CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND tối cao Việt Nam tham dự Hội thảo quốc tế về tăng cường năng lực thu hồi tài sản bị đánh cắp ở Đông Nam Á

29/05/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Thực hiện Kế hoạch đối ngoại năm 2023 của VKSND tối cao, được sự ủy quyền của đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao, trong ba ngày từ 23 đến 25/5/2023, Đoàn đại biểu VKSND tối cao do đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao làm Trưởng đoàn đã tham dự “Hội thảo quốc tế về tăng cường năng lực thu hồi tài sản bị đánh cắp ở Đông Nam Á” tại Thái Lan do Ủy ban phòng, chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan (NACC) và Cơ quan phòng chống Ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) đồng tổ chức.
Đoàn đại biểu VKSND tối cao tham dự Hội thảo quốc tế về tăng cường
năng lực thu hồi tài sản bị đánh cắp ở Đông Nam Á

Tham dự Hội thảo có các đại biểu đến từ 13 quốc gia trong và ngoài khu vực Đông Nam Á. Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích tăng cường hợp tác quốc tế về thu hồi tài sản, đặc biệt là khuyến khích các quốc gia tham gia vào các mạng lưới hợp tác quốc tế về thu hồi tài sản và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về thu hồi tài sản với các quốc gia trong khu vực, trên tinh thần phù hợp với Công ước phòng chống tham nhũng của Liên Hợp Quốc. Cụ thể, Hội thảo hướng đến các mục tiêu sau: (i) Tăng cường sự hợp tác giữa các quốc gia trong thu thập thông tin và chứng cứ nhằm lần theo dấu vết tài sản bị đánh cắp trên phạm vi quốc tế; (ii) thúc đẩy minh bạch về chủ sở hữu hưởng lợi; (iii) thúc đẩy tăng cường hiểu biết về pháp luật, thể chế thu hồi tài sản (dân sự và hình sự); (iv) chia sẻ thực tiễn và hướng dẫn về quản lý, trả lại tài sản cho quốc gia là chủ sở hữu của tài sản.

Trong quá trình diễn ra Hội thảo, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng thay mặt đoàn đại biểu VKSND tối cao của Việt Nam chia sẻ với các nước bạn về tình hình hoạt động thu hồi tài sản do phạm tội mà có của Việt Nam; đặc biệt, Đồng chí cũng gửi lời cám ơn đến các cộng sự phía Xinh-ga-po đã hỗ trợ Việt Nam đạt được thành công trong công tác thu hồi tài sản trong thời gian vừa qua.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cũng tiếp thu, ghi nhận lại những thủ đoạn phạm tội mới và đánh giá cao cách thức đối phó, phòng ngừa đối với những loại tội phạm này của một số nước; đặc biệt, tội phạm về thao túng thị trường chứng khoán ở Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Đồng chí cũng đề cập đến sự cần thiết quan tâm đến cơ chế quản lý đối với chủ sở hữu hưởng lợi, cơ chế phong tỏa, tịch thu tài sản không thông qua thủ tục kết tội. Cuối cùng, Đồng chí nhấn mạnh hoạt động hợp tác quốc tế là hoạt động cốt lõi và quyết định sự thành công trong công tác thu hồi tài sản, không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với các nước khác trên thế giới.

Toàn cảnh Hội thảo quốc tế về tăng cường năng lực thu hồi tài sản bị đánh cắp ở Đông Nam Á

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng còn có các cuộc gặp xã giao với ngài Francesco Checchi, Cố vấn phòng chống tham nhũng khu vực của UNODC. Trong cuộc gặp này, đồng chí Phó Viện trưởng cũng thể hiện sự quan tâm rất lớn của Việt Nam đối với hoạt động thu hồi tài sản và đánh giá cao những nỗ lực của UNODC trong thời gian vừa qua trong công tác thúc đẩy hoạt động phòng chống tội phạm nói chung.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chào xã giao
ngài Francesco Checchi, Cố vấn phòng chống tham nhũng khu vực của UNODC

Trong quá trình tham gia Hội thảo, Đoàn đại biểu Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Việt Nam đã có cơ hội khẳng định cam kết tăng cường hợp tác quốc tế để đấu tranh với tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia; tìm hiểu về pháp luật của các nước tham gia Hội thảo và tăng cường kết nối trực tiếp với các cán bộ đầu mối của các quốc gia để trao đổi, thúc đẩy hoạt động tương trợ tư pháp. 

Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp hình sự
Tìm kiếm