CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Hà Giang – Sơn La – Nghệ An – Hà Tĩnh

28/08/2019
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 28/8/2019 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Hà Giang công bố và trao quyết định bổ nhiệm lại chức vụ Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; Đảng ủy VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị học tập chuyên đề “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”...

 

Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 28/8/2019 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Hà Giang công bố và trao quyết định bổ nhiệm lại chức vụ Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; Đảng ủy VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị học tập chuyên đề “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”; VKSND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh tham gia phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách án treo, cải tạo không giam giữ…

 VKSND tỉnh Hà Giang: Ngày 26/8/2019, VKSND tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm lại chức vụ Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đối với 2 đồng chí Lý Văn Thu và Nguyễn Chí Cường.

Đồng chí Đặng Bình Giang, Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Giang

 trao quyết định bổ nhiệm lại cho 2 Phó Viện trưởng

Thay mặt Ban cán sự đảng và lãnh đạo VKSND tỉnh, đồng chí Đặng Bình Giang, Viện trưởng VKSND tỉnh chúc mừng 2 đồng chí được tái bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng VKSND tỉnh. Đồng chí ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và những đóng góp của các đồng chí trong thời gian qua với đơn vị, đồng thời mong 2 đồng chí sẽ tiếp tục cùng tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Hà Giang đoàn kết, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Thay mặt các đồng chí được bổ nhiệm lại, đồng chí Lý Văn Thu cảm ơn sự quan tâm, tin tưởng của Ban cán sự đảng VKSND tối cao, VKSND tỉnh và hứa sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao năng lực lãnh đạo để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

VKSND tỉnh Sơn La: Vừa qua, Đoàn công tác liên ngành do đồng chí Trần Quốc Tuấn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và giải quyết án hình sự tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an các huyện Sốp Cộp, Sông Mã (thời điểm kiểm tra từ 15/11/2018 đến 15/8/2019).

Toàn cảnh buổi làm việc

Kết quả kiểm tra cho thấy: Các đơn vị đã thực hiện đúng quy trình công tác và chấp hành các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự trong quá trình điều tra, xử lý tội phạm; chủ động xây dựng kế hoạch điều tra vụ án; kịp thời có những đề xuất để điều tra, xử lý tội phạm và vật chứng liên quan đến vụ án. Hệ thống sổ sách được lập, cập nhật tương đối đầy đủ thông tin theo yêu cầu. Tiến độ giải quyết án đảm bảo thời hạn quy định, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, đình chỉ điều tra vụ án do không cấu thành tội phạm. Công tác phối hợp trong giải quyết án hình sự được tăng cường, các đơn vị chủ động tổ chức họp bàn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết án giữa cơ quan Cảnh sát điều tra và Viện kiểm sát.

Tuy nhiên, các đơn vị còn để xảy ra một số hạn chế, thiếu sót như: Một số cột, mục trong sổ thụ lý tố giác, tin báo về tội phạm chưa cập nhật đầy đủ; tiếp nhận tố giác do Công an xã chuyển để kiểm tra, xác minh theo thẩm quyền nhưng không lập biên bản giao, nhận tin báo. Một số vụ án thuộc thẩm quyền của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh nhưng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện chưa chuyển kịp thời.

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã đưa ra một số kiến nghị để các đơn vị phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế như sau: Lãnh đạo đơn vị tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của Điều tra viên, cán bộ điều tra trong các thao tác nghiệp vụ cụ thể; thực hiện đúng, đầy đủ quy định của pháp luật trong công tác giải quyết án; tiếp tục tăng cường quan hệ phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương; xây dựng, ký kết và triển khai thực hiện các quy chế phối hợp; tăng cường quan hệ phối hợp liên ngành giữa Công an - Viện kiểm sát trong việc tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố thuộc thẩm quyền.

