CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Hà Giang – Quảng Ninh – Hà Tĩnh – Đắk Lắk – Hậu Giang

15/05/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 15/5/2023 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Hà Giang ký kết Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh; đoàn công tác của VKSND tối cao làm việc tại VKSND tỉnh Quảng Ninh về ứng dụng công nghệ thông tin; VKSND tỉnh Hậu Giang làm việc với VKSND huyện Châu Thành A về tình hình thực hiện các chỉ tiêu công tác kiểm sát…

VKSND tỉnh Hà Giang:

* Ngày 11/5/2023, Cục Thi hành án dân sự, VKSND, Tòa án nhân dân, Công an tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Phát biểu tại Lễ ký kết, đại diện Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã khái quát các kết quả đạt được trong việc thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành số 853/QCPH ngày 09/10/2014 và sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung quy chế để phù hợp với sự thay đổi các quy định pháp luật của Nhà nước về thi hành án dân sự, thi hành án hành chính. Tiếp đó, đại diện Lãnh đạo các đơn vị đã tập trung thảo luận, góp ý kiến về một số nội dung phối hợp cụ thể nêu trong quy chế cũng như cách thức, phạm vi thực hiện của hai cấp để đạt hiệu quả tốt nhất.

Lãnh đạo liên ngành ký Quy chế phối hợp

Tại buổi Lễ, Lãnh đạo liên ngành đã thống nhất cao về nội dung và ký ban hành Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính. Quy chế được ban hành sẽ góp phần giúp các cơ quan phối hợp chặt chẽ hơn nữa, đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về thi hành án dân sự, thi hành án hành chính trong thời gian tới.        

* Ngày 10/5/2023, VKSND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020/TTLT ngày 01/6/2020 của liên ngành trung ương quy định phối hợp thực hiện một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Tạ Như Quỳnh, Trưởng phòng 1 VKSND tỉnh Hà Giang trình bày Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020. Theo đó, Lãnh đạo Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hai cấp đã chỉ đạo sát sao, thường xuyên đôn đốc việc thực hiện Thông tư; các đơn vị đầu mối của hai ngành đã chủ động, tích cực trong việc tham mưu, hướng dẫn; hàng tháng, cán bộ được phân công trực tiếp quản lý, theo dõi các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ tại mỗi cơ quan tiến hành tố tụng đã tiến hành rà soát, đối chiếu danh sách vụ án, vụ việc tạm đình chỉ, thống kê đầy đủ, chính xác số lượng vụ án, vụ việc tạm đình chỉ do từng cơ quan tiến hành tố tụng theo dõi.

Hội nghị cũng được nghe các đại biểu trình bày tham luận với tinh thần đóng góp, xây dựng nhằm tìm ra giải pháp mang tính thống nhất, đồng bộ để khắc phục những tồn tại, hạn chế, đảm bảo thực hiện đúng pháp luật và tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa VKSND hai cấp với cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang trong công tác hướng dẫn, kiểm tra, quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đặng Bình Giang, Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới, trên cơ sở các quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành, Viện kiểm sát, Cơ quan điều tra, Tòa án cần tiếp tục tăng cường phối hợp trong công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; đối với các vụ án tạm đình chỉ hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự phải được kịp thời giải quyết, tránh để tồn đọng, kéo dài, bảo đảm việc giải quyết vụ án, vụ việc tạm đình chỉ được thực hiện đúng quy định pháp luật.

VKSND tỉnh Quảng Ninh: Ngày 12/5/2023, đoàn công tác của VKSND tối cao do đồng chí Nguyễn Như Hùng, Cục trưởng Cục 2 VKSND tối cao làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại VKSND tỉnh Quảng Ninh về ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Kiểm sát nhân dân.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Mai Thúy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh báo cáo về kết quả triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tại VKSND tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, hàng năm, ngoài việc duy trì thực hiện các ứng dụng công nghệ thông tin hiện có, đơn vị đều xác định những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo triển khai. Cụ thể: Năm 2019, 2020 triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, trình chiếu chứng cứ đã được số hóa tại phiên tòa; năm 2021 triển khai việc “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy”; năm 2022 xây dựng và triển khai phần mềm lưu trữ “Hồ sơ điện tử”; năm 2023 tập trung xây dựng phần mềm “Trợ lý ảo” và “Trung tâm chỉ đạo điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin”. Mỗi một hoạt động ứng dụng, triển khai đều đạt được những kết quả cụ thể, thiết thực, qua đó giúp Lãnh đạo và các Kiểm sát viên, cán bộ, công chức thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lưu Văn Hưng, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ, hiện nay, VKSND tỉnh đang phối hợp với các đơn vị công nghệ thông tin của Mobifone, Viettel, đồng thời được sự chia sẻ, khai thác phần mềm “Trợ lý ảo” của ngành Tòa án với hệ thống các văn bản pháp luật đầy đủ, phục vụ cho công tác chuyên môn. Đơn vị cũng chủ động nghiên cứu, xây dựng phần mềm “Trợ lý ảo” của VKSND tỉnh Quảng Ninh, trong đó hệ thống hóa các văn bản của Ngành, các văn bản rút kinh nghiệm về nghiệp vụ, các tài liệu nghiệp vụ nhằm phục vụ việc áp dụng pháp luật chính xác, hiệu quả. Phần mềm hiện đang được thực hiện thí điểm, sau khi nghiệm thu sẽ đưa vào sử dụng thống nhất.

