CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Hội thảo tập huấn “Kỹ năng thu thập, quản lý, sử dụng, đánh giá chứng cứ điện tử trong thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự”

29/11/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Thực hiện chương trình hợp tác quốc tế năm 2022 giữa VKSND tối cao và Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) tại Việt Nam, từ ngày 24 – 27/11/2022, tại tỉnh Gia Lai, VKSND tối cao phối hợp với UNODC tổ chức Hội thảo tập huấn “Kỹ năng thu thập, quản lý, sử dụng, đánh giá chứng cứ điện tử trong thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự”. TS. Lại Viết Quang, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự (Vụ 7) VKSND tối cao và bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách UNODC tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.
TS. Lại Viết Quang, Vụ trưởng Vụ 7 và bà Nguyễn Nguyệt Minh,
Phụ trách UNODC tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo

Tham dự Hội thảo có PGS. TS. Nguyễn Đức Hạnh, Phó Chánh Văn phòng VKSND tối cao; các đồng chí Phó Vụ trưởng Vụ 7 VKSND tối cao: Đồng chí Phạm Văn An, Nguyễn Đăng Thắng, Phan Hải Đăng; đại diện Lãnh đạo VKSND tỉnh Gia Lai.

Học viên khóa tập huấn có các đồng chí là Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng; Viện trưởng, Phó Viện trưởng cấp huyện; Kiểm sát viên thuộc các đơn vị: Văn phòng VKSND tối cao, Vụ 7 VKSND tối cao; VKSND các tỉnh Kon Tum, Phú Yên, Bình Định, Gia Lai và một số VKSND cấp huyện thuộc tỉnh Gia Lai.

TS. Lại Viết Quang, Vụ trưởng Vụ 7 VKSND tối cao phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Lại Viết Quang, Vụ trưởng Vụ 7 VKSND tối cao nhấn mạnh, thời đại công nghệ thông tin và truyền thông phát triển mạnh đem đến sự tiến bộ vượt bậc cho nhân loại nhưng cũng đồng thời tạo cơ hội cho tội phạm nảy sinh. Các vụ án mà hành vi phạm tội gắn với phương thức, thủ đoạn liên quan đến dữ liệu điện tử xảy ra ngày càng nhiều với diễn biến phức tạp, mang tính chất nghiêm trọng và gây ra hậu quả đặc biệt lớn đối với kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của đất nước. Với sự trợ giúp của mạng Internet, bằng việc triệt để lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong quản lý, sử dụng kỹ thuật mà hành vi phạm tội lan tỏa nhanh trên diện rộng, tạo ra nhiều khó khăn, thách thức cho các cơ quan tiến hành tố tụng, đặc biệt trong việc phát hiện, thu thập, quản lý, đánh giá, sử dụng dữ liệu điện tử và chứng cứ điện tử.

Trên cơ sở hợp tác giữa VKSND tối cao và UNODC, Vụ 7 VKSND tối cao được giao chủ trì, phối hợp với cơ quan UNODC tại Việt Nam tổ chức khóa tập huấn với mục đích nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các Kiểm sát viên trong hoạt động thu thập, quản lý, sử dụng, đánh giá chứng cứ điện tử trong thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự.

Bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách UNODC tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Trong quá trình tham gia Hội thảo tập huấn, các học viên được nghe giảng viên phân tích, hướng dẫn các kỹ năng phát hiện, thu thập, quản lý, sử dụng, đánh giá chứng cứ điện tử trong giải quyết các vụ án hình sự liên quan đến tội phạm có sử dụng mạng, máy tính, công nghệ thông tin truyền thông.

Đồng chí Nguyễn Đăng Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ 7 VKSND tối cao
trình bày chuyên đề tại Hội thảo

Ngoài ra, các chuyên gia và giảng viên đã cùng cán bộ, Kiểm sát viên trao đổi, thảo luận, đưa ra nhiều góc nhìn và phương hướng giải quyết, từ đó giải quyết các khó khăn, hạn chế, thiếu sót trong việc thu thập, quản lý, sử dụng, đánh giá chứng cứ điện tử trong các vụ án có liên quan đến tội phạm mạng, máy tính, công nghệ thông tin, truyền thông.

Đồng chí Lê Thị Thu Hà, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai
phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu kết thúc Hội thảo, bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách UNODC tại Việt Nam tin tưởng với kiến thức sâu rộng của các giảng viên cùng với tinh thần quyết tâm cao của các học viên, khóa tập huấn sẽ góp phần tích cực nâng cao kiến thức, kỹ năng thu thập, quản lý, sử dụng, đánh giá chứng cứ điện tử trong việc giải quyết các vụ án hình sự có liên quan đến tội phạm mạng, máy tính, công nghệ thông tin, truyền thông.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo
Nguyễn Duy Quang
Tìm kiếm