CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Lai Châu – Quảng Ninh – Phú Thọ - Hà Tĩnh – Thừa Thiên Huế

21/05/2019
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 21/5/2019 gồm những nội dung chính sau: VKSND huyện Mường Tè, Lai Châu phối hợp với UBND xã Pa Vệ Sử tổ chức tuyên truyền...

Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 21/5/2019 gồm những nội dung chính sau: VKSND huyện Mường Tè, Lai Châu phối hợp với UBND xã Pa Vệ Sử tổ chức tuyên truyền các chuyên đề về pháp luật; VKSND huyện Đoan Hùng, Phú Thọ tiến hành kiểm sát việc thi hành án hình sự tại 06 UBND xã; VKSND huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức 02 phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm; VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Giải thể dục thể thao bóng đá truyền thống mini – quần vợt khối Nội chính lần thứ XIII năm 2019.

VKSND huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu: Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật cho người dân, thực hiện kế hoạch tuyên truyền của đơn vị, vừa qua, tại bản A Mại, xã Pa Vệ Sử, huyện Mường Tè, VKSND huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu phối hợp với UBND xã Pa Vệ Sử tổ chức buổi tuyên truyền các chuyên đề về pháp luật.

Toàn cảnh buổi tuyên truyền

Tại buổi tuyên truyền, đồng chí Bùi Tống Chung, Phó Viện trưởng VKSND huyện Mường Tè đã giới thiệu đến quần chúng nhân dân về chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát. Tiếp đó, các Kiểm sát viên VKSND huyện truyên truyền, phổ biến pháp luật về: Những quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy; tác hại của ma túy; nêu ra những kỹ năng phòng chống ma túy trong địa bàn; trách nhiệm của gia đình, cá nhân trong phòng, chống ma túy; những thủ đoạn và kỹ năng phòng, chống mua bán người.

Việc tuyên truyền đã nhận được sự ủng hộ, quan tâm lắng nghe của đông đảo bà con nhân dân; qua đó, giúp người dân nhận thức pháp luật rõ hơn, tránh được việc phạm tội do thiếu hiểu biết; ngăn ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm; góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

VKSND huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh: Ngày 17/5/2019, VKSND huyện Hoành Bồ phối hợp với UBND xã Dân Chủ tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho gần 150 cán bộ, hội viên, đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân trên địa bàn xã.

Tại buổi tuyên truyền, đồng chí Lam Thị Dung, Phó Viện trưởng VKSND huyện đã trực tiếp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về những nội dung liên quan đến quy định của Luật Giao thông đường bộ: Hành vi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, hành vi sẽ bị xử lý theo pháp luật hình sự; đồng thời minh họa bằng những hình ảnh các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra để nhấn mạnh ý thức của người tham gia giao thông cũng như mối nguy hiểm của việc lạm dụng rượu, bia trong điều khiển phương tiện tham gia giao thông; các vi phạm về tốc độ cũng như việc nhắn tin, gọi điện thoại trong khi lái xe; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; không đi đúng phần đường, làn đường quy định...; ngoài ra, còn cung cấp thông tin về các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh... Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, bên cạnh việc phổ biến các quy định của Luật, VKSND huyện còn tổ chức phiên tòa giả định về tội danh “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, để nhân dân hiểu rõ và sâu hơn các chế tài đối với hành vi vi phạm giao thông đường bộ.

Nhân dịp này, VKSND huyện đã trao tặng một số đầu sách pháp luật, sách nghiên cứu liên quan đến cây trồng, vật nuôi để bà con nghiên cứu áp dụng trong thực tiễn hàng ngày; trao quà hỗ trợ cho một số hộ nghèo để phát triển kinh tế gia đình.

Đồng chí Bế Minh Hằng, Viện trưởng VKSND huyện tặng quà cho các hội viên phụ nữ nghèo xã Dân Chủ

VKSND huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ: Vừa qua, VKSND huyện Đoan Hùng phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện tiến hành kiểm sát việc thi hành án hình sự tại 06 Uỷ ban nhân dân xã: Đại Nghĩa, Hữu Đô, Phú Thứ, Ngọc Quan, Quế Lâm, Bằng Luân.

 Tại buổi làm việc, đoàn kiểm sát công bố quyết định, nghe báo cáo của Chủ tịch UBND xã và trực tiếp kiểm tra sổ sách, hồ sơ thi hành án tại địa phương. Riêng tại UBND xã Bằng Luân, nơi đang giám sát, giáo dục đối với 14 người được hưởng án treo, đoàn kiểm sát đã trực tiếp gặp, hỏi người được hưởng án treo về việc chấp hành án tại địa phương; đồng thời một lần nữa giải thích cho họ về quyền cũng như nghĩa vụ của mình để họ nắm được và chấp hành tốt hơn quy định của pháp luật cũng như chính sách của nơi cư trú.

Kết thúc buổi làm việc, sau khi đoàn kiểm sát thông qua biên bản, các đồng chí Trưởng Công an xã, Chủ tịch xã đều nhất trí với kết quả làm việc. Qua nắm bắt, đoàn kiểm sát nhận thấy hầu hết người chấp hành án đều có hoàn cảnh khó khăn, do đang chấp hành án nên việc kiếm việc làm bị hạn chế, không nhận được sự hoà đồng từ xã hội nên không có công ăn việc làm ổn định hoặc có nhưng thu nhập không cao. Bên cạnh đó, hầu hết những người này đều chưa nhận thức một cách đầy đủ về quyền, nghĩa vụ chấp hành án của mình nên công tác quản lý đối với họ chưa đạt được hiệu quả cao.

Đoàn kiểm sát trực tiếp gặp, hỏi người được hưởng án treo tại UBND xã Bằng Luân

Thông qua việc lắng nghe các ý kiến trên, đồng chí Trưởng đoàn kiểm sát đã có ý kiến trao đổi, thống nhất với UBND xã về việc quản lý đối với các trường hợp trên, nêu cao trách nhiệm của những người được phân công trực tiếp giám sát, giáo dục đối với người chấp hành án, tăng cường việc tuyên truyền pháp luật qua hệ thống loa phát thanh của xã để nâng cao hiểu biết pháp luật cho người chấp hành án nói riêng cũng như người dân nói chung.

VKSND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh: Vừa qua, VKSND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức 02 phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm. Vụ án “Tranh chấp ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn Nguyễn Thị Hồng và bị đơn Hoàng Thị Hương; vụ án tranh chấp tài sản giữa nguyên đơn Nguyễn Chí Thành và bị đơn Kiều Tuấn Dũng.

Quá trình chuẩn bị tham gia phiên tòa Kiểm sát viên đã nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, thủ tục tố tụng, phân tích, tổng hợp, đánh giá toàn bộ tài liệu, chứng cứ, xây dựng báo cáo đề cương tham gia hỏi, chuẩn bị bài phát biểu, dự kiến các tình huống và xử lý tình huống có thể xảy ra tại phiên tòa một cách chu đáo, đầy đủ, chặt chẽ, đúng trình tự theo quy định pháp luật. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thể hiện bản lĩnh của người cán bộ Kiểm sát, bình tĩnh, tự tin, tác phong chững chạc, tham gia hỏi các đương sự và người làm chứng để làm sáng tỏ bản chất của vụ án.

Sau phiên toà, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, nêu lên những ưu điểm, chỉ ra tồn tại, qua đó rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, đồng thời mỗi cán bộ, Kiểm sát viên tham dự tích lũy thêm kinh nghiệm về phương pháp, kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, xác định những vấn đề cần phải làm rõ, dự kiến các tình huống có thể xảy ra; nắm vững các thao tác, thực hiện tốt nhiệm vụ của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử các vụ án dân sự.

VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế: Vừa qua, VKSND tỉnh đăng cai tổ chức Giải thể dục thể thao bóng đá truyền thống mini – quần vợt khối Nội chính lần thứ XIII năm 2019. Giải đấu diễn ra từ ngày 10/5 đến 18/5/2019.

Các đội tham gia giải đấu

Tham dự giải năm nay đã có 10 đội thi đấu của cơ quan trong Khối nội chính tỉnh Thừa Thiên Huế gồm: VKSND tỉnh, Trại giam Bình Điền, Cục thi hành án dân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Cục hải quan tỉnh, Sở tư pháp tỉnh. Kết quả chung cuộc giải nhất thuộc về đội bóng Công an tỉnh, giải nhì thuộc về đội bóng Sở tư pháp tỉnh, giải ba thuộc vầ đội bóng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và VKSND tỉnh được trao giải khuyến khích. Ở bộ môn quần vợt đôi nam lãnh đạo VKSND tỉnh đạt giải nhất.

Đây là một trong những hoạt động của Khối thi đua Nội chính tỉnh nhân Kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2019); 72 năm ngày thương binh liệt sỹ; 74 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mồng 02 tháng 9; và cũng là dịp để cán bộ, công chức các cơ quan trong khối Nội chính giao lưu thể thao truyền thống, nâng cao ý thức, phong trào rèn luyện thể dục thể thao; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong phối hợp công tác giữa các cơ quan.

Thành Luân

(tổng hợp)

Tìm kiếm