VKSND tỉnh Nghệ An: Ngày 27/8/2019, Đảng ủy VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị học tập chuyên đề “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Hội nghị được nghe đồng chí Lê Thị Kim Oanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh truyền đạt chuyên đề “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Đồng chí Lê Thị Kim Oanh, Trưởng Ban Tuyên giáo

 Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị

Với nội dung sâu sắc, những câu chuyện xúc động, buổi học tập chuyên đề giúp cho cán bộ, đảng viên hiểu rõ hơn hoàn cảnh ra đời, nội dung, giá trị cơ bản của bản Di chúc, những thành tựu và bài học kinh nghiệm trong 50 năm thực hiện, đồng thời nhận thức được trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên nhằm tiếp tục thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.

Thay mặt Đảng bộ VKSND tỉnh, đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh báo cáo trước hội nghị kết quả thực hiện Di chúc của Bác trong 50 năm qua của ngành Kiểm sát Nghệ An. Để tiếp tục thực hiện Di chúc cũng như lời dạy của Người đối với cán bộ ngành Kiểm sát, đồng chí nhấn mạnh, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ phải đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao thực hiện đạo đức công vụ, đoàn kết trong đơn vị; đẩy mạnh phong trào thi đua, lập nhiều thành tích để góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

VKSND tỉnh Hà Tĩnh:

* Vừa qua, VKSND thành phố Hà Tĩnh phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án hôn nhân gia đình “Xin ly hôn và giải quyết việc nuôi con” giữa nguyên đơn anh Nguyễn Mậu M và bị đơn là chị Nguyễn Thị H.

Đây là vụ án có nhiều nội dung phức tạp, trong thời gian sống chung, chị Nguyễn Thị H có quan hệ bất chính với một người đàn ông khác và đã sinh ra cháu Nguyễn Thị P.T. Tại bản kết luận giám định AND cũng kết luận cháu T và anh M không cùng huyết thống cha con. Tuy nhiên tại phiên tòa, chị H không thừa nhận điều này đồng thời yêu cầu Tòa án giải quyết thêm nội dung chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thể hiện bản lĩnh, chủ động tham gia đặt câu hỏi đối với nguyên đơn, bị đơn để làm rõ những vấn đề liên quan đến việc giải quyết vụ án. Kết thúc phần tranh luận, Kiểm sát viên trình bày bài phát biểu phản ánh đầy đủ việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng, đồng thời thể hiện rõ quan điểm của Viện kiểm sát về việc giải quyết vụ án một cách toàn diện, đúng quy định.

Sau khi phiên tòa kết thúc, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm. Trên tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn và mang tính xây dựng, các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tham dự phiên tòa có nhiều góp ý cho Kiểm sát viên kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa. Qua đó giúp cho cán bộ, Kiểm sát viên nâng cao hơn kỹ năng nghiệp vụ trong quá trình tham gia xét xử nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời gian tới.

* Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2019), VKSND huyện Nghi Xuân đã tham gia phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách án treo, cải tạo không giam giữ đối với các bị án có nhiều tiến bộ trong thời gian chấp hành án.

Qua nghiên cứu hồ sơ, VKSND huyện Nghi Xuân nhận thấy: Cả 3 bị án được Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Nghi Xuân đề nghị rút ngắn thời gian thử thách án treo đều đảm bảo điều kiện để xem xét rút ngắn thời gian thử thách theo quy định.

Tại cuộc họp, đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm trong việc tuân theo pháp luật của các cơ quan liên quan cũng như trình tự lập hồ sơ, việc chấp hành pháp luật và thực hiện các nghĩa vụ của người phải chấp hành án. Kết quả, Hội đồng xét rút ngắn thời gian thử thách án treo nhất trí với quan điểm của Viện kiểm sát, các bị án được rút ngắn thời gian thử thách từ 2 - 4 tháng.

Đây là hoạt động của Viện kiểm sát trong lĩnh vực kiểm sát hoạt động tư pháp nói chung và kiểm sát thi hành án hình sự nói riêng nhằm đảm bảo pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh, thống nhất, thể hiện chính sách nhân đạo và sự khoan hồng của Nhà nước đối với những người biết sửa chữa lỗi lầm, giúp họ thực hiện tốt hơn nghĩa vụ chấp hành án để sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Trường Giang

(tổng hợp)

 

 

Tìm kiếm