CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Sơn La – Thái Nguyên – Gia Lai

11/05/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 11/5/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La ban hành kiến nghị phòng ngừa vi phạm trong công tác đăng ký kết hôn; VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện…

VKSND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La: Thông qua công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết các vụ việc dân sự, VKSND huyện Mai Sơn nhận thấy Ủy ban nhân dân xã Chiềng Sung chưa thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Cụ thể, Ủy ban nhân dân xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn đã cấp Giấy chứng nhận kết hôn cho anh Lò Văn X (là người đang có vợ hợp pháp) với chị Vì Thị P là vi phạm các quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng và điều kiện kết hôn.

Nguyên nhân dẫn đến vi phạm nêu trên một phần là do công dân khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn đã không khai báo trung thực. Nhưng nguyên nhân chính là do cán bộ tư pháp - hộ tịch UBND xã Chiềng Sung trực tiếp nhận hồ sơ đăng ký kết hôn cho công dân chưa làm hết trách nhiệm trong việc theo dõi, kiểm tra, xác minh hồ sơ nên không phát hiện ra sai sót, vi phạm nêu trên. Lãnh đạo UBND xã Chiềng Sung khi ký giấy chứng nhận kết hôn cho công dân không yêu cầu cán bộ thụ lý hồ sơ kiểm tra, xác minh điều kiện kết hôn của các bên theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Hộ tịch.

Do vậy, VKSND huyện Mai Sơn đã ban hành Kiến nghị số 155/KN-VKSMS yêu cầu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Chiềng Sung thực hiện các nội dung sau đây:

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật, đặc biệt là Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Hộ tịch để nâng cao nhận thức cho nhân dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi kết hôn.

- Chỉ đạo thực hiện đúng việc đăng ký kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015, tránh để xảy ra vi phạm tương tự như đã nêu.

- Tiến hành tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc đối với cán bộ tư pháp - hộ tịch, vì đã không chủ động, kịp thời tham mưu cho cấp trên thực hiện các quy định của pháp luật về hộ tịch, dẫn đến cấp Giấy chứng nhận kết hôn trái pháp luật.

- Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ được phân công làm công tác tư pháp - hộ tịch thường xuyên cử cán bộ làm công tác tư pháp - hộ tịch tham gia lớp tập huấn về nghiệp vụ để kịp thời cập nhật những quy định mới của pháp luật trong lĩnh vực này.

VKSND huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên: Thực hiện Công văn số 1838/UBND-KGVX ngày 01/5/2021 của UBND tỉnh Thái Nguyên, bắt đầu từ ngày 02/5/2021, chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 tại tuyến đường từ tỉnh Bắc Giang vào tỉnh Thái Nguyên thuộc địa phận huyện Phú Bình đã được kích hoạt trở lại.

Đoàn thanh niên VKSND huyện Phú Bình tặng quà tổ công tác liên ngành
 đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch Covid-19

Do vậy, Đoàn thành niên VKSND huyện Phú Bình đã đến thăm, trao quà gồm khẩu trang y tế và nước uống cho lực lượng liên ngành đang làm nhiệm vụ nhằm động viên tinh thần đối với các thành viên của tổ công tác.

Tại đây, Đoàn thanh niên VKSND huyện Phú Bình đã cùng các đồng chí trong tổ công tác liên ngành cập nhật nhiều thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của huyện, đồng thời chia sẻ với những khó khăn, vất vả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, động viên tinh thần để các đồng chí ở tuyến đầu chống dịch nêu cao tinh thần chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai: Ngày 06/5/2021, VKSND huyện Đak Pơ tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện trong 6 tháng đầu năm.

Sau khi nghe lãnh đạo cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Pơ báo cáo kết quả thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo về tội phạm, đoàn kiểm sát đã tiến hành kiểm tra sổ sách, hồ sơ, tài liệu.

 

Đồng chí Phạm Bình An, Trưởng đoàn kiểm sát

công bố quyết định trực tiếp kiểm sát

 

Kết quả kiểm tra cho thấy, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo về tội phạm. Sổ sách ghi chép đầy đủ, rõ ràng, đúng theo quy định. Các tin báo về tội phạm đều được phân loại, xác minh, điều tra, giải quyết. Quy trình tiếp nhận, giải quyết đảm bảo đúng quy định của Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLN-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017 và Thông tư số 28/2020/TT-BCA ngày 26/3/2020 của Bộ Công an.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đoàn kiểm sát cũng chỉ ra một số tồn tại, vi phạm của cơ quan Cảnh sát điều tra trong quá trình thụ lý, giải quyết tin báo về tội phạm. Đồng chí Lê Xuân Tuyến, Phó Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Pơ đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm sát. Trong thời gian tới sẽ chỉ đạo các cán bộ, Điều tra viên khắc phục những vi phạm, thiếu sót; đẩy nhanh tiến độ giải quyết tin báo về tội phạm; thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành.

* Vừa qua, VKSND thị xã An Khê đã phối hợp với Nhà tạm giữ Công an thị xã tổ chức tuyên truyền pháp luật cho người bị tạm giữ, tạm giam về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Việc tuyên truyền đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai.

VKSND thị xã An Khê phối hợp tuyên truyền pháp luật
 về bầu cử tại Nhà tạm giữ Công an huyện

Thông qua công tác tuyên truyền đã giúp cho người bị tạm giữ, tạm giam hiểu rõ các quy định của pháp luật về Quốc hội và đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân; nắm được quyền, trách nhiệm bầu cử và quy trình thực hiện quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam. Từ đó, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

TG (tổng hợp)
Tìm kiếm