CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Nghệ An – Quảng Trị - Long An – Bình Định – Sóc Trăng

14/03/2019
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 14/3/2019 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị tập huấn công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; VKSND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ kết nghĩa với làng Canh Tân...

 

Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 14/3/2019 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị tập huấn công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; VKSND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ kết nghĩa với làng Canh Tân, thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh; VKSND thành phố Sóc Trăng phúc tra việc thực hiện Kết luận trực tiếp kiểm sát thi hành án dân sự…

VKSND tỉnh Nghệ An: Vừa qua, VKSND tỉnh Nghệ An phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm rút kinh nghiệm xét xử vụ án Trần Xuân Hà phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4 điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An: Trong thời gian công tác tại Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Vinh, Trần Xuân Hà lợi dụng mình là cán bộ của Trung tâm đã giả mạo chữ ký của ông Đinh Xuân Bình, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố Vinh và sử dụng con dấu của Trung tâm lập các hợp đồng góp vốn, viết các giấy vay tiền với nội dung góp vốn đầu tư đất, hứa hẹn làm bìa đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 9.605.000.000 đồng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đã thể hiện được bản lĩnh, trình độ chuyên môn vững vàng thông qua việc chủ động và tích cực tham gia thẩm vấn bị cáo, bị hại, người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Việc tranh luận với bị cáo, luật sư bào chữa rõ ràng, có tính thuyết phục cao, từ đó khẳng định việc truy tố của VKSND tỉnh Nghệ An có căn cứ, đúng pháp luật.

Căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, kết quả thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Xuân Hà mức án 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; về trách nhiệm dân sự buộc bị cáo phải bồi thường số tiền 9.605.000.000 đồng cho 8 bị hại.

Toàn cảnh cuộc họp rút kinh nghiệm

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND tỉnh Nghệ An đã tổ chức buổi họp rút kinh nghiệm trong đơn vị. Các ý kiến tại cuộc họp đều đánh giá Kiểm sát viên đã chuẩn bị kỹ những nội dung cần thiết trước khi tham gia phiên tòa, bảo vệ được quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, đồng thời chỉ ra những mặt còn hạn chế trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử để các Kiểm sát viên trong đơn vị rút kinh nghiệm chung.

Vệc tham gia các phiên tòa rút kinh nghiệm giúp nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp cho các Kiểm sát viên, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa.

VKSND tỉnh Quảng Trị: Ngày 12/3/2019, VKSND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị tập huấn công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Hội nghị được nghe giới thiệu nội dung các văn bản gồm:

- Thông tư liên tịch số 01/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP-BTC-BNN&PTNT ngày 05/4/2018 quy định phối hợp trong việc báo cáo, thông báo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp;

- Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT ngày 05/9/2018 quy định việc phối hợp thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về khiếu nại, tố cáo;

- Quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 546/QĐ-VKSTC ngày 03/12/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao);

- Công văn số 355/VKSTC-V12 ngày 25/01/2019 của VKSND tối cao “Giải đáp vướng mắc về công tác kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp”.

Toàn cảnh hội nghị

Sau khi nghe giới thiệu nội dung các văn bản trên, hội nghị tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn công tác. Đồng chí Phạm Văn Cần, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị đã giải đáp vướng mắc về nhận thức và áp dụng pháp luật trong thực tiễn công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Sau một buổi làm việc tích cực, hội nghị đã thành hoàn thành toàn bộ nội dung theo kế hoạch đề ra.

VKSND tỉnh Long An: Nhằm tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành, vừa qua, VKSND tỉnh Long An đã tiến hành kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 28/12/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch số 01/KH-VKS ngày 02/1/2019 của VKSND tỉnh Long An tại 4 đơn vị VKSND cấp huyện: Đức Hoà, Châu Thành, Vĩnh Hưng và thành phố Tân An.

Kết quả kiểm tra cho thấy, các đơn vị VKSND cấp huyện đã xây dựng kế hoạch, chương trình công tác năm 2019 trên cơ sở bám sát nhiệm vụ trọng tâm nêu trong Chỉ thị của VKSND tối cao và Kế hoạch của VKSND tỉnh, trong đó thể hiện rõ mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện. Các đơn vị đã đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng công tác như tiến hành xác minh trực tiếp các vụ việc chưa có điều kiện thi hành án dân sự; tăng cường kiểm sát các bản án, quyết định của Toà án, nâng cao chất lượng kiến nghị, kháng nghị; tăng cường công tác kiểm sát điều tra, giải quyết các vụ án hình sự, dân sự; phối hợp tốt với các cơ quan hữu quan trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành...

Đoàn kiểm tra làm việc tại VKSND thành phố Tân An

Việc kiểm tra trực tiếp giúp lãnh đạo VKSND tỉnh đánh giá chính xác kết quả thực hiện và những khó khăn, vướng mắc, từ đó đề ra biện pháp khắc phục để hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ trong năm 2019.

VKSND tỉnh Bình Định: Thực hiện Công văn số 378/UBND-TH ngày 21/01/2019 của UBND tỉnh Bình Định về việc giới thiệu và phân công các cơ quan, đơn vị vùng đồng bằng kết nghĩa với các thôn, làng vùng dân tộc thiểu số, vừa qua, VKSND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ ký Quy chế kết nghĩa với làng Canh Tân, thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh.

Quy chế kết nghĩa gồm các nội dung sau: Tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân của làng các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch; vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tích cực hưởng ứng thi đua thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng làng văn hóa”, “Xây dựng khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, phong trào “3 không về an ninh trật tự ở tuyến núi”; tạo điều kiện giúp đỡ nhân dân làng Canh Tân ổn định đời sống, ngăn chặn, đẩy lùi các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, tệ nạn xã hội; tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa cán bộ, công chức, người lao động VKSND tỉnh với nhân dân làng Canh Tân.

Đồng chí Trần Văn Sang, Viện trưởng VKSND tỉnh 

và đại diện làng Canh Tân ký Quy chế kết nghĩa

Tại buổi lễ, VKSND tỉnh đã hỗ trợ xây một ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình anh Đoàn Văn Bóng có hoàn cảnh khó khăn với trị giá 60.000.000 đồng, dự kiến sẽ xây dựng và hoàn thành trước ngày 27/7/2019 nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019); ngoài ra, Chi đoàn VKSND tỉnh tặng cho làng Canh Tân “Tủ quần áo Thanh niên”.

VKSND thành phố Sóc Trăng: Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2019, vừa qua, VKSND thành phố Sóc Trăng tiến hành phúc tra việc thực hiện Kết luận trực tiếp kiểm sát số 01/KL-VKSTPST ngày 22/5/2018 đối với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Sóc Trăng.

Đồng chí Phan Văn Tùng, Viện trưởng VKSND thành phố Sóc Trăng

 công bố quyết định phúc tra

Đoàn phúc tra đã trực tiếp kiểm tra sổ sách, hồ sơ khắc phục vi phạm của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Sóc Trăng theo từng nội dung kiến nghị đã nêu trong Kết luận trực tiếp kiểm sát hoạt động thi hành án dân sự năm 2018 và báo cáo kết quả tiếp thu, khắc phục vi phạm của Chi cục.

Qua công tác phúc tra việc thực hiện Kết luận trực tiếp kiểm sát số 01/KL-VKSTPST, VKSND thành phố Sóc Trăng nhận thấy Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Sóc Trăng đã tiếp thu nghiêm túc, kịp thời triển khai, quán triệt, rút kinh nghiệm, yêu cầu Chấp hành viên và các bộ phận có liên quan khắc phục những vi phạm, thiếu sót đã nêu trong Kết luận trực tiếp kiểm sát năm 2018. Đồng thời, đơn vị đã chủ động hoàn thiện, bổ sung tài liệu trong hồ sơ, tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm của Chấp hành viên trong quá trình tổ chức thi hành án bảo đảm đúng quy định của pháp luật và có báo cáo kết quả tiếp thu, khắc phục vi phạm đúng thời gian quy định.

Hồng Quyên

(tổng hợp)

 

Tìm kiếm