CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Lạng Sơn – Sơn La – Quảng Ninh – Hà Tĩnh

12/01/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 12/01/2022 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Lạng Sơn nhận Cờ thi đua của Chính phủ; VKSND tỉnh Sơn La tổ chức Lễ trao quyết định bổ nhiệm Viện trưởng VKSND tỉnh; VKSND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh Trường THPT huyện Bình Liêu...

VKSND tỉnh Lạng Sơn: Ngày 10/01/2022, VKSND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2022.

Trong năm 2021, VKSND tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Trong công tác thực hành quyền công tố đã chủ động yêu cầu kiểm tra, xác minh 100% đối với các tố giác, tin báo về tội phạm, chỉ tiêu đề ra yêu cầu điều tra đạt 103,83%; chỉ tiêu kháng nghị về hình sự và dân sự được Tòa án chấp nhận đạt 100%, chỉ tiêu kiến nghị được cơ quan hữu quan chấp nhận đạt 100%; số người bị bắt, tạm giữ chuyển xử lý khởi tố đạt 100%; tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đạt 100%.

Đồng chí Đoàn Thị Hậu, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh
trao Cờ thi đua của Chính phủ cho VKSND tỉnh Lạng Sơn

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đoàn Thị Hậu, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh biểu dương kết quả đạt được của VKSND tỉnh Lạng Sơn trong năm 2021, đồng thời yêu cầu VKSND hai cấp tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, phấn đấu đạt, vượt các chỉ tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của VKS theo quy định của pháp luật; tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai và chống bỏ lọt tội phạm. Đổi mới các mặt công tác; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực thi nhiệm vụ. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các đơn vị có liên quan trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật.

Tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh do có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016-2020 và trao Cờ thi đua của Chính phủ cho VKSND tỉnh Lạng Sơn; đồng chí Hồ Thị Lan Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh trao Cờ thi đua dẫn đầu khối cho 3 đơn vị thuộc VKSND tỉnh.

VKSND tỉnh Sơn La: Vừa qua, VKSND tỉnh Sơn La tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác tổ chức cán bộ.

Tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Văn Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ VKSND tối cao công bố quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao về việc bổ nhiệm đồng chí Phùng Mạnh Hùng, Phó Viện trưởng giữ chức vụ Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La, nhiệm kỳ 5 năm từ ngày 01/01/2022; quyết định nghỉ hưu theo chế độ đối với đồng chí Nguyễn Đình Đức, Viện trưởng VKSND tỉnh.

Đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La
trao quyết định bổ nhiệm cho đồng chí Phùng Mạnh Hùng

Thay mặt lãnh đạo VKSND tối cao, đồng chí Nguyễn Văn Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ chúc mừng đồng chí Nguyễn Đình Đức đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao phó; ghi nhận, đánh giá cao những cống hiến, đóng góp to lớn của đồng chí trong suốt quá trình hơn 40 năm công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân và đề nghị đồng chí tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ đối với ngành Kiểm sát nói chung và ngành Kiểm sát Sơn La nói riêng.

Tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức VKSND tỉnh Sơn La
chụp ảnh lưu niệm với đồng chí Nguyễn Đình Đức

Trong lời phát biểu giao nhiệm vụ cho tân Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La, đồng chí Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh, việc bổ nhiệm chức vụ mới vừa là vinh dự đồng thời cũng là trách nhiệm lớn lao đối với đồng chí Phùng Mạnh Hùng. Đồng chí Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ VKSND tối cao mong muốn, đồng chí Phùng Mạnh Hùng sẽ giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, phát huy truyền thống đoàn kết của đơn vị, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng và các ngành hữu quan, chủ động, sáng tạo cùng tập thể đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng ngành Kiểm sát Sơn La ngày càng vững mạnh, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, đồng chí Phùng Mạnh Hùng, Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La hứa sẽ thực hiện đúng chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy năng lực sở trường, không ngừng học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; phát huy truyền thống của đơn vị, quyết tâm phấn đấu cùng tập thể cán bộ, công chức VKSND tỉnh Sơn La hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

VKSND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh: Ngày 10/01/2022, VKSND huyện Bình Liêu phối hợp với Trường THPT huyện Bình Liêu tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 500 em học sinh cùng toàn thể thầy, cô giáo trong nhà trường.

Kiểm sát viên giao lưu, tương tác với các em học sinh

Các đồng chí Kiểm sát viên của đơn vị đã tuyên truyền, phổ biến những nội dung liên quan đến quy định của Luật Giao thông đường bộ, phân biệt hành vi nào bị xử phạt vi phạm hành chính, hành vi nào bị xử lý theo pháp luật hình sự; các tội phạm về sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép hàng cấm là pháo nổ; phổ biến một số quy định của pháp luật về xâm hại tình dục đối với phụ nữ, trẻ em, cách thức xử lý, trình báo khi trở thành nạn nhân cũng như biện pháp phòng tránh, không để bản thân rơi vào hoàn cảnh dễ bị xâm hại. Ngoài ra, các em học sinh cũng được hướng dẫn cách nhận biết cũng như cách phòng tránh không bị lôi kéo vào tệ nạn ma túy.

Trong mỗi nội dung tuyên truyền, các Kiểm sát viên đã kết hợp vừa tuyên truyền kiến thức một cách trực quan, sinh động, dễ hiểu, vừa xây dựng các câu hỏi giao lưu với các em học sinh để tạo không khí sôi nổi, hào hứng.

Trong thời gian tới, VKSND huyện Bình Liêu sẽ tiếp tục phối hợp với một số đơn vị khác tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, ngăn ngừa và hạn chế vi phạm pháp luật, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

VKSND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh: Vừa qua, VKSND huyện Thạch Hà phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân các xã Việt Tiến, Thạch Đài.

Qua kiểm sát, đoàn nhận thấy cơ bản các đơn vị đã quản lý tốt các bị án theo hồ sơ của Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Thạch Hà bàn giao. Cụ thể: Công an xã đã kịp thời tham mưu cho UBND xã thực hiện các biện pháp tạo điều kiện, giúp đỡ bị án thực hiện tốt quá trình thi hành án; hồ sơ được lập đúng theo quy trình, thủ tục; định kỳ nhận xét tình hình chấp hành pháp luật và việc thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú đối với người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ. Hồ sơ theo dõi người chấp hành án treo và án cải tạo không giam giữ được quản lý, lưu trữ cẩn thận, sổ sách ghi chép rõ ràng. Ủy ban nhân dân các xã thường xuyên theo dõi, kịp thời uốn nắn và tạo điều kiện cho các bị án thi hành án treo, cải tạo không giam giữ được lao động, học tập, qua đó, giúp các bị án nhận thức được lỗi lầm, tự giác phấn đấu, rèn luyện để trở thành những người có ích cho xã hội.

Bên cạnh những ưu điểm, công tác thi hành án hình sự tại các địa phương còn có một số tồn tại, thiếu sót cần khắc phục trong thời gian tới.

Kết thúc cuộc kiểm sát, VKSND huyện Thạch Hà đã ban hành 2 bản kết luận, trong đó yêu cầu UBND cấp xã khắc phục các tồn tại, thiếu sót nêu trên để tổ chức thực hiện tốt hơn công tác thi hành án hình sự trong thời gian tới.

TL (tổng hợp)
Tìm kiếm