CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Lai Châu – Hải Dương – Hà Tĩnh

08/08/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 08/8/2022 gồm những nội dung chính sau: VKSND huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu trực tiếp kiểm sát việc bắt, tạm giữ hình sự tại Đồn Biên phòng Pa Tần; VKSND huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương kiến nghị phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra tại các đình, chùa; Chi bộ Văn phòng tổng hợp thuộc Đảng bộ VKSND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Đại hội Chi bộ lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2025.

VKSND huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu: Vừa qua, VKSND huyện Sìn Hồ đã trực tiếp kiểm sát việc bắt, tạm giữ hình sự tại Đồn Biên phòng Pa Tần, thời điểm từ ngày 01/10/2021 đến ngày 15/7/2022.

Đồng chí Nguyễn Viết Tuân, Phó Viện trưởng VKSND huyện Sìn Hồ
 công bố quyết định, kế hoạch trực tiếp kiểm sát

Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị báo cáo tình hình chấp hành pháp luật trong việc bắt, tạm giữ hình sự và những thuận lợi, khó khăn trong công tác.    Qua kiểm tra, đoàn kiểm sát đánh giá công tác bắt, tạm giữ hình sự của Đồn Biên phòng Pa Tần bảo đảm đúng quy định của pháp luật; việc phân loại, quản lý tạm giữ, các tiêu chuẩn, chế độ của người bị tạm giữ được thực hiện đầy đủ. Đặc biệt, trong thời điểm kiểm tra, Đồn Biên phòng Pa Tần không nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bắt, tạm giữ hình sự. Tuy nhiên, đoàn kiểm sát cũng nhận thấy công tác tạm giữ hình sự của đơn vị còn một số thiếu sót, hạn chế. Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Viết Tuân, Trưởng đoàn kiểm sát công bố dự thảo kết luận, đồng thời trao đổi, hướng dẫn để Đồn Biên phòng Pa Tần chủ động khắc phục và thực hiện tốt hơn công tác bắt, tạm giữ hình sự trong thời gian tới.

VKSND huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương: Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết án hình sự, VKSND huyện Bình Giang nhận thấy, những tháng đầu năm 2022, các cơ quan tiến hành tố tụng đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm hạn chế tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện.

So với cùng kỳ năm 2021, số vụ án về tội “Trộm cắp tài sản” được khởi tố điều tra là 7 vụ, trong đó có 3/7 vụ án xảy ra tại 9 đình, chùa trên địa bàn huyện (chiếm 42% tổng số vụ). Các đối tượng lợi dụng đêm tối và sơ hở trong quản lý tài sản tại các đình, chùa để thực hiện các hành vi phá cửa, cạy phá hòm công đức nhằm chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Tổng số tài sản đã bị chiếm đoạt trong các vụ án này trị giá 19.166.000 đồng.

Để bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh, thống nhất và công tác phòng, chống vi phạm, tội phạm đạt hiệu quả cao, Viện trưởng VKSND huyện Bình Giang đã ban hành kiến nghị yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bình Giang thực hiện các nội dung sau đây:

- Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm trên địa bàn huyện.  

- Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Kịp thời thông tin, tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm; các phương thức, thủ đoạn phạm tội để nhân dân biết, phòng ngừa và nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản.   

- Chỉ đạo Công an huyện và Công an các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nắm chắc địa bàn và các tụ điểm phức tạp nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi tội phạm; chủ động rà soát, phân loại, sàng lọc các đối tượng từ nơi khác đến cư trú trên địa bàn, nhất là các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, kịp thời báo cáo với cơ quan chức năng để có biện pháp chủ động phòng ngừa, ngăn chặn; kịp thời thông báo đến Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát về tình hình tiếp nhận, quản lý tố giác, tin báo về tội phạm xảy ra trên địa bàn để có biện pháp phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngay sau khi nhận được Kiến nghị của Viện kiểm sát, Chủ tịch UBND huyện Bình Giang đã có Văn bản số 410/UBND-VP ngày 29/7/2022 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện các nội dung mà Viện kiểm sát đã kiến nghị.

VKSND tỉnh Hà Tĩnh: Vừa qua, Chi bộ Văn phòng tổng hợp (Chi bộ 6) thuộc Đảng bộ VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Đại hội Chi bộ lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2025. Đây là Chi bộ được Đảng ủy VKSND tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm.

Đại hội đã nghe Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Chi bộ lần thứ XII nhiệm kỳ 2020 - 2022 trình Đại hội Chi bộ lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2025.

Theo đó, Chi bộ 6 đã thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị, góp phần tích cực vào thành tích chung của Đảng bộ và cơ quan VKSND tỉnh. Công tác xây dựng Đảng được Chi bộ quan tâm và tổ chức thực hiện hiệu quả. Tăng cường lãnh đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ và ban hành Nghị quyết hàng tháng; chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, sinh hoạt chuyên đề; tập trung đánh giá kết quả, kiểm điểm vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong việc chấp hành các quy chế, quy định, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Kịp thời tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập, thảo luận, liên hệ các chuyên đề theo đúng kế hoạch và hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên, đảm bảo thực chất, hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc; kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót.

Chi bộ đã nỗ lực khắc phục khó khăn, bám sát các nghị quyết của cấp trên, phối hợp với Lãnh đạo chuyên môn lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ công tác theo chương trình, kế hoạch đề ra, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Viện.

Toàn cảnh Đại hội Chi bộ 6 thuộc Đảng bộ VKSND tỉnh Hà Tĩnh

Ngoài đánh giá, khẳng định những kết quả đạt được, Đại hội Chi bộ 6 cũng thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế, phân tích nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm. Đồng thời xác định phương hướng, mục tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ tới.

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025 gồm 3 đồng chí, trong đó đồng chí Nguyễn Anh Hào, Chánh Văn phòng tổng hợp tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ 6 nhiệm kỳ 2022 - 2025.

Ngay sau khi bế mạc Đại hội, Đảng ủy cấp trên đã tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức, chỉ ra những mặt được và chưa được của Đại hội, chỉ đạo thực hiện thống nhất một số nội dung để các Chi bộ tổ chức thành công Đại hội trong thời gian tới.

TL (tổng hợp)
Tìm kiếm