CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Lai Châu – Điện Biên – Hà Tĩnh – Sóc Trăng

24/04/2019
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 24/4/2019 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Lai Châu phối hợp với TAND cùng cấp xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự; VKSND thị xã Mường Lay phối hợp với Trường THPT thị xã Mường Lay tổ chức phiên tòa giả định...

 

Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 24/4/2019 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Lai Châu phối hợp với TAND cùng cấp xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự; VKSND thị xã Mường Lay phối hợp với Trường THPT thị xã Mường Lay tổ chức phiên tòa giả định; VKSND huyện Mỹ Tú trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân cấp xã…

VKSND tỉnh Lai Châu: Ngày 23/4/2019, VKSND tỉnh Lai Châu phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức xét xử rút kinh nghiệm vụ án Tẩn Lao Lở bị truy tố về tội “Giết người” quy định tại điểm đ, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên tham gia xét hỏi có trọng tâm nhằm làm rõ hơn hành vi phạm tội của bị cáo và những tình tiết liên quan đến vụ án. Trên cơ sở đó, bản luận tội do Kiểm sát viên trình bày đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Tẩn Lao Lở 12 năm tù.

Toàn cảnh cuộc họp rút kinh nghiệm

Kết thúc phiên tòa, VKSND và Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức họp rút kinh nghiệm. Các ý kiến tại cuộc họp thẳng thắn chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, từ đó giúp Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký phiên tòa nâng cao kỹ năng hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

VKSND thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên: Ngày 22/4/2019, VKSND thị xã Mường Lay phối hợp với Trường THPT thị xã Mường Lay tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật với chủ đề “Phòng chống ma túy học đường”.

Toàn cảnh phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên các vụ án có thật, theo đó: Bị cáo Điêu Văn Thắng cùng các bạn Thái Huyền Trang, Điêu Chính Chiến đều là học sinh lớp 12, trường THPT Đồi Cao. Do bản tính tò mò, bồng bột, đua đòi, ngày 20/01/2019, Thắng đã mua 5 viên ma túy tổng hợp và rủ Trang, Chiến cùng đến quán karaoke để sử dụng. Ngày 21/01/2019, khi bị cáo cùng Chiến, Trang đang chuẩn bị sử dụng ma túy tại phòng hát karaoke thì bị Công an bắt quả tang.

Phần luận tội và tranh luận của Kiểm sát viên tại phiên tòa đã giúp các em học sinh hiểu rõ về tác hại của ma túy, đặc biệt là methamphetamine có thể gây suy kiệt thể chất, ảo giác dẫn đến hoang tưởng, mất kiểm soát hành vi, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội.

Thông qua phiên tòa giả định mang tính trực quan sinh động, sát với thực tế và phù hợp với độ tuổi, gần 500 học sinh của Trường THPT thị xã Mường Lay đã hiểu rõ hơn về tác hại của ma túy và thực hiện có hiệu quả thông điệp “Nói không với ma túy ở lứa tuổi học đường”. Phiên tòa giả định cũng là cơ hội cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của VKSND thị xã Mường Lay trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, kinh nghiệm thực tế góp phần nâng cao chất lượng công tác tự đào tạo tại đơn vị.

VKSND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh: Nhân dịp kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2019) và 133 năm Ngày Quốc tế lao động (01/5/1886 - 01/5/2019), ngày 24/4/2019, VKSND huyện Nghi Xuân tham gia phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách án treo tại Tòa án nhân dân cùng cấp đối với 8 bị án trên địa bàn.

Qua nghiên cứu hồ sơ, VKSND huyện Nghi Xuân nhận thấy: Cả 8 bị án được Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Nghi Xuân đề nghị rút ngắn thời gian thử thách án treo đều đảm bảo điều kiện để xem xét rút ngắn thời gian thử thách theo quy định.

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện Viện kiểm sát đã phát biểu quan điểm trong việc tuân theo pháp luật của các cơ quan liên quan cũng như trình tự lập hồ sơ, việc chấp hành pháp luật và thực hiện các nghĩa vụ của người phải chấp hành án. Kết quả, Hội đồng xét rút ngắn thời gian thử thách án treo nhất trí với quan điểm của Viện kiểm sát. Theo đó, các bị án được rút ngắn thời gian thử thách từ 3 - 12 tháng.

Đây là hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân trong lĩnh vực kiểm sát hoạt động tư pháp nói chung và kiểm sát thi hành án hình sự nói riêng nhằm đảm bảo pháp luật trong lĩnh vực này được chấp hành nghiêm chỉnh, thống nhất, thể hiện chính sách nhân đạo và sự khoan hồng của Nhà nước đối với những người biết sữa chữa lỗi lầm, giúp họ tích cực lao động, học tập, thực hiện tốt hơn nghĩa vụ chấp hành án để sớm tái hòa nhập cộng đồng.

VKSND huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng: Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2019, vừa qua, Đoàn kiểm sát VKSND huyện Mỹ Tú tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại các xã trên địa bàn huyện Mỹ Tú gồm: Xã Mỹ Thuận, Long Hưng, Hưng Phú, Mỹ Phước, Mỹ Hương, Phú Mỹ và Thuận Hưng.

Đoàn kiểm sát làm việc tại xã Long Hưng

Qua kiểm sát nhận thấy: Việc tiếp nhận và quản lý, giáo dục, giám sát người bị kết án phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn trên địa bàn được Ủy ban nhân dân các xã tổ chức thực hiện nghiêm túc, có phân công người trực tiếp quản lý, giáo dục, giúp đỡ cho các bị án thực hiện tốt quá trình thi hành án của mình. Hồ sơ quản lý đối với người chấp hành án được lập đầy đủ và quản lý chặt chẽ, sổ sách ghi chép rõ ràng, đầy đủ các cột mục đúng quy định. Hầu hết các bị án đều chấp hành nghiêm pháp luật thi hành án hình sự, hàng quý các bị án tự giác làm bản tự kiểm điểm gửi người trực tiếp quản lý, giám sát, giáo dục để nhận xét, đánh giá. Đa số người chấp hành án đều được chính quyền địa phương tạo điều kiện tìm việc làm và đã có việc làm ổn định.

Bên cạnh những ưu điểm, đoàn kiểm sát cũng chỉ ra một số mặt hạn chế như: Không có giấy triệu tập của Ủy ban nhân dân xã đối với người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ để giáo dục quyền và nghĩa vụ cũng như việc thực hiện các hình phạt bổ sung về bồi thường thiệt hại và án phí; một số bản tự nhận xét của người được hưởng án treo không có ý kiến nhận xét của người trực tiếp giám sát, giáo dục; bản tự nhận xét không ghi rõ thời gian; cho phép người được hưởng án treo tạm vắng không đúng quy định, một số trường hợp người chấp hành án đi khỏi địa phương để làm ăn xa, không xin phép nhưng Công an xã chưa xác minh để tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã giải quyết theo quy định về trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc. 

Thông qua kiểm sát trực tiếp, VKSND huyện Mỹ Tú đã ban hành kết luận, trong đó kiến nghị yêu cầu Ủy ban nhân dân các xã khắc phục vi phạm và thực hiện tốt các quy định của Luật thi hành án hình sự về quản lý, giáo dục, giám sát người bị kết án phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn trong thời gian tới.

Hồng Quyên

(tổng hợp)

 

Tìm kiếm