CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Quảng Ninh – Nghệ An – Quảng Nam – Hải Dương – Quảng Trị – Sóc Trăng

16/07/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 16/7/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Nghệ An kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường khai thác đá tại huyện Quỳ Hợp; Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh kiểm tra, giám sát công tác 6 tháng đầu năm 2021 của VKSND tỉnh Quảng Nam; VKSND thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2021…

VKSND tỉnh Quảng Ninh: Vừa qua, VKSND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khai giảng lớp đào tạo nghiệp vụ kế toán, kiểm toán năm 2021.

Đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh
 phát biểu tại Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh, việc đào tạo nghiệp vụ kế toán, kiểm toán là quan trọng và cấp thiết trong tình hình hiện nay. Do đó, việc mở lớp bồi dưỡng đã đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng đào tạo tại chỗ của cán bộ trong Ngành, qua đó củng cố trình độ, kỹ năng cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên trong việc giải quyết công việc, đặc biệt là những vụ việc liên quan đến chuyên ngành thuế, tài chính, kế toán, kiểm toán.

Tham gia lớp bồi dưỡng, các học viên được học tập các nội dung sau: Kiến thức cơ bản về nghiệp vụ tài chính, kế toán, ngân hàng, thuế, chứng khoán; nghiệp vụ cơ bản về kiểm toán; kiến thức cơ bản về đấu thầu, đấu giá. Ngoài ra, các học viên có thể phát biểu ý kiến, chia sẻ những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết vụ án liên quan đến chuyên ngành thuế, tài chính, kế toán, kiểm toán.

Dự kiến lớp bồi dưỡng sẽ diễn ra trong 3 tháng và tổ chức học vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần.

VKSND tỉnh Nghệ An: Ngày 13/7/2021, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An phát hiện hàng chục đối tượng và phương tiện đang hoạt động khai thác khoáng sản (đá trắng) trái phép quy mô lớn tại khu vực núi Phá Chủng, xóm Kèn, xã Châu Lộc, Quỳ Hợp, Nghệ An.

Sau khi nhận được nguồn tin, lãnh đạo VKSND tỉnh đã phân công Kiểm sát viên trực tiếp kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các đối tượng liên quan.

Kiểm sát viên VKSND tỉnh Nghệ An kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường

Tại hiện trường, Kiểm sát viên đã chủ động nắm tình hình, kiểm sát chặt chẽ việc kiểm đếm, thu giữ tang vật, lập biên bản sự việc; đề ra các yêu cầu kiểm tra, xác minh nhằm làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan.

Qua xác minh ban đầu, số lượng khoáng sản bị khai thác trái phép thu giữ tại hiện trường khoảng 800m³ đá trắng các loại đang được chế biến thành phẩm. Cơ quan chức năng cũng lập biên bản tạm giữ các phương tiện máy móc liên quan như máy xúc, máy cắt đá, ô tô tải, máy khoan…

VKSND tỉnh Quảng Nam: Ngày 14/7/2021, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh đã thực hiện giám sát công tác 6 tháng đầu năm 2021 của VKSND tỉnh Quảng Nam.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Đăng Anh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đã báo cáo tóm tắt tình hình tội phạm và kết quả công tác của VKSND tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2021. Sau khi nghe báo cáo, các thành viên trong Ban Pháp chế đánh giá cao kết quả đạt được của đơn vị, nhất là kết quả triển khai thực hiện chủ trương “3 không” do Viện trưởng VKSND tỉnh đã đề ra, gồm: Không gia hạn thời hạn điều tra; không gia hạn thời hạn truy tố; không trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Để làm sáng tỏ thêm những nội dung liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKSND, các thành viên Ban Pháp chế yêu cầu VKSND tỉnh báo cáo giải trình một số vấn đề như: Quá trình, tiến độ giải quyết các vụ án được dư luận xã hội quan tâm; những dạng vi phạm phổ biến của các cơ quan tư pháp chưa được khắc phục; tình hình tranh chấp dân sự tăng nhanh; tội phạm đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm ma tuý, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, xâm phạm tài nguyên rừng diễn biến phức tạp và những giải pháp của VKSND tỉnh Quảng Nam để hạn chế sự gia tăng của những loại tội phạm này…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Hà Đức Tiến, Trưởng Ban pháp chế ghi nhận những kết quả đạt được cũng như những kiến nghị, đề xuất của VKSND tỉnh. Cụ thể: Kiến nghị giám sát hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh, giám sát các khoản thu tạm ứng án phí, lệ phí và xử lý vật chứng trong các vụ án hình sự… Đồng chí nhấn mạnh, những kiến nghị của VKSND tỉnh sẽ được Ban Pháp chế trình Hội đồng nhân dân tỉnh để có biện pháp triển khai thực hiện, giám sát trong thời gian tới.

VKSND thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương: Ngày 14/7/2020, VKSND thành phố Chí Linh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, VKSND thành phố Chí Linh đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.  Lãnh đạo Viện thường xuyên chỉ đạo sát sao việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhất là các vụ có khó khăn, phức tạp; hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện chỉ tiêu từng khâu công tác nên kết quả chuyển biến rõ nét. Các chỉ tiêu đều đạt cao hơn về số lượng, chất lượng và tiến độ thực hiện; không để xảy ra oan, sai và án huỷ đề điều tra lại, án trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Số lượng, chất lượng các kiến nghị được nâng lên, các chỉ tiêu nghiệp vụ đều hoàn thành, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu cả năm. Công tác phối hợp với các ngành trong khối nội chính, các cơ quan hữu quan thực hiện tốt, qua đó phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Đồng chí Nguyễn Huy Tài, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương
phát biểu chỉ đạo tại Hội Nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tài, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả đạt được của đơn vị trong 6 tháng đầu năm 2021. Đồng chí yêu cầu trong 6 tháng cuối năm, đơn vị cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại và thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể: Chống oan sai, bỏ lọt tội phạm; tăng cường sự kiểm tra của lãnh đạo Viện đối với các bộ phận, các Kiểm sát viên trong đơn vị; đẩy mạnh công tác đào tạo thông qua các hình thức khác nhau; tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết các vụ việc dư luận xã hội quan tâm; phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu công tác đã đề ra.

VKSND huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị: Vừa qua, VKSND huyện Hải Lăng đã tham gia kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Hội đồng tiêu hủy vật chứng tại Chi cục Thi hành án dân sự.

Hội đồng tiêu hủy vật chứng đã tiến hành tiêu hủy tang vật, tài sản theo Quyết định thi hành án số 195/QĐ-CCTHADS ngày 31/05/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hải Lăng. Các vật chứng, tài sản tiêu hủy gồm có: 0,0589 gam ma túy Methamphetamin và một số tang vật tài sản khác.

Tại địa điểm tiêu hủy, Kiểm sát viên cùng Hội đồng đã xem xét, đối chiếu với bản án, quyết định, kiểm tra tình trạng niêm phong các mẫu vật giám định. Sau khi đã kiểm tra toàn bộ vật chứng, đúng số lượng, chủng loại được thể hiện trong bản án và quyết định chuyển giao vật chứng, Hội đồng tiến hành mở niêm phong và đưa ra tiêu hủy với biện pháp đốt cháy hoàn toàn những vật dễ cháy; đập vỡ, bẻ cong, