CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Lai Châu – Lạng Sơn – Bắc Giang – Long An

29/07/2019
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 29/7/2019 gồm những nội dung chính sau: VKSND thành phố Lai Châu phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; VKSND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội thảo lịch sử công tố và sự ra đời của Viện kiểm sát nhân dân...

 

Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 29/7/2019 gồm những nội dung chính sau: VKSND thành phố Lai Châu phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; VKSND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội thảo lịch sử công tố và sự ra đời của Viện kiểm sát nhân dân; VKSND tỉnh Bắc Giang tổ chức thi trình bày bản luận tội ngành Kiểm sát Bắc Giang năm 2019

Viện kiểm sát quân sự Quân khu 5: Nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2019), Viện kiểm sát quân sự Quân khu 5 và các Viện kiểm sát quân sự Khu vực đã gặp gỡ, thăm hỏi các đồng chí cán bộ là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng trong ngành Kiểm sát quân sự Quân khu 5 và các gia đình thương binh, liệt sỹ tại địa phương, nơi đơn vị đóng quân.

Thượng tá Trương Đức Anh, Viện trưởng VKSQS Quân khu 5 gặp gỡ, thăm hỏi

gia đình đồng chí Nguyễn Tấn Đồng, nguyên Viện trưởng VKSQS Quân khu 5

Đây là hoạt động thường niên của Ngành và cũng là dịp để thế hệ trẻ, cán bộ Viện kiểm sát quân sự Quân khu 5 tri ân, biết ơn sâu sắc đối với những công lao, đóng góp máu xương của thế hệ cha ông, những người anh, người chị đi trước trong cuộc chiến tranh giành lại độc lập, tự do, hòa bình cho đất nước.

VKSND thành phố Lai Châu: Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2019, ngày 25/7/2019, VKSND thành phố Lai Châu phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với 2 vụ án: Vụ án Hoàng Tiến Thành phạm tội “Trộm cắp tài sản” và vụ án Trịnh Văn Toản phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Các Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo. Căn cứ kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát và các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Tiến Thành 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, bị cáo Trịnh Văn Toản 7 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Sau khi kết thúc phiên tòa, lãnh đạo VKSND thành phố Lai Châu đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm chung. Kiểm sát viên, chuyên viên tham dự đã phát biểu ý kiến về ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa như tác phong, các kỹ năng tranh tụng, lập luận nhằm rút kinh nghiệm chung và nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

VKSND tỉnh Lạng Sơn: Nhân kỳ niệm 59 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2019), VKSND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội thảo chuyên đề Lịch sử công tố và sự ra đời của Viện kiểm sát nhân dân. Hội thảo được tổ chức để lấy ý kiến góp ý và những kinh nghiệm của các đồng chí nguyên là cán bộ, lãnh đạo của ngành Kiểm sát Lạng Sơn qua các thời kỳ về hoạt động công tố của Viện kiểm sát nhân dân.

Đồng chí Hồ Thị Lan Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu khai mạc hội thảo

Tại hội thảo, các đồng chí nguyên là lãnh đạo, cán bộ công tác trong ngành Kiểm sát Lạng Sơn trao đổi về kinh nghiệm, những khó khăn của thời kỳ mới bắt đầu xây dựng và thành lập ngành Kiểm sát Lạng Sơn. Qua đó giúp thế hệ trẻ đang công tác trong Ngành biết về quá trình lịch sự hình thành và phát triển của ngành Kiểm sát Lạng Sơn, đồng thời ghi nhớ những cống hiến của các thế hệ cha, ông đi trước đã xây dựng và để lại những thành quả cho thế hệ trẻ hôm nay. Trong thời gian tới trách nhiệm của ngành Kiểm sát sẽ nặng nề hơn, vì vậy các thế hệ hôm nay cần tiếp tục rèn luyện, học tập nâng cao trình độ, năng lực, cống hiến hết mình để tiếp nối những truyền thống cha ông để lại.

VKSND tỉnh Bắc Giang: Vừa qua, VKSND tỉnh Bắc Giang tổ chức thi trình bày bản luận tội ngành Kiểm sát Bắc Giang năm 2019. Trước đó, VKSND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức thi viết luận tội và lựa chọn được 10 thí sinh, trong đó có 5 thí sinh là Kiểm sát viên trung cấp, 5 thí sinh là Kiểm sát viên sơ cấp có điểm thi cao nhất để thi trình bày luận tội.

Tại cuộc thi, thí sinh trình bày bản luận tội, sau đó mỗi thí sinh bốc thăm và trả lời 2 câu hỏi phụ của Ban giám khảo. Trên cơ sở kết quả trình bày bản luận tội và trả lời câu hỏi phụ của thí sinh, Ban giám khảo tiến hành chấm điểm, sau đó xem xét, quyết định trao giải thưởng cho những thí sinh có kết quả cao và đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng có hình thức khen thưởng kịp thời.

Toàn cảnh cuộc thi tại điểm cầu VKSND tỉnh Bắc Giang

Đây là lần đầu tiên ngành Kiểm sát Bắc Giang tổ chức cuộc thi viết và trình bày luận tội, qua đó nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự và kỹ năng xây dựng, trình bày bản luận tội. Cuộc thi đã tạo ra phong trào học tập, nghiên cứu hệ thống văn bản, quy định của pháp luật, nhất là các văn bản pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự; là dịp để trao đổi kinh nghiệm giữa các cán bộ, Kiểm sát viên trong Ngành; tạo sự thống nhất trong toàn Ngành về kỹ năng soạn thảo, trình bày bản luận tội. Thông qua đó đánh giá đúng thực trạng chất lượng Kiểm sát viên cũng như công tác đào tạo, bồi dưỡng ở đơn vị; là cơ sở định hướng cho công tác cán bộ trong thời gian tới; đồng thời lựa chọn những bản luận tội có chất lượng để làm tài liệu tham khảo, học tập trong Ngành.

VKSND tỉnh Long An: Nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử của kiểm sát viên, vừa qua, VKSND tỉnh Long An đã tổ chức phiên toà giả định vụ án “Cố ý gây thương tích”, truyền hình trực tuyến đến 15 điểm cầu VKSND cấp huyện.

Toàn cảnh phiên toà giả định

Phiên tòa giả định dựa theo nội dung của một vụ án có thật đã được xét xử. Cụ thể, do uống rượu say và có mâu thuẫn trong lúc đánh bạc ăn tiền nên Ngô Văn Tình và Trương Minh Trí đánh nhau tại sân nhà Tình.  Dù được mọi người can ngăn nhưng Trí và Tình vẫn lời qua tiếng lại, vì say rượu không kiềm chế được bản thân nên Trí cầm dao tiếp tục chạy sang nhà Tình để chém. Đến nhà Tình, Trí dùng dao ném về hướng Tình nhưng không trúng. Sau đó, Trí tiếp tục đuổi đánh Tình. Tình chạy vào nhà, Trí chạy theo và cả hai ôm vật nhau. Do bị đè nên Tình ôm cổ Trí ghì xuống, dùng răng cắn vào môi Trí gây thương tích. Tình và Trí được mọi người can ngăn và đưa Trí đến bệnh viện để điều trị. Sức khỏe của Trương Minh Trí bị giảm do thương tích gây ra là 15%. Với những hành vi trên, bị cáo Tình bị VKSND truy tố về tội “Cố ý gây thương tích”.

Với tinh thần trách nhiệm cao, cùng với sự chuẩn bị chu đáo, phiên tòa giả định đã thành công tốt đẹp, được các đại biểu tham dự đánh giá cao, mang đến những kiến thức pháp luật bổ ích cho tất cả những người tham dự. Việc tổ chức phiên toà giả định dưới hình thức trực tuyến góp phần rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp, kinh nghiệm thực tế, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Long An, nhất là những Kiểm sát viên trẻ, mới được bổ nhiệm.

Sau phiên toà, đồng chí Huỳnh Văn Hồng, Phó Viện trưởng VKSND nhân dân tỉnh đánh giá các thành viên tham gia phiên toà đã thể hiện tốt vai diễn của mình, từ chủ tọa phiên tòa, Kiểm sát viên, luật sư đến bị cáo và nhân chứng. Tại phiên toà, các Kiểm sát viên đã trình chiếu các chứng cứ trong vụ án, biên bản ghi lời khai của bị cáo, nhân chứng, qua đó góp phần bảo vệ cáo trạng, quyết định truy tố của Viện kiểm sát một cách thuyết phục.

Trường Giang

(tổng hợp)

 

 

Tìm kiếm