CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị khắc phục vi phạm trong công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ

10/05/2016
Cỡ chữ:   Tương phản
Vừa qua VKSND tỉnh Đắk Lắk tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án treo và án phạt cải tạo không giam giữ tại 09 Ủy ban nhân dân xã, phường thuộc Tp Buôn Ma Thuột...

 VKSND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị khắc phục vi phạm

trong công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ
Vừa qua VKSND tỉnh Đắk Lắk tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án treo và án phạt cải tạo không giam giữ tại 09 Ủy ban nhân dân xã, phường thuộc Tp Buôn Ma Thuột. Qua kiểm sát đã ban hành kết luận yêu cầu Chủ tịch UBND các đơn vị trên thực hiện những nội dung Viện kiểm sát nhân dân tỉnh kiến nghị và thông báo kết quả theo quy định tại Điều 26, Luật tổ chức VKSND năm 2014.
Kiểm tra thực tế cho thấy: Chủ tịch UBND xã, phường đã giao trách nhiệm cho Trưởng Công an và tư pháp phường chịu trách nhiệm tham mưu cho Chủ tịch thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 63; Khoản 1, Khoản 2 Điều 74 Luật thi hành án hình sự năm 2010.
Các đơn vị được kiểm sát đã mở sổ thụ lý, cập nhật theo dõi người được hưởng án treo theo quy định của thông tư số 63, ngày 07/9/2011 của Bộ Công an. Sau khi tiếp nhận hồ sơ thi hành án do Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện chuyển đến, đa số Ban Công an xã, phường đã vào sổ theo dõi, tham mưu cho Chủ tịch UBND phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục người bị kết án và phối hợp với tổ chức đoàn thể của địa phương để thực hiện hiệu quả công tác này. Người chấp hành án thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình, không có trường hợp nào vi phạm nghĩa vụ của người chấp hành án hoặc vi phạm pháp luật phải xử lý hành chính. Ủy ban nhân dân xã, phường đã lập hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét rút ngắn thời gian thử thách đối với người được hưởng án treo trong thời gian chấp hành án có nhiều tiến bộ; bàn giao hồ sơ thi hành án cho Cơ quan thi hành án hình sự Công an thành phố Buôn Ma Thuột để xem xét và cấp giấy chứng nhận chấp hành xong thời gian thử thách cho người chấp hành án.
Tuy nhiên, công tác thi hành án hình sự của các đơn vị còn một số khuyết điểm cần khắc phục là: Phải mở sổ sách thụ lý, theo dõi và quản lý người được hưởng án treo và án phạt cải tạo không giam giữ, theo Thông tư số 63, ngày 07/9/2011 của Bộ công an.
Các UBND xã, phường phải thực hiện đúng nhiệm vụ  trong việc giám sát, giáo dục người được hưởng án treo và cải tạo không giam giữ; phải cung cấp đủ hồ sơ thi hành án hình sự của người được hưởng án treo cho VKSND tỉnh Đắk Lắk; chưa lập hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét rút ngắn thời gian thử thách; thực hiện chưa đúng trách nhiệm trong việc bổ sung hồ sơ thi hành án treo, cải tạo không giam giữ theo quy định của Luật thi hành án dân sự.
Từ những vi phạm, thiếu sót của Ủy ban nhân dân các xã, phường trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trong công tác thi hành án treo và án phạt cải tạo không giam giữ, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã kết luận nguyên nhân và kiến nghị Chủ tịch UBND xã, phường thực hiện các nội dung:
Cung cấp đầy đủ hồ sơ thi hành án hình sự của người được hưởng án treo cho VKSND tỉnh Đắk Lắk theo quy định tại Khoản 2, Điều 141 Luật thi hành án hình sự năm 2010 .
Phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục người được hưởng án treo đầy đủ theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 63 Luật thi hành án hình sự năm 2010.
Chuyển hồ sơ của người chấp hành án treo đã chấp hành xong thời gian thử thách cho Cơ quan thi hành án hình sự Công an Tp Buôn Ma Thuột để cấp giấy chứng nhận đã chấp hành xong thời gian thử thách theo quy định tại Khoản 3, Điều 62, Luật thi hành án hình sự năm 2010.
Bổ sung đầy đủ bản bàn giao hồ sơ thi hành án treo giữa UBND xã, phường với Cơ quan thi hành án dân sự Công an Tp Buôn Ma Thuột theo quy định tại Điển đ, Khoản 1, Điều 68, Luật thi hành án dân sự  2010.
Lập hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách đối với người chấp hành án treo có nhiều tiến bộ theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 74, Luật thi hành án dân sự năm 2010.
Yêu cầu người chấp hành án nộp bản tự nhận xét về việc thực hiện nghĩa vụ chấp hành án theo quy định tại Điểm c, Điều 74, Luật thi hành án hình sự năm 2010.
Phối hợp với gia đình người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo trong việc giám sát, giáo dục để quản lý chặt chẽ người chấp hành án, không để người được hưởng án treo phạm tội mới trong thời gian thử thách.
TH
Tìm kiếm