CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Lạng Sơn – Hải Dương – Thái Bình – Quảng Ngãi – Gia Lai – Bình Định

19/01/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 19/01/2023 gồm những nội dung chính sau: VKSND thành phố Hải Dương kiểm sát hoạt động tiêu hủy pháo nổ; VKSND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức các hoạt động an sinh xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán; VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai kiểm sát chặt chẽ việc xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo…

VKSND tỉnh Lạng Sơn: Phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc với tinh thần “tương thân, tương ái”, "uống nước nhớ nguồn", nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, VKSND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác VKSND tỉnh Lạng Sơn do đồng chí Hồ Ngọc Bích, Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, chia sẻ, tặng quà cùng số tiền 5.000.000 đồng cho các cháu mồ côi tại Trung tâm Hy vọng huyện Lộc Bình.

Trước đó, hưởng ứng thư kêu gọi ủng hộ Quỹ nhân đạo và phong trào "Tết nhân ái" - Xuân Quý Mão năm 2023 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, VKSND tỉnh đã quyên góp được tổng số tiền 10.000.000 đồng và trao đến Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn.

Đại diện VKSND thành phố Lạng Sơn tặng quà
gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Ngoài ra, VKSND các thành phố, huyện cũng tổ chức đến thăm, tặng quà, chúc tết các đồng chí nguyên là Lãnh đạo, cán bộ hưu trí, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền gần 40.000.000 đồng. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, thường xuyên của ngành Kiểm sát với mong muốn mang đến một mùa xuân đầm ấm, hạnh phúc cho các gia đình trên địa bàn tỉnh.  

VKSND thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương: Vừa qua, Hội đồng tiêu hủy vật chứng do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Dương chủ trì đã tiến hành tiêu hủy 30 kg pháo nổ là vật chứng trong 4 vụ án tàng trữ, vận chuyển hàng cấm xảy ra trên địa bàn thành phố trong tháng vừa qua.VKSND thành phố đã cử Kiểm sát viên tham gia kiểm sát hoạt động tiêu hủy toàn bộ số pháo trên.

Toàn bộ 30 kg pháo nổ được tiêu hủy theo cách thức ngâm vào nước cho đến khi thuốc pháo ngậm đủ nước làm mất tính năng nổ, không còn khả năng sử dụng và tái chế, sau đó đưa pháo đến bãi rác để chôn lấp phủ kín. Quá trình thực hiện, Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ, đảm bảo thành phần Hội đồng tiêu hủy và trình tự, thủ tục tiêu hủy vật chứng đúng theo quy định. Việc tiêu hủy vật chứng được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định theo Điều 7 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Trong thời gian tới, VKSND thành phố Hải Dương sẽ phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp đưa ra xét xử các vụ án về pháo nổ nhằm xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội, đồng thời tuyên truyền và giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân, góp phần đấu tranh có hiệu quả với các hành vi phạm tội này.

VKSND huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình: Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, VKSND huyện Vũ Thư phối hợp cùng nhóm thiện nguyện Thái Bình tổ chức chương trình “Xuân gắn kết, Tết yêu thương” tặng quà cho những hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. 

Toàn cảnh buổi thiện nguyện

Đại diện VKSND huyện và nhóm thiện nguyện đã trao tặng 25 suất quà cho 25 hộ gia đình với tổng giá trị trên 9 triệu đồng. Trước sự sẻ chia ấm áp nghĩa tình của đoàn công tác, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vũ Vân gửi lời cảm ơn chân thành tới đơn vị, nhóm thiện nguyện Thái Bình và các nhà tài trợ. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được những sự quan tâm, sẻ chia của các cơ quan, đơn vị và các nhà hảo tâm đối với hoạt động nhân đạo của địa phương.

VKSND tỉnh Quảng Ngãi: Vừa qua, VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp cùng các đơn vị: Công ty cổ phần dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi PTS, Huyện ủy Nghĩa Hành và Công đoàn cơ sở VKSND huyện Nghĩa Hành tổ chức các hoạt động an sinh xã hội nhằm thể hiện tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia khó khăn đối với các gia đình chính sách, hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại một số địa phương miền núi của tỉnh Quảng ngãi.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi cùng đại diện của các đơn vị đã đến thăm, tặng 45 suất quà cho người dân khó khăn và các hộ gia đình chính sách tại xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành và 50 suất quà cho hộ gia đình khó khăn tại xã Sơn Hải, huyện Sơn Hà (mỗi suất quà trị giá 500.00 đồng).

Đồng chí Phạm Thị Kim Liên, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi
trao quà cho các gia đình khó khăn

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Phạm Thị Kim Liên, Viện trưởng VKSND tỉnh thăm hỏi sức khỏe, đời sống sinh hoạt và không khí đón Tết cổ truyền của bà con. Đồng chí đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn của bà con ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách ở địa phương và hy vọng những phần quà nhỏ sẽ giúp bà con phần nào vượt qua khó khăn, đón tết vui tươi, đầm ấm.

VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai:

* Ngày 17/01/2023, Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ mở phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách án treo đối với các bị án đang chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo trên địa bàn huyện nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2023.

Thực hiện chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp, Lãnh đạo VKSND huyện Đak Pơ đã phân công Kiểm sát viên nghiên cứu hồ sơ, tham gia phiên họp theo đúng quy định.

Trong đợt xét rút ngắn thời gian thử thách án treo này, cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Đak Pơ lập hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân huyện ra quyết định rút ngắn thời gian thử thách của án treo đối với 7 bị án. Tại phiên họp, Kiểm sát viên phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát về căn cứ lập hồ sơ, thủ tục và thời hạn đề nghị rút ngắn thời gian thử thách của án treo đối với 7 bị án. Qua kiểm sát, có 6 hồ sơ đủ điều kiện để được rút ngắn thời gian thử thách, căn cứ lập hồ sơ đề nghị, quy trình, thủ tục tài liệu trong hồ sơ đề nghị rút ngắn và mức đề nghị rút ngắn thời gian thử thách được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét rút ngắn thời gian thử thách án treo chấp nhận 6 hồ sơ và không chấp nhận 1 hồ sơ do không đủ điều kiện về thời gian để xét rút ngắn.

Kiểm sát viên phát biểu tại phiên họp

Sau khi thảo luận, Hội đồng xét rút ngắn thời gian thử thách án treo đồng ý quan điểm của đại diện VKSND huyện Đak Pơ, xét rút ngắn thời gian thử thách đối với 6 bị án và không chấp nhận xét rút ngắn đối với 1 bị án.

Việc rút ngắn thời gian thử thách đối với những người bị xử phạt tù cho hưởng án treo thể hiện rõ tính nhân đạo, sự khoan hồng của pháp luật nước ta đối với những người phạm tội biết ăn năn, hối cải và khuyến khích họ tự giác phấn đấu, tích cực học tập, lao động cải tạo để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

* Ngày 16/01/2023, Chi đoàn khối Tư pháp huyện Đak Pơ (gồm Tòa án nhân dân, VKSND, Chi cục Thi hành án dân sự) phối hợp với Đoàn thanh niên Công an huyện tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THCS và THPT Y Đôn. Tham gia buổi tuyên truyền có Ban giám hiệu nhà trường, thầy cô giáo cùng hơn 1.000 em học sinh các khối lớp.

Các em học sinh tham dự buổi tuyên truyền

Đại diện Đoàn thanh niên của hai Chi đoàn đã tuyên truyền một số quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, phòng chống và xử lý vi phạm liên quan đến ma túy, pháo nổ. Thông qua những bài giảng trực quan, sinh động đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, học sinh nhà trường.

VKSND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định: Vừa qua, VKSND huyện Phù Mỹ đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2023.

Năm 2022, VKSND huyện Phù Mỹ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, trật tự nội vụ, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, đổi mới phương pháp làm việc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Ngành, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. VKSND huyện đã cùng toàn ngành Kiểm sát tỉnh Bình Định thực hiện có hiệu quả khâu công tác đột phá: Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản thất thoát trong các vụ án kinh tế, chức vụ, tham nhũng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định; nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố; nâng cao chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự sơ thẩm.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Quát, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định yêu cầu trong năm 2023, tập thể Lãnh đạo VKSND huyện Phù Mỹ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, cùng công chức, người lao động tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm và chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, quan tâm đến công tác cán bộ, tăng cường khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định trong năm 2023.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm