CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Sắp xếp :

Cơ chế bảo vệ cán bộ tư pháp trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo luật định của Trung Quốc 21/02/2024

Ngày 21/7/2016, Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Văn phòng Quốc vụ viện Trung Quốc đã ban hành “Quy định về bảo vệ cán bộ tư pháp thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật” và ra thông báo yêu cầu tất cả các địa phương và bộ, ban, ngành nghiêm túc thực hiện. Sau đây, chúng tôi giới thiệu toàn văn Quy định này.

Kiến nghị hoàn thiện pháp luật về việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung 21/02/2024

Từ thực tiễn công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp cho thấy, việc thực hiện các quy định về trả hồ sơ để điều tra bổ sung của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 còn tồn tại những vướng mắc, bất cập nhất định trong nhận thức và áp dụng pháp luật, tác giả đưa ra đề xuất, kiến nghị nhằm khắc phục hạn chế này.

Công tác trọng tâm của Viện kiểm sát nhân dân tối cao năm 2024 16/02/2024

Theo Kế hoạch số 01/KH-VKSTC ngày 19/12/2023 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, thủ trưởng đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao căn cứ nhiệm vụ đơn vị được giao trong năm 2024 để tổ chức thực hiện.

Một số vấn đề pháp lý về đặt cọc 12/02/2024

Với ưu điểm là dễ dàng thực hiện, vừa có thể bảo đảm cho việc giao kết, vừa bảo đảm thực hiện hợp đồng hoặc cả hai, biện pháp đặt cọc được sử dụng phổ biến trong các giao dịch dân sự hiện nay. Tuy nhiên, thực tiễn xét xử cho thấy còn một số tình huống pháp lý chưa có sự thống nhất trong nhận thức pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia giao dịch dân sự.

Hoàn thiện quy định của pháp luật về các tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm 16/01/2024

Thời gian gần đây, việc gian lận, trục lợi trong lĩnh vực bảo hiểm ngày càng phổ biến, không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia bảo hiểm, mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sự ổn định và phát triển của chính sách an sinh xã hội. Bài viết phân tích, đánh giá những hạn chế trong quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 về các tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm; từ đó đưa ra các kiến nghị hoàn thiện pháp luật.

Thực hiện điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm 20/12/2023

Từ việc phân tích một số quy định của pháp luật về điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm, trên cơ sở đánh giá việc áp dụng Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2022, tác giả đưa ra một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả thực thi quy định này.

Ban hành Quy chế về việc miễn nhiệm, từ chức, cách chức đối với công chức trong ngành Kiểm sát nhân dân 20/12/2023

Ngày 12/12/2023, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí ký Quyết định số 442/QĐ-VKSTC ban hành Quy chế về việc miễn nhiệm, từ chức, cách chức đối với công chức trong ngành Kiểm sát nhân dân. Quy chế có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Bất cập khi xử lý tài sản chung trong thi hành án dân sự 11/12/2023

Thông qua việc phân tích một số khó khăn, vướng mắc trong xác định, phân chia, xử lý tài sản chung để thi hành án, tác giả đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 62/2015/NĐ-CP và Luật thi hành án dân sự năm 2008 nhằm nâng cao hiệu quả việc xử lý tài sản chung trong hoạt động thi hành án dân sự.

Một số khó khăn, vướng mắc trong kiểm sát thi hành án dân sự 23/11/2023

Thực tiễn thi hành Luật thi hành án dân sự năm 2008 cho thấy, việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự thuận lợi hơn; thông qua công tác kiểm sát thi hành án dân sự đã khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót của cơ quan Thi hành án. Tuy nhiên, quá trình áp dụng luật vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật.

Đánh giá chứng cứ và áp dụng án lệ để giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất 22/11/2023

Bài viết nêu một vụ án về tranh chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất có các quan điểm khác nhau về việc đánh giá chứng cứ và áp dụng án lệ để giải quyết, từ đó rút ra những nội dung cần lưu ý khi kiểm sát việc giải quyết loại án này.

Hoàn thiện pháp luật về xử lý hành vi sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm 13/11/2023

Sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm gây tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe, tính mạng của con người, ảnh hưởng lớn đến hoạt động quản lý kinh tế của Nhà nước. Việc hoàn thiện pháp luật về xử lý hành vi sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm góp phần đấu tranh phòng, chống sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm có hiệu quả, là điều kiện quan trọng để ổn định, phát triển kinh tế thị trường, phát triển đất nước.

Thiệt hại được bồi thường khi tính mạng bị xâm phạm trong pháp luật dân sự 31/10/2023

Trong bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, vấn đề xác định thiệt hại được bồi thường, đặc biệt là khi tính mạng bị xâm phạm còn vướng mắc, bất cập liên quan đến: Giai đoạn trước khi người bị xâm phạm chết; chi phí hợp lý cho việc mai táng và bồi thường tiền cấp dưỡng.

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết nguồn tin về tội phạm của VKSND Thành phố Hà Nội 23/10/2023

Công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật. Hằng năm, VKSND Thành phố Hà Nội coi đây là nhiệm vụ trọng tâm cơ bản và triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để nâng cao hiệu quả khâu công tác này.

Vướng mắc khi xử lý tiền trúng thưởng và tiền hoa hồng trong vụ án đánh bạc theo hình thức lô, đề 16/10/2023

Do chưa có văn bản hướng dẫn về việc tịch thu hay không tịch thu số tiền đánh bạc, số tiền sẽ thu lợi từ việc đánh bạc (như tiền trúng thưởng, tiền hoa hồng) và việc xác định đối tượng phải chịu trách nhiệm nộp các khoản tiền này, nên dẫn đến có nhiều cách hiểu và vận dụng pháp luật khác nhau trong thực tiễn giải quyết các vụ án đánh bạc theo hình thức lô, đề.

Tìm kiếm