VKSND tỉnh Quảng Ninh chủ động xây dựng phần mềm "Trợ lý ảo"

Ngoài ra, VKSND tỉnh Quảng Ninh còn nghiên cứu thí điểm xây dựng Trung tâm điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó tích hợp các phần mềm của Ngành, hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành; các ứng dụng phiên tòa trực tuyến; hệ thống chỉ tiêu thi đua, biểu đồ cập nhật kết quả thực hiện của các đơn vị; công tác tổ chức, thi đua. Từ đó, kịp thời phục vụ tốt cho công tác theo dõi, quản lý, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo VKSND hai cấp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Như Hùng, Cục trưởng Cục 2 VKSND tối cao đánh giá VKSND tỉnh Quảng Ninh là một trong những đơn vị đi đầu trong việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Kiểm sát. Đồng chí mong muốn thời gian tới, VKSND tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai xây dựng phần mềm “Trợ lý ảo” và đạt được những kết quả rõ nét, quan trọng. Qua đó có cơ sở để VKSND tối cao nghiên cứu, xem xét và nhân rộng.

VKSND tỉnh Hà Tĩnh:

* Ngày 12/5/2023, VKSND thành phố Hà Tĩnh đã kiểm sát cưỡng chế bàn giao tài sản cho người mua trúng đấu giá.

Trước đó, theo Quyết định thi hành án số 75/QĐ-CCTHADS ngày 07/11/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Tĩnh, người phải thi hành án là ông Nguyễn Trọng D, bà Nguyễn Thị Kim O phải thanh toán nợ cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín số tiền 941.675.440 đồng và lãi suất phát sinh.

Hết thời gian tự nguyện thi hành án nhưng ông D, bà O không thanh toán khoản nợ trên cho Ngân hàng. Căn cứ các quy định của pháp luật, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định cưỡng chế kê biên tài sản thế chấp của ông D, bà O là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại khối phố Linh Tiến, phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh để bán đấu giá. Kết quả bán đấu giá tài sản, ông Vũ Văn H là người mua trúng đấu giá.

Do ông D, bà O không tự nguyện dời dọn tài sản để bàn giao nhà cho người mua trúng đấu giá nên Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Tĩnh đã ban hành quyết định cưỡng chế.

Ngày 12/5/2023, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Tĩnh đã tổ chức cưỡng chế bàn giao tài sản cho người mua trúng đấu giá. Tại buổi cưỡng chế, Kiểm sát viên VKSND thành phố đã kiểm sát chặt chẽ về trình tự, thủ tục, đảm bảo quá trình cưỡng chế diễn ra đúng quy trình, quy định của pháp luật, không có hành vi cản trở, gây rối ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua trúng đấu giá và tình hình an ninh chính trị địa phương.

* Qua hoạt động kiểm sát năm 2023, VKSND thị xã Kỳ Anh đã phát hiện các vi phạm của Tòa án nhân dân cùng cấp trong việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình. Cụ thể: Chậm gửi các quyết định tạm đình chỉ, quyết định đưa vụ án ra xét xử, quyết định hoãn phiên tòa, quyết định công nhận và không công nhận kết quả hòa giải tại Tòa án cho Viện kiểm sát; quyết định tạm đình chỉ giải quyết việc dân sự không ghi quyền kháng nghị của Viện kiểm sát...

