CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Nghệ An – Hà Tĩnh – Sóc Trăng

03/05/2019
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 03/5/2019 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc họp sau phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm; VKSND thành phố Hà Tĩnh tích cực tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện...

Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 03/5/2019 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc họp sau phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm; VKSND thành phố Hà Tĩnh tích cực tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện; VKSND huyện Châu Thành tiến hành kiểm sát việc xác minh điều kiện thi hành án tại UBND các xã, thị trấn.

VKSND tỉnh Nghệ An: Sau khi kết thúc phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến sáng ngày 26/4/2019 tại Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên tham dự phiên tòa xét xử vụ án hình sự Nguyễn Hữu Chiến phạm tội "giết người" quy định tại khoản 1 Điều 123 BLHS để rút kinh nghiệm chung cho tập thể lãnh đạo, Kiểm sát viên tại đơn vị.

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp rút kinh nghiệm, các ý kiến tham gia đánh giá tốt vai trò của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa và thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục trong tác phong, bản lĩnh nghề nghiệp và cách đặt câu hỏi cho phù hợp với trình độ dân trí người tham dự phiên tòa... Qua đó giúp cho các Kiểm sát viên củng cố kiến thức và rút ra được những bài học kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng tham gia phiên tòa, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, các ý kiến góp ý về công tác chuẩn bị kỹ thuật nhằm đảm bảo cho các phiên tòa sau đạt chất lượng cả về âm thanh và hình ảnh.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Dương Thị Liên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An đánh giá cao hiệu quả của việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; đồng thời yêu cầu các Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các phiên tòa khắc phục những hạn chế, tự rút kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, góp phần thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật trong thực tiễn.

VKSND tỉnh Hà Tĩnh:

*Hưởng ứng “Tháng nhân đạo” năm 2019 và Ngày hội hiến máu tình nguyện do UBND thành phố phối hợp với Chi hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức; vào sáng ngày 24/4/2019, VKSND thành phố Hà Tĩnh đã tích cực tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện được tổ chức tại Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Hà Tĩnh.

Cán bộ VKSND thành phố Hà Tĩnh tham gia hiến máu tình nguyện

Cán bộ, công chức đơn vị luôn nhận thức rõ việc hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa quan trọng, là hoạt động thiết thực của tuổi trẻ, thể hiện tinh thần thiện nguyện và trách nhiệm cao của tuổi trẻ đối với cộng đồng xã hội, mang đến niềm hy vọng sống cho nhiều bệnh nhân trên mọi miền đất nước. Các đồng chí tham gia hiến máu đợt này rất nhiệt tình, hào hứng và mong muốn tiếp tục được tham gia hiến tặng những giọt máu khỏe mạnh của mình cho những người bệnh đang có nhu cầu về máu.

*Ngày 26/4/2019, Chi hội Luật gia VKSND thành phố Hà Tĩnh tổ chức Đại hội Luật gia nhiệm kỳ 2019 – 2024. Đồng chí Đào Quang Ngọc, Phó Chủ tịch thường trực Hội Luật gia thành phố Hà Tĩnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Đại hội Luật gia nhiệm kỳ 2019 – 2024

Tại Đại hội các hội viên đã được nghe Báo cáo tổng kết công tác chi hội luật gia khóa II (nhiệm kỳ 2013 – 2018) và phương hướng nhiệm vụ khóa III (nhiệm kỳ 2019 – 2024). Báo cáo đã nêu lên những kết quả Chi hội đã đạt được trong nhiệm kỳ như: Chi hội đã kết nạp thêm được 04 hội viên mới; phối hợp với các cơ quan tổ chức lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo Hiến pháp và các văn bản pháp luật có liên quan; phối hợp với Văn phòng đơn vị xây dựng tủ sách pháp luật; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân thông qua 02 phiên tòa giả định cũng như 04 cuộc tuyên truyền pháp luật về ma túy cho học sinh, sinh viên; đồng thời thực hiện hiệu quả công tác của Chi hội gắn với hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án… Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của hội, đó là: Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật chưa đa dạng về hình thức; các hoạt động của Chi hội chưa thực sự nổi bật. Đồng thời báo cáo cũng nêu ra các nguyên nhân, giải pháp khắc phục và đề ra những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác trong nhiệm kỳ tới (2019 – 2024).

Với không khí dân chủ, các đoàn viên đã sôi nổi đánh giá, góp ý thẳng thắn về những ưu khuyết điểm của hoạt động Chi hội nhiệm kỳ vừa qua và góp ý về những phướng hướng, mục tiêu cho nhiệm kỳ tới để hoạt động Chi hội có hiệu quả hơn, đảm bảo quyền lợi của cán bộ viên chức lao động. Tiếp đó, Đại hội đã bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ 2019-2024 gồm 03 đồng chí.

