CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSD địa phương Quảng Ninh – Phú Thọ – Hà Tĩnh – Đắk Lắk – Lào Cai – Hải Dương

24/05/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSD địa phương ngày 24/5/2022 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Toà án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Cưỡng đoạt tài sản”; VKSND tỉnh Hà Tĩnh tiến hành thanh tra hành chính kết hợp kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ tại VKSND cấp huyện; VKSND tỉnh Đắk Lắk phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 28 đối tượng để điều tra về tội “Huỷ hoại rừng”…

VKSND tỉnh Quảng Ninh: Ngày 19/5/2022, tại Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án Nguyễn Nam Phương cùng 29 đồng phạm bị VKSND tỉnh Quảng Ninh truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo khoản 2 và khoản 4 Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đây là một trong những vụ án nghiêm trọng, gây bức xúc trong đời sống nhân dân bởi các đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội liên tiếp trong một thời gian dài (từ năm 2011 đến khi bị phát hiện vào tháng 01/2020) ngay trên vùng biển là cửa ngõ thông thương hàng hóa của tỉnh và vùng biển thuộc di sản thế giới Vịnh Hạ Long.

Phiên toà thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo quần chúng nhân dân

Theo cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Quảng Ninh: Trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến tháng 01/2021, Nguyễn Nam Phương, Nguyễn Văn Thường, Nguyễn Văn Huân cùng 26 đồng phạm khác đã có hành vi dùng lời nói đe doạ, ngăn cản để chiếm đoạt tiền của các các công ty, cá nhân làm nhiệm vụ cung ứng vật tư, thực phẩm trên biển cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa, các tàu hoạt động neo đậu tại vùng biển cảng Hòn Nét và vùng biển Vịnh Hạ Long, với tổng số tiền chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng đã có sự cấu kết, phân chia địa bàn hoạt động thành 5 nhóm để dễ dàng thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản cũng như chia “lợi nhuận”. Các đối tượng sử dụng những thủ đoạn như đe dọa sẽ đánh, ngăn cản không cho bốc hàng lên tàu hoặc dọa vứt hàng xuống biển khiến cho chủ hàng sợ hãi, buộc phải nộp tiền mỗi khi đi qua khu vực này.

Ngay sau khi đường dây phạm tội mang tính chất “ổ nhóm”, hoạt động theo kiểu “xã hội đen” được phát hiện, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Quảng Ninh xác định đây là vụ án trọng điểm để tập trung điều tra, truy tố, xét xử. Vụ án có số lượng bị can đông, trong đó nhiều đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự; các bị hại rải rác ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh và VKSND tỉnh đã hoàn thành việc điều tra, truy tố đối với vụ án gây bức xúc trong dư luận.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên đã tích cực đấu tranh, xét hỏi, buộc các bị cáo phải thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố của VKS. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt mức án phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Qua đó góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội cũng như hoạt động thông thương, phát triển kinh tế biển của tỉnh Quảng Ninh.

VKSND tỉnh Phú Thọ: Ngày 20/5/2022, Đảng bộ VKSND tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị học tập chuyên đề năm 2022 với nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, khơi dậy khát vọng xây dựng Phú Thọ trở thành tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc”.

Đồng chí Đỗ Đình Chữ, Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ
phát biểu tại Hội nghị

Đây là chuyên đề có ý nghĩa thiết thực trên nhiều phương diện và cũng là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng trong bối cảnh hiện nay. Việc nghiên cứu, quán triệt và thực hiện tốt chuyên đề là một giải pháp hữu hiệu, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra, đồng thời thúc đẩy mỗi cán bộ, đảng viên nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, việc học tập chuyên đề góp phần xây dựng ngành Kiểm sát Phú Thọ ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Đình Chữ, Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu mỗi cán bộ, Đảng viên ở các vị trí công tác cần vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách linh hoạt, phù hợp, tránh tư duy dập khuôn, sao chép, lối mòn. Đồng chí cũng đề nghị các Chi bộ cần coi trọng, đề cao công tác kiểm tra, giám sát bởi Đảng ta luôn nhấn mạnh: “Lãnh đạo mà không kiểm tra, giám sát thì coi như không có lãnh đạo”.

Trên cơ sở các nội dung được quán triệt tại Hội nghị, Đảng uỷ đã hướng dẫn cán bộ, đảng viên tham gia học tập chuyên đề tổ chức viết bài thu hoạch gắn với chức trách nhiệm vụ được giao và coi đây là một trong các tiêu chí để kiểm điểm, đánh giá, xếp loại Chi bộ, đảng viên hàng năm.

VKSND tỉnh Hà Tĩnh: Trong hai ngày 19 - 20/5/2022, Thanh tra VKSND tỉnh Hà Tĩnh tiến hành thanh tra hành chính kết hợp kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ tại VKSND các huyện Đức Thọ, Vũ Quang.

Kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy: Các đơn vị cơ bản làm tốt công tác quản lý, bố trí và sử dụng cán bộ, công chức, người lao động phù hợp với năng lực, sở trường công tác; thực hiện nghiêm chỉnh quy chế, quy định của Ngành; thực hiện tốt việc chấp hành kỷ luật nội vụ về thời gian làm việc, quy định về sử dụng trang phục. Kịp thời xây dựng và ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ, quy định rõ ràng các tiêu chuẩn, định mức đối với việc sử dụng kinh phí, tài sản công. Lãnh đạo các đơn vị đã phát huy trách nhiệm người đứng đầu, nêu gương để cán bộ, Kiểm sát viên noi theo, đồng thời tăng cường biện pháp chỉ đạo, điều hành đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác hàng năm.

VKSND các huyện Đức Thọ, Vũ Quang đã kịp thời phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện quy định của Đảng, Chính phủ và của Ngành về thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị; cán bộ, công chức, người lao động tích cực tham gia góp ý, thực hiện việc kiểm tra, giám sát hoạt động trong đơn vị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, các đơn vị được kiểm tra vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục để nâng cao hơn nữa hiệu quả việc thực hiện Quy chế dân chủ. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu VKSND các huyện chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới và được các đơn vị đã tiếp thu, nghiêm túc thực hiện.

VKSND tỉnh Đắk Lắk: Ngày 21/5/2022, VKSND tỉnh Đắk Lắk ra Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 28 đối tượng để điều tra về tội “Huỷ hoại rừng” theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 243 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, nhận được tin báo về vụ phá rừng quy mô lớn tại xã Ya Tờ Mốt, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, VKSND tỉnh, lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương đã nhanh chóng tiến hành khám nghiệm hiện trường. Bước đầu xác định, diện tích có dấu hiệu rừng bị xâm hại là 382,07 ha nằm tại các khoảnh 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 tiểu khu 205, xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp (đất do UBND xã Ya Tờ Mốt quản lý) và tại các khoảnh 2, 3 tiểu khu 222, xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp (đất do Công ty TNHH Đức Tâm quản lý).

Ngày 12/4/2022, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố vụ án "Hủy hoại rừng". Hiện các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội và vụ án tiếp tục được mở rộng điều tra để xử lý theo quy định.

VKSND huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai: Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2022, trong hai ngày 18 - 19/5/2022, đoàn kiểm sát VKSND huyện Bắc Hà tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ tại Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn Nậm Mòn, Cốc Ly và Cốc Lầu.

Qua kiểm tra, đoàn kiểm sát nhận thấy: Ủy ban nhân dân và Công an các xã, thị trấn đã thực hiện mở sổ theo dõi các bị án theo quy định của Luật Thi hành án hình sự; hồ sơ thi hành án có quyết định phân công người theo dõi, giám sát, giáo dục các bị án; trong thời gian chấp hành án, người được giao theo dõi, giám sát đã triệu tập các bị án, hướng dẫn viết bản kiểm điểm 1 lần/1 tháng có nhận xét, đánh giá quá trình rèn luyện tại địa phương. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn có biện pháp quản lý, giáo dục người bị kết án, tạo điều kiện để người bị phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ rèn luyện, sửa chữa lỗi lầm, tái hòa nhập cộng đồng. Đoàn kiểm sát cũng chỉ ra một số tồn tại, vi phạm trong công tác thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ cần sớm khắc phục trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi làm việc

Kết thúc cuộc trực tiếp kiểm sát, VKSND huyện Bắc Hà đã ban hành kết luận và kiến nghị đối với UBND các xã, thị trấn để kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế nhằm thực hiện tốt hơn công tác thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ, góp phần giữ vững an ninh chính trị và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

VKSND huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương: Phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những chính sách quan trọng được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm.Do vậy, trong kế hoạch công tác năm 2022, VKSND huyện Thanh miện đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân, góp phần phòng ngừa hiệu quả vi phạm pháp luật.

Đơn vị đã chủ động, tích cực phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Hải Dương, Công an huyện Thanh Miện, Phòng Tư pháp, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân huyện trong công tác tuyên truyền pháp luật cho quần chúng nhân dân, các đảng viên trên địa bàn nhiều xã.

Đồng  chí Nguyễn Xuân Thạo, Phó Viện trưởng VKSND huyện Thanh Miện
 tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ tại xã Chi Lăng Nam

Thông qua công tác tuyên truyền đã giúp quần chúng nhân dân, đảng viên nắm rõ  quy định của pháp luật, tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng và sự đồng thuận của nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần làm cho hệ thống chính trị ở cơ sở hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đồng thời phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

TG (tổng hợp)
Tìm kiếm