Để đảm bảo việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính và các việc khác theo quy định của pháp luật được thực hiện đúng quy định của pháp luật, VKSND thị xã Kỳ Anh đã ban hành Kiến nghị số 06/KN-VKSTXKA ngày 10/5/2023 yêu cầu đồng chí Chánh án Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh trong phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của mình có biện pháp chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục, không để tiếp tục lặp lại các vi phạm như đã nêu trên, đồng thời xem xét trách nhiệm đối với những cá nhân có liên quan và trả lời bằng văn bản cho Viện kiểm sát về kết quả thực hiện kiến nghị theo quy định.

VKSND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk: Vừa qua, Ban Thường vụ Thị ủy Buôn Hồ đã tổ chức Hội nghị biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình trong công tác kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã.

Ban Thường vụ Thị ủy ghi nhận, biểu dương và khen thưởng 12 tập thể, 20 cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình thực hiện công tác kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, đồng chí Nguyễn Văn Hồng, Phó Viện trưởng VKSND thị xã Buôn Hồ vinh dự là cá nhân tiêu biểu được biểu dương trong đợt này.

Các cá nhân tiêu biểu được khen thưởng, biểu dương

Trong những năm qua, hàng năm, Lãnh đạo VKSND thị xã Buôn Hồ đều cử hàng chục lượt cán bộ, đảng viên xuống buôn kết nghĩa để làm công tác vận động quần chúng trong bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng kinh tế và thực hiện nếp sống văn hóa; định kỳ tặng các loại báo cho bà con trong buôn; hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động của buôn và những hộ chính sách, hộ nghèo; hỗ trợ kỹ thuật, cây, con giống, hỗ trợ kinh phí xây dựng khuôn viên nhà cộng đồng; tặng quà cho bà con nhân các ngày lễ, tết… Qua đó góp phần giúp các buôn đồng bào dân tộc thiểu số giữ vững an ninh trật tự, phát triển kinh tế, xã hội.

VKSND tỉnh Hậu Giang: Ngày 11/5/2023, đồng chí Hồ Ánh Tuyết, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang có buổi làm việc với VKSND huyện Châu Thành A về tình hình thực hiện các chỉ tiêu công tác kiểm sát thời điểm từ ngày 01/12/2022 đến ngày 10/5/2023.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Chi Lăng, Viện trưởng VKSND huyện Châu Thành A đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm sát của đơn vị trong thời gian qua. Theo đó, công tác kiểm sát của đơn vị đã bám sát Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023 của Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang và Kế hoạch số 310/KH-VKS của Viện trưởng VKSND huyện Châu Thành A. Lãnh đạo đơn vị không ngừng đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, chủ động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; kịp thời ban hành Kế hoạch, Chương trình công tác cụ thể, nêu rõ thời gian và tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết quả,  đơn vị cơ bản đã thực hiện đạt 82/112 chỉ tiêu và vượt 19/112 chỉ tiêu công tác của Ngành. Các mặt công tác đều có sự chuyển biến tích cực, chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp được nâng lên; công tác kiểm sát giải quyết án hình sự, dân sự có nhiều chuyển biến; tích cực phối hợp với Tòa án tổ chức các phiên tòa sơ thẩm để rút kinh nghiệm, qua đó nâng cao chất lượng xét hỏi, tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Công tác phối hợp liên ngành được tăng cường; công tác xây dựng Ngành có nhiều tiến bộ; thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng và Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong xử lý văn bản và chuyên môn nghiệp vụ.

Đồng chí Hồ Ánh Tuyết, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang
phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Ánh Tuyết, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang đánh giá cao những kết quả VKSND huyện Châu Thành A đạt được trong thời gian qua và yêu cầu tập thể Lãnh đạo, công chức đơn vị sớm khắc phục một số tồn tại, hạn chế. Đặc biệt, đơn vị cần thực hiện tốt Nghị quyết số 08-NQ/BCSĐ ngày 06/4/2023 của Ban cán sự đảng về phân công hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ đối với công chức, Kiểm sát viên trong đơn vị; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, đoàn kết nội bộ tốt, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng trong giải quyết các vụ án hình sự, dân sự; tăng cường công tác tuyên truyền, góp phần xây dựng hình ảnh, vị thế uy tín của Ngành.

Đồng chí Phạm Chi Lăng, Viện trưởng VKSND huyện Châu Thành A thay mặt đơn vị nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang. Trong thời gian tới, Lãnh đạo VKSND huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng nội bộ đoàn kết, nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác tự đào tạo, hoàn thành tốt Hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác tự đào tạo, bồi dưỡng tại VKSND cấp huyện, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay”.

TG (tổng hợp)
Tìm kiếm