CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm sát việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính

12/09/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 Trong đó, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là một trong những biện pháp xử lý hành chính được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính. Vì đây là một biện pháp mang tính cưỡng chế, trực tiếp tác động, ảnh hưởng đến các quyền cơ bản của công dân, nên khi bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, người bị áp dụng sẽ bị hạn chế một số quyền, trong đó có quyền tự do. Do đó, quá trình xem xét, áp dụng các biện pháp này đòi hỏi khâu công tác kiểm sát phải thực hiện tốt để việc giải quyết đảm bảo dân chủ, khách quan, chính xác, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Trong những năm qua, tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của ngành cấp trên cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác kiểm sát nói chung và công tác kiểm sát việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nói riêng của VKSND huyện Lâm Hà đạt được nhiều kết quả tích cực. Lãnh đạo đơn vị đã thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, đôn đốc, theo dõi và yêu cầu Kiểm sát viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Trên địa bàn huyện Lâm Hà, trong những năm qua, số người nghiện ma túy ngày càng gia tăng, trong đó độ tuổi từ 18 đến 35 chiếm tỷ lệ nhiều, các đối tượng thường sống lang thang, không nghề nghiệp, không có chỗ ở ổn định, làm ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự của địa phương.

Để giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, các cơ quan tư pháp tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, đề nghị, áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với đối tượng nghiện ma túy. Vì vậy, trong 8 tháng đầu năm 2022, VKSND Lâm Hà đã thụ lý kiểm sát 10 trường hợp đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc, tham gia 10 phiên họp (trong đó 9 trường hợp Tòa án áp dụng biện pháp xử lý hành chính, 1 trường hợp đình chỉ vì cơ quan đề nghị rút đề nghị). Không có trường hợp khiếu nại và cấp trên hủy quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Qua công tác kiểm sát, VKS đã phát hiện một số vi phạm phổ biến của Tòa án trong công tác thụ lý và giải quyết và tổng hợp để ban hành kiến nghị chung.

Đặc biệt, qua công tác nghiên cứu hồ sơ để tham gia phiên họp, VKSND huyện Lâm Hà phát hiện 1 hồ sơ đã hết thời hạn xem xét, áp dụng biện pháp xử lý hành chính nhưng Tòa án vẫn thụ lý giải quyết, vi phạm điểm b khoản 1, điểm b khoản 3 Điều 12 Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 ngày 20/4/2014 về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân. VKS đã ban hành 1 văn bản kiến nghị riêng đối với vụ việc này và đã được Tòa án tiếp thu, rút kinh nghiệm.

Ngoài ra, trong năm 2022, VKSND Lâm Hà đã ban hành 1 văn bản kiến nghị phòng ngừa đối với Trưởng phòng Lao động - Thương binh & Xã hội huyện do hồ sơ đề nghị chưa đảm bảo tính pháp lý nhưng Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội huyện vẫn đề nghị Tòa án xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Kiến nghị của VKS được Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội huyện tiếp thu toàn bộ và kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

Để tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và công tác phòng, chống tệ nạn ma túy tại địa phương, tập thể Lãnh đạo, công chức VKSND huyện Lâm Hà luôn xác định công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội. Do vậy, cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị luôn phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác kiểm sát, nếu phát hiện vi phạm làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân sẽ thực hiện quyền kháng nghị kịp thời, đảm bảo việc áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được thực hiện đúng quy định của pháp luật. 

Đinh Thị Thúy, VKSND huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng
Tìm kiếm