, chương trình công tác và chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho công chức, người lao động, xây dựng VKSND thành phố Chí Linh là đơn vị đoàn kết, trong sạch, vững mạnh.   

Nguyễn Thanh Thiện, VKSND thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương
Tìm kiếm