VKSND tỉnh Sóc Trăng:

*Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và công tác kiểm sát điều tra các vụ án hình sự những tháng đầu năm 2019, nhận thấy tình hình tội phạm diễn ra trên địa bàn thị xã Ngã Năm ngày càng phức tạp, tính chất mức độ nguy hiểm ngày càng tăng, tội phạm ngày càng trẻ hóa. Các loại tội phạm phát sinh trong đầu năm 2019 chủ yếu là các tội danh xâm phạm về sở hữu, xâm phạm danh dự nhân phẩm của người khác mà đặc biệt là các tội danh hiếp dâm trẻ em, dâm ô trẻ em...

Trong 4 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn thị xã Ngã Năm xảy ra 06 vụ và 06 bị can liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em tăng 02 vụ/02 bị can so với cả năm 2018. Nhận thấy được vấn đề cấp bách về việc gia tăng loại tội phạm nêu trên cho thấy thực trạng công tác phòng chống xâm hại trẻ em thời gian qua trên địa bàn thị xã còn hạn chế, bấp cập, công tác tuyên truyền pháp luật chưa đi vào chiều sâu, chưa được thực hiện một cách đồng bộ; từ đó, chưa phát huy được hiệu quả, nguyên nhân xuất phát từ nhận thức của các cấp chính quyền địa phương, các ban ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các bậc cha mẹ…về công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em còn chưa đầy đủ, có nơi vẫn còn xem nhẹ. Khi sự việc xảy ra, người nhà của nạn nhân thường có tâm lý xấu hổ và mặc cảm, nên tố giác muộn gây khó khăn cho việc thu thập chứng cứ sinh học, việc ghi lời khai cũng như giám định độ tuổi.

Để bảo đảm phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em, Viện trưởng VKSND thị xã Ngã Năm ban hành Kiến nghị số 175 ngày 25/4/2019 tới Chủ tịch UBND thị xã Ngã Năm về việc quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn thị xã Ngã Năm có biện pháp kiên quyết đấu tranh, ngăn ngừa loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em phát sinh tại địa bàn và triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật để quần chúng, nhân dân trên địa bàn nêu cao ý thức pháp luật của mình trong việc quản lý, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ con em mình. Đồng thời có ý kiến chỉ đạo UBND cấp xã phân công các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội kịp thời quản lý, theo dõi, giám sát những người bị hại là nhất là trẻ em trong các vụ án bị xâm hại tình dục, để giúp đỡ kịp thời, sớm hòa nhập lại với cộng đồng.

*Nhằm bảo đảm các bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật phải được đưa ra thi hành kịp thời, đúng thời gian quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân. Đồng thời, đưa công tác thi hành án dân sự đi vào nề nếp ổn định. Vừa qua, VKSND huyện Châu Thành ban hành các Quyết định thành lập đoàn kiểm sát việc xác minh điều kiện thi hành án tại UBND thị trấn Châu Thành, xã An Hiệp, xã Thiện Mỹ, xã Hồ Đắc Kiện và xã Thuận Hòa, thời gian từ ngày 22/4/2019 đến ngày 26/4/2019. Đoàn kiểm sát do đồng chí Võ Văn Thuận, Phó Viện trưởng VKSND huyện Châu Thành làm trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn kiểm sát.

VKSND huyện Châu Thành xác minh điều kiện thi hành án

Sau khi nghe đại diện UBND các xã, thị trấn báo cáo các trường hợp người phải thi hành án ở địa phương nhưng không có điều kiện về tài sản để thi hành án dân sự; các thành viên trong đoàn trực tiếp kiểm tra hồ sơ, sổ sách, làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương cũng như các trưởng ấp, để nắm tình hình về điều kiện thi hành án của những người phải thi hành án để xác minh. Qua buổi kiểm sát, đoàn cũng đã đánh giá cao cấp ủy, chính quyền đã có sự quan tâm và chỉ đạo chặt chẽ việc chuẩn bị báo cáo số liệu và hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu của đoàn kiểm sát đã đưa ra và tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Kết quả xác minh điều kiện thi hành án, đoàn kiểm sát nhận thấy việc phân loại các trường hợp người phải thi hành án nhưng không có điều kiện thi hành án tại địa phương của Chi cục thi hành án dân sự huyện đều đảm bảo có căn cứ, đúng theo quy định. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có vài trường hợp người phải thi hành án có tài sản, có điều kiện thi hành án nhưng chưa thi hành án.

Kết thúc cuộc kiểm sát, đoàn kiểm sát ghi nhận những kết quả mà UBND các xã, thị trấn đạt được, đồng thời yêu cầu khắc phục những hạn chế, thiếu sót nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự.

Thành Luân

(tổng hợp)

Tìm kiếm