CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Sơn La - Bắc Giang - Hải Dương - Lai Châu - Thái Bình - Hà Tĩnh

22/07/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 22/7/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Sơn La tiến hành thanh tra, kiểm tra nghiệp vụ tại VKSND huyện Sông Mã; VKSND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề nghiệp vụ; VKSND tỉnh Hải Dươngkhai mạc huấn luyện lực lượng tự vệ năm 2021…

VKSND tỉnh Sơn La: Vừa qua, VKSND tỉnh Sơn La đã tiến hành thanh tra, kiểm tra về nghiệp vụ tại VKSND huyện Sông Mã. Các nội dung thanh tra, kiểm tra gồm: Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình; việc thực hiện Kết luận thanh tra số 48/KL-VKS-Ttra ngày 23/11/2020 của VKSND tỉnh Sơn La; công bố Quyết định thanh tra đột xuất trách nhiệm của lãnh đạo, Kiểm sát viên trong các trường hợp Toà án, Viện kiểm sát trả hồ sơ vụ án hình sự để điều tra bổ sung.

Đồng chí Hoàng Thị Xuân,  Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La,
Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu kết luận buổi làm việc

Đoàn kiểm tra đã trực tiếp kiểm tra hồ sơ, sổ sách, tài liệu có liên quan, kết quả cho thấy: Ngay từ đầu năm công tác, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện khâu công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình. Trong đó, đề ra chỉ tiêu cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng Kiểm sát viên; kiểm sát chặt chẽ các thông báo thụ lý vụ án, các bản án, quyết định của Tòa án; chủ động nghiên cứu các quy định của pháp luật, quy chế nghiệp vụ của Ngành để giải quyết án, do vậy chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại các phiên tòa, phiên họp được nâng cao. VKSND huyện đã kịp thời phát hiện vi phạm, ban hành 2 kiến nghị đối với Tòa án và các cơ quan hữu quan.

Về công tác thanh tra: Sau khi có kết luận thanh tra năm 2020 của VKSND tỉnh Sơn La, VKSND huyện Sông Mã đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục thiếu sót và có biện pháp chấn chỉnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, thiếu sót và yêu cầu VKSND huyện Sông Mã tiếp tục tổ chức khắc phục dứt điểm các thiếu sót, vi phạm được nêu trong Kết luận thanh tra số 48 của VKSND tỉnh Sơn La và những thiếu sót, vi phạm được nêu trong Kết luận kiểm tra nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác trong thời gian tới.

VKSND tỉnh Bắc Giang: Vừa qua, VKSND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị trực tuyến “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện quyền yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ và chất lượng phát biểu của KSV tại phiên tòa, phiên họp giải quyết án hành chính, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động trong thời gian từ ngày 01/12/2019 đến ngày 31/5/2021”.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Hồng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh nêu rõ, mục đích tổ chức Hội nghị nhằm đánh giá đúng chất lượng công tác kiểm sát thực hiện quyền yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ và chất lượng phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa, phiên họp giải quyết án hành chính, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động (án dân sự, hành chính); tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đưa ra giải pháp khắc phục. Qua đó đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng nghiệp vụ tại chỗ và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát.  

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đơn vị đã trao đổi, thảo luận về những khó khăn trong thực tiễn công tác công tác kiểm sát và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng việc thực hiện quyền yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ và chất lượng phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa, phiên họp.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Hồng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang ghi nhận các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, đồng thời chỉ đạo các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế và thực hiện tốt những giải pháp đã đề ra để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, hành chính trong thời gian tới.

VKSND tỉnh Hải Dương: Ngày 19/7/2021, Ban chỉ huy quân sự cơ quan VKSND tỉnh Hải Dương tổ chức khai mạc huấn luyện tự vệ năm 2021 cho lực lượng tự vệ của cơ quan.

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, đồng chí Phạm Văn Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cơ quan nhấn mạnh, lực lượng tự vệ cơ quan là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly công tác, là thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân, là lực lượng bảo vệ Đảng, chính quyền, tính mạng, tài sản của Nhân dân, tài sản của cơ quan, tổ chức ở địa phương, cơ sở. Do đó cần phải được huấn luyện thường xuyên để nâng cao trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu.

Toàn cảnh Lễ khai mạc

Đợt huấn luyện năm 2021 kéo dài trong 7 ngày với nội dung chính là giáo dục chính trị, pháp luật và huấn luyện quân sự. Qua đợt huấn luyện sẽ giúp các chiến sỹ tự vệ nắm chắc những nội dung mới về công tác quốc phòng, an ninh, đối ngoại; từng bước sử dụng thành thạo các loại vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ; có khả năng độc lập chiến đấu, phối hợp chiến đấu và xử trí các tình huống bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và hoạt động khác ở địa phương, cơ sở.

VKSND huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu: Vừa qua, VKSND huyện Mường Tè chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban liên ngành để đánh giá công tác phối hợp trong 6 tháng đầu năm 2021.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo báo cáo kết quả công tác phối hợp trong 6 tháng đầu năm 2021, liên ngành huyện Mường Tè đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện chức năng của từng ngành. Ngoài việc thường xuyên trao đổi, giải quyết, tháo gỡ vướng mắc đối với từng vụ việc, liên ngành đã ký các chương trình phối hợp, tạo cơ chế và điều kiện thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ; phối hợp tổ chức các phiên tòa hình sự, dân sự rút kinh nghiệm, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Liên ngành đã thống nhất đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2021, trong đó tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tố tụng và các cơ quan hữu quan; rà soát, sửa đổi, bổ sung và thực hiện hiệu quả các quy chế phối hợp liên ngành đã ký kết. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tổ chức quán triệt, triển khai các dự án luật mới về tư pháp và các văn bản hướng dẫn thi hành, đảm bảo phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

VKSND huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình: Vừa qua, VKSND huyện Thái Thuỵ đã phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra, cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và công tác thi hành án hình sự tại các xã Thái Thọ, Mỹ Lộc, Thụy Trường, Thái Giang và xã Thụy Sơn; đồng thời phúc tra việc thực hiện kiến nghị tại các xã Thái Giang, Thụy Trường.

Qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy: Các xã đã cơ bản thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong việc tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và công tác thi hành án hình sự, khắc phục những thiếu sót, tồn tại mà VKSND đã kiến nghị trong năm 2020. Hệ thống sổ thụ lý được lập, ghi chép đầy đủ, đúng theo biểu mẫu quy định; hồ sơ tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm, hồ sơ thi hành án được lập và quản lý đúng theo quy trình, thủ tục.

Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn còn những hạn chế, thiếu sót trong công tác này. Cụ thể, về công tác tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm: Một số vụ, việc đã chuyển đến Cơ quan điều tra giải quyết nhưng không lập biên bản giao nhận hồ sơ; một số tin báo Công an xã tiếp nhận, sau đó báo tin cho Cơ quan điều tra nhưng không lập báo cáo bằng văn bản, không photo tài liệu ban đầu lưu tại Ban Công an xã. Về công tác thi hành án hình sự: Chưa quan tâm việc lập hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm thời gian thử thách án treo; có hồ sơ thiếu bản tự nhận xét của người chấp hành án và bản nhận xét của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã đối với người chấp hành án; bản tự nhận xét của người chấp hành án, của người được phân công giám sát giáo dục còn sơ sài.

Ngoài việc chỉ ra những thiếu sót, tồn tại của các đơn vị, đoàn kiểm tra, giám sát đã tập trung hướng dẫn các xã thực hiện quy định của pháp luật về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; hướng dẫn việc theo dõi, nhận xét, đánh giá quá trình thi hành án của các bị án và các thủ tục rút ngắn thời gian thử thách của án treo, rút ngắn thời hạn thi hành án cải tạo không giam giữ cho các bị án tại địa phương. Từ đó giúp địa phương quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án và công tác tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

VKSND thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh: Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021, vừa qua, VKSND thành phố Hà Tĩnh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Tĩnh tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại cơ quan Thi hành án hình sự Công an thành phố Hà Tĩnh.

Thông qua công tác kiểm sát, VKSND thành phố Hà Tĩnh nhận thấy cơ quan Thi hành án hình sự Công an thành phố Hà Tĩnh đã thực hiện tốt những quy định của pháp luật trong công tác thi hành án hình sự, sổ sách ghi chép đầy đủ đúng theo quy định của Luật Thi hành án hình sự. Ngoài ra, đoàn kiểm sát cũng hướng dẫn nghiệp vụ cho Công an cấp xã trong việc giám sát, giáo dục người chấp hành án treo, người chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn có điều kiện; chỉ đạo Công an cấp xã trong việc tham mưu cho UBND cùng cấp thực hiện nhiệm vụ thi hành án hình sự, thực hiện tốt việc tống đạt quyết định thi hành án, xây dựng đầy đủ các loại báo cáo, thống kê.

Sau khi kết thúc kiểm sát, VKSND thành phố Hà Tĩnh đã ban hành kết luận theo quy định.                                           

TG (tổng hợp)
Tìm kiếm