CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Gia Lai – Bình Dương – Sóc Trăng – Đắk Lắk

16/06/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 16/6/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Gia Lai kiến nghị vi phạm pháp luật trong thi hành án phạt tù; VKSND các tỉnh Bình Dương, Sóc Trăng chung tay phòng, chống dịch Covid-19…

VKSND tỉnh Gia Lai:

* Qua công tác theo dõi, tổng hợp thời điểm 6 tháng đầu năm 2021, VKSND tỉnh Gia Lai nhận thấy VKSND cấp huyện đã thực hiện tương đối tốt công tác kiểm sát thi hành án hình sự. Cụ thể, VKSND cấp huyện đã trực tiếp kiểm sát về công tác giáo dục, quản lý đối với các trường hợp thi hành án treo và cải tạo không giam giữ, quản chế đối với 69 UBND xã, phường, thị trấn.

Qua trực tiếp kiểm sát đã xác định những tồn tại, vi phạm chủ yếu tại các UBND cấp xã, như: Bản nhận xét hàng tháng về quá trình chấp hành án treo ghi thời gian nhận xét không đúng theo quy định; một số UBND xã không tiến hành xếp loại hàng tháng cho các bị án đang chấp hành án tại địa phương; chưa tổ chức giám sát cho người chấp hành án thực hiện một số công việc lao động phục vụ cộng đồng. UBND xã chưa tiến hành báo cáo Cơ quan thi hành án hình sự cấp huyện để đề nghị Tòa án cùng cấp xem xét, quyết định việc rút ngắn thời gian thử thách đối với các trường hợp thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ đủ điều kiện. Việc bàn giao hồ sơ người chấp hành xong thời gian thử thách đến Cơ quan thi hành án hình sự còn chưa đúng thời hạn theo quy định…

VKSND cấp huyện đã ban hành 69 kết luận trực tiếp kiểm sát và kiến nghị UBND cấp xã khắc phục, sửa chữa tồn tại, vi phạm trong công tác thi hành án hình sự.

Ngoài ra, VKSND cấp huyện cũng thực hiện tương đối tốt công tác kiểm sát việc xét rút ngắn thời gian thử thách đối với án treo, án phạt cải tạo không giam giữ. Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện đã lập hồ sơ đề nghị xét rút ngắn thời gian thử thách đối với án treo, án phạt cải tạo không giam giữ 42 trường hợp, VKS cấp huyện chấp nhận đề nghị 42 trường hợp. Kết quả, Tòa án nhân dân cấp huyện ra quyết định xét rút ngắn thời gian thử thách đối với án treo và xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ 42 trường hợp. Điều đó cho thấy việc xét rút ngắn thời gian thử thách đối với án treo, án phạt cải tạo không giam giữ đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

* Vừa qua, VKSND tỉnh Gia Lai đã trực tiếp kiểm sát việc thi hành án phạt tù tại Trại giam Gia Trung, Cục C10, Bộ Công an. Qua kiểm sát nhận thấy: Trại giam Gia Trung đã thực hiện tương đối tốt về thủ tục, hồ sơ tiếp nhận phạm nhân; việc phân loại và tổ chức giam giữ phạm nhân được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Phạm nhân được tổ chức phân loại, điều chuyển từng tổ, đội để lao động, sản xuất và học nghề. Công tác tuần tra, canh gác, dẫn giải, kiểm tra người và tư trang thực hiện tốt theo quy định. Việc thực hiện chế độ ăn, ở, mặc, cấp phát tư trang, chế độ sinh hoạt, chăm sóc y tế, chế độ lao động của phạm nhân được duy trì thực hiện nghiêm túc. Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, Trại giam Gia Trung đã thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân.

Bên cạnh những ưu điểm đạt được, đoàn kiểm sát VKSND tỉnh cũng phát hiện một số tồn tại, thiếu sót như: Về hồ sơ quản giáo, vẫn còn một số phiếu theo dõi quá trình chấp hành án phạt tù của phạm nhân chưa cập nhật đầy đủ các nội dung về tiền sử sử dụng chất ma túy, hình thức kỷ luật, không ghi tội danh thông tin bản án, quyết định thi hành án, án phạt và một số phiếu thiếu ảnh của phạm nhân. Về hồ sơ hết án, một số hồ sơ phạm nhân hết án chưa lưu giữ kịp thời, đầy đủ tài liệu về nhận xét, đánh giá quá trình cải tạo, hình phạt bổ sung chưa thực hiện và các thông tin cần thiết khác của phạm nhân để thông báo với Công an địa phương phục vụ công tác tái hòa nhập cộng đồng. Về chế độ quản lý giam giữ, giáo dục phạm nhân, có một số trường hợp ở các đội quản giáo thực hiện chưa đủ lượt giáo dục phạm nhân hàng tháng theo quy định.

VKSND tỉnh Gia Lai đã ban hành kiến nghị đối với Trại giam Gia Trung, yêu cầu khắc phục, sửa chữa những vi phạm, tồn tại và báo cáo kết quả bằng văn bản cho VKSND tỉnh Gia Lai theo quy định tại Điều 26 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014, Điều 169 Luật Thi hành án hình sự năm 2019.

VKSND tỉnh Bình Dương: Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên cả nước, VKSND tỉnh Bình Dương đã nâng cao công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị nhằm bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, công chức, người lao động và những người đến liên hệ công tác.

Lãnh đạo VKSND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Tất cả cán bộ, công chức, người lao động và các cá nhân đến liên hệ công tác phải đo thân nhiệt và dùng nước rửa tay sát khuẩn khi ra vào cổng, đồng thời đeo khẩu trang trong thời gian làm việc tại trụ sở.

Rửa tay sát khuẩn trước khi vào cơ quan làm việc

Ngoài ra, cán bộ, công chức, người lao động của đơn vị đã quyên góp tiền cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, gửi đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương nhằm góp phần kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân tại Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung.

VKSND tỉnh Sóc Trăng: Trước diễn biến phứ tạp, khó lường của dịch Covid-19, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ngày 14/6/2021, VKSND tỉnh Sóc Trăng đã trao số tiền 10.000.000 đồng do công chức, người lao động trong đơn vị quyên góp để ủng hộ phòng, chống Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Việt Hoàn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Sóc Trăng
 trao tiền ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19

Qua đó, đơn vị mong muốn góp phần chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ổn định cuộc sống và thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Ghi nhận những đóng góp tích cực từ VKSND tỉnh, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã gửi lời cảm ơn sâu sắc và cam kết sẽ sử dụng số tiền đóng góp một cách hiệu quả, đúng mục đích.

VKSND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk: Vừa qua, VKSND thị xã Buôn Hồ đã phối hợp với Toà án nhân dân cùng cấp tổ chức 2 phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm vụ án “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” và “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản”.
Nội dung vụ án “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con”: Anh C và chị Ng kết hôn hợp pháp và có chung 1 con gái sinh năm 2012. Trong thời gian chung sống, giữa hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn không thể giải quyết được, vì vậy dẫn đến ly hôn.

Căn cứ các tài liệu chứng cứ đã được thu thập, ý kiến của các bên đương sự và đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử quyết định: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, anh C được ly hôn với chị Ng; giao con chung cho anh C trực tiếp nuôi dưỡng đến tuổi trưởng thành và không yêu cầu chị Ng cấp dưỡng.

Nội dung vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản”: Ngày 20/8/2020, bà T cho bà H’M và anh Y’Y vay 191.200.000 đồng để trả nợ Ngân hàng, hẹn 5 ngày sau sẽ trả, nhưng quá thời hạn, bà H’M và anh Y’Y không thực hiện nghĩa vụ.

Căn cứ các quy định của pháp luật và ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử quyết định: Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, buộc bà H’M và anh Y’Y phải trả số tiền 196.700.000 đồng (Trong đó nợ gốc là 191.200.000 đồng và tiền lãi là 5.500.000 đồng).

Sau khi phiên tòa kết thúc, VKSND thị xã Buôn Hồ đã tổ chức họp rút kinh nghiệm trong toàn đơn vị để nhận xét, đánh giá về tác phong, bản lĩnh nghề nghiệp của Kiểm sát viên.

Kết quả, phiên tòa được đánh giá đạt chất lượng, đúng theo tinh thần cải cách tư pháp.     

TL (tổng hợp)
Tìm kiếm