CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Lãnh đạo VKSND tối cao chỉ đạo xử lý các tin báo chí nêu liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 17/6/2016 đến ngày 23/6/2016

24/06/2016
Cỡ chữ:   Tương phản
1. Báo Công an nhân dân số 3978 ngày 17/6/2016 có bài: “Dấu hiệu hình sự trong vụ mua bán hơn 112m3 gỗ Sến tại An Giang” của nhóm phóng viên điều tra. Nội dung: Ngày 30/12/2015, ông Phùng Tấn Tài, Giám đốc Công ty TNHH Tài Nguyên có trụ sở tại phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, Tp Cần Thơ...

 Lãnh đạo VKSND tối cao chỉ đạo xử lý các tin báo chí nêu liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 17/6/2016 đến ngày 23/6/2016

1. Báo Công an nhân dân số 3978 ngày 17/6/2016 có bài: “Dấu hiệu hình sự trong vụ mua bán hơn 112m3 gỗ Sến tại An Giang” của nhóm phóng viên điều tra. Nội dung: Ngày 30/12/2015, ông Phùng Tấn Tài, Giám đốc Công ty TNHH Tài Nguyên có trụ sở tại phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, Tp Cần Thơ  thỏa thuận với ông Đỗ Hữu Nhân, trú tại ấp Bình Trung 2, xã Thạnh Đông, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang (không có hợp đồng)  mua của ông Nhân 112,4  m3 gỗ Sến với giá 14,5 triệu đồng/m2 trị giá cả lô gỗ này là 1.548.000.000 đồng. Ngày 31/12/2015, ông Tài báo cho ông Nhân biết đã chuyển 400 triệu đồng tiền đặt cọc vào tài khoản của ông Nhân và cử ông Lê Văn Sáng, trú tại phường Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đến nhận gỗ. Ngày 05/01/2016, ông Sáng đến nhận toàn bộ lô gỗ trên lên xà lan nhưng do ông Tài chưa trả đủ tiền nên ông Nhân không cho phương tiện chở gỗ rời bến. Hai ngày sau, ông Tài chỉ đạo không cần lấy hóa đơn xuất gỗ của ông Nhân cứ chở thắng số gỗ này về giao cho trại cây Hiệp Hưng của ông Nguyễn Văn Trạng để trừ vào số tiền hơn 800 triệu ông Nhân còn nợ ông Trạng. Vụ việc này có dấu hiệu hình sự rõ ràng  nhưng Công an huyện Phú Tân lại có quyết định không khởi tố vụ án hình sự và VKSND huyện Phú Tân khi trả lời khiếu nại của ông Nhân cũng xác định đây là quan hệ dân sự là không đúng.Việc mua bán gỗ giữa ông Tài và ông Nhân và việc nợ tiền của ông Nhân với ông Trạng là 2 việc khác nhau. Vì vậy, cơ quan Công an và VKSND tỉnh An Giang cần kiểm tra, xem xét lại vụ, việc này.  
Yêu cầu VKSND tỉnh An Giang kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 3, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
2. Báo Pháp luật Tp Hồ Chí Minh số 160 ngày 18/6/2016 có bài: “Dân tố quan xã siết tài sản trừ nợ” của tác giả Hoàng Nam. Nội dung: Năm 2013, lấy lý do mẹ của anh Nguyễn Thành Luân ở xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa. tỉnh Long An còn nợ tiền hụi của của ông Nguyễn Văn Bơi là Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước gần 7 triệu đồng nên ông Bơi đã gọi 2 người cháu đến nhà bà ngoại của anh Luân để lấy một chiếc máy dầu hiệu Hon đa 2H 75 dùng để chạy xuồng máy trị giá 12 triệu đồng mà anh Luân đang gửi ở đây. Anh Luân đã làm đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Bơi đến Công an huyện Thạnh Hóa nhưng sau đó Công an huyện đã ban hành quyết định không khởi tố vụ án hình sự nên vụ việc này được chuyển sang giải quyết về tranh chấp dân sự. Theo ý kiến của Tiến sỹ Nguyễn Duy Hưng, Trưởng Khoa Luật, trường Đại học Thủ Dầu Một thì đây là tài sản của riêng anh Luân đã bị ông Bơi ngang nhiên đến lấy đi trong khi anh không có vướng mắc, nợ nần gì ông Bơi nên hành vi của ông Bơi có đủ yếu tố cấu thành tội “ Công nhiên chiếm đoạt tài sản”, việc chuyển vụ, việc này sang dân sự là chưa đúng.
Yêu cầu VKSND tỉnh Long An kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 2, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
3. Báo Pháp luật Việt Nam số 172 ngày 20/6/2016 có bài: “Bị hại bỗng nhiên thành bị can” của tác giả Khoa Nguyên. Nội dung: Ngày 13/02/2015, Âu Trường Sơn, ở số nhà 20, đường Vũ Tùng, quận Bình Thạnh, Tp Hồ chí Minh cầm đầu 1 nhóm côn đồ xông vào nhà bà Lê Thị Hoàng, ở cạnh nhà, đạp đổ quầy hàng hóa,  dùng hung khí đánh vào đầu, vào mặt bà Hoàng. Anh Lê Hoài Bảo và Lê Hiếu là con bà Hoàng chạy vào can ngăn cũng bị đánh vào đầu. Kết quả giám định thương tích bà Hoàng bị tổn hại 43%, anh Hiếu 4%, anh Bảo 2% sức khỏe. Gia đình anh Hiếu làm đơn tố cáo đề nghị các cơ quan chức năng điều tra, xử lý đối với Sơn. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, Công an quận không khởi tố Sơn mà ngày 04/4/2016, anh Hiếu lại bị khởi tố về tội “Gây rối trật tự công cộng” và đến ngày 22/4/2016, VKSND  quận Bình Thạnh đã phê chuẩn khởi tố. Như vậy bị hại lại bị biến thành bị can. Theo gia đình anh Hiếu việc Sơn xông vào nhà riêng hành hung không phải là nơi công cộng, nên tội danh khởi tố không đúng. Mặt khác Viện kiểm sát quận Bình Thạnh để sau 18 ngày mới phê chuẩn khởi tố là vi phạm Bộ luật tố tụng hình sự.
Yêu cầu VKSND Tp Hồ Chí Minh  kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 2, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
TH
Tìm kiếm