CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Điện Biên – Yên Bái – Thái Bình – Lào Cai – Hà Nam

24/06/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 24/6/2022 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Yên Bái tổ chức thành công cuộc thi “Xây dựng báo cáo bằng phương pháp trình chiếu, sơ đồ hóa”; VKSND tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2022; VKSND huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai hưởng ứng Tháng hành động về phòng chống ma tuý…

VKSND tỉnh Điện Biên: Ngày 22/6/2022, Chi đoàn các đơn vị: Tòa án nhân dân, VKSND, Sở Tư pháp, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp tỉnh Điện Biên phối hợp với Đoàn Trường Cao đẳng nghề Điện Biên tổ chức phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy.

Phiên tòa giả định được thực hiện thông qua hình thức sân khấu hóa với nội dung xét xử sơ thẩm vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” đối với 2 bị cáo, trong đó có 1 bị cáo đang ở độ tuổi ngồi trên ghế nhà trường.

Toàn cảnh phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định đã tái hiện một vụ án có thật, thông qua đó chuyển tải thông điệp về phòng chống tệ nạn ma túy và những quy định xử phạt nghiêm khắc đối với tội phạm ma túy.

Sau khi phiên tòa kết thúc, học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng nghề Điện Biên được tham gia trò chơi dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm về các tình huống trong vụ án và nghe Thẩm phán, Kiểm sát viên, trợ giúp viên pháp lý chia sẻ những kiến thức về xét xử vụ án ma túy.

Đây là sân chơi ngoại khóa bổ ích, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, trang bị kỹ năng, kiến thức cho học sinh, sinh viên  trong việc phòng chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trong học đường.

VKSND tỉnh Yên Bái: Ngày 21/6/2022, VKSND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ bế mạc và trao thưởng cho các thí sinh có thành tích cao trong cuộc thi “Xây dựng báo cáo bằng phương pháp trình chiếu, sơ đồ hóa”.

Trước đó, VKSND tỉnh đã phát động cuộc thi với mục đích đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp báo cáo đề xuất, ứng dụng công nghệ thông tin và phát huy sáng kiến, kinh nghiệm trong nghiên cứu, đánh giá tài liệu, qua đó cải tiến phương pháp làm việc trong cán bộ, công chức ngành Kiểm sát Yên Bái.

Sau khi phát động, Ban tổ chức nhận được 38 bài dự thi của 17 đơn vị. Ban tổ chức đã tiến hành chấm thi và lựa chọn 15 bài dự thi ở các lĩnh vực để tiếp tục tham gia phần thi thuyết trình tại vòng chung khảo.

Vòng thi chung khảo diễn ra trong hai ngày 20 - 21/6/2022 bằng hình thức trực tuyến, các thí sinh đã thực hiện thuyết trình bài thi của mình và trả lời câu hỏi của Ban chấm thi.

Với tinh thần công tâm và trách nhiệm, Ban chấm thi đã lựa chọn các bài thi có chất lượng, cách làm sáng tạo trong việc sơ đồ hóa một vụ án, vụ việc cụ thể. Kết quả, Ban tổ chức trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 3 giải Khuyến khích cho các cá nhân xuất sắc và 2 Giấy khen cho 2 tập thể có nhiều cá nhân đạt thành tích cao trong cuộc thi.

Các đồng chí Lãnh đạo VKSND tỉnh Yên Bái
 chụp ảnh cùng các thí sinh tham gia cuộc thi

Cuộc thi là dịp để toàn ngành Kiểm sát Yên Bái học tập kinh nghiệm, qua đó từng bước áp dụng phương pháp báo cáo mới, có tính trực quan, dễ nhớ, dễ hiểu nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ của Ngành.

VKSND tỉnh Thái Bình: Ngày 23/6/2022, VKSND tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2022.

Theo đó, các đơn vị trong Ngành đã chủ động, tích cực đề ra các biện pháp hiệu quả để triển khai thực hiện Kế hoạch công tác của VKSND tỉnh và chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị. Các đơn vị đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu đề ra, trong đó nhiều chỉ tiêu cao hơn so với cùng kỳ năm 2021, cụ thể: Tổ chức 167 phiên toà rút kinh nghiệm hình sự, dân sự; tổ chức 171  phiên toà thực hiện số hoá hồ sơ; ban hành 141 kiến nghị, 21 kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, 11 kháng nghị phúc thẩm.

Chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp đã đạt được kết quả tương đối tốt, như: Chủ động thực hiện tốt các quyền của Viện kiểm sát khi thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết án hình sự, đặc biệt là quyền yêu cầu; các vụ án Viện kiểm sát kháng nghị đều được cấp phúc thẩm chấp nhận đạt 100%; tỷ lệ bắt giữ hình sự chuyển khởi tố đạt 100%,....

Đồng chí Phạm Viết Vượng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh
thông báo kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2022

Hội nghị cũng đã nghiêm túc chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong công tác của Viện kiểm sát hai cấp, đồng thời chia sẻ cách làm mới, mang lại hiệu quả cao trong một số lĩnh vực công tác để các đơn vị khác cùng học tập, vận dụng. Cũng tại Hội nghị, Lãnh đạo VKSND tỉnh đã trực tiếp giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của các đơn vị và đặt ra giải pháp trọng tâm để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác trong những tháng cuối năm 2022.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lại Hợp Mạnh, Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh, để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và hoàn thành kế hoạch công tác năm 2022, Viện kiểm sát hai cấp cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm; các phòng nghiệp vụ tăng cường nghiên cứu, xây dựng chuyên đề tập huấn. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, nhất là các ngành nội chính, chủ động nắm chắc tình hình an ninh trật tự để tham mưu, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng về công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Lãnh đạo các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng để xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ.

VKSND huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai: Vừa qua, VKSND huyện Bắc Hà đã phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức xét xử lưu động vụ án Phạm Đức Thân phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Theo nội dung cáo trạng: Khoảng 12 giờ 40 phút ngày 24/3/2022, tổ công tác Công an huyện Bắc Hà làm nhiệm vụ tuần tra tại khu vực thôn Khởi Xá Ngoài, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà, tiến hành kiểm tra và phát hiện Phạm Đức Thân, sinh năm 1980 có hành vi tàng trữ trái phép 0,28 gam Heroine. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Phạm Đức Thân đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên chủ động tham gia xét hỏi, tranh luận, làm sáng tỏ các tình tiết của vụ án. Bản luận tội tại phiên tòa đã phân tích, đánh giá nguyên nhân và hậu quả của hành vi phạm tội, các tác hại của ma túy đối với bản thân người phạm tội và với cộng đồng. Trên cơ sở đánh giá chứng cứ trong hồ sơ, kết quả xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa và đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phạm Đức Thân 1 năm 3 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Ngoài vụ án trên, trong tháng 6/2022, VKSND huyện Bắc Hà đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức 1 phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với 1 đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Việc phối hợp tổ chức xét xử lưu động các vụ án hình sự đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

VKSND thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam: Để chào mừng kỷ niệm 62 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2022) và 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/1962 - 20/7/2022), Chi đoàn VKSND thị xã Duy Tiên đã phối hợp với Đoàn thanh niên của VKSND huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội và Công an thị xã Duy Tiên tổ chức giao hữu bóng đá.

Lễ khai mạc giao lưu bóng đá

Các cầu thủ đã thi đấu nhiệt tình, cống hiến cho khán giả nhiều pha bóng đẹp, những bàn thắng ấn tượng, tạo nên không khí sôi nổi, hấp dẫn trong suốt trận đấu.  Đây là hoạt động thiết thực nhằm thu hút, động viên cán bộ, đoàn viên hăng hái tham gia rèn luyện sức khỏe, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa các đơn vị trong các hoạt động thể dục thể thao cũng như tinh thần phối hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ.

TG (tổng hợp)
Tìm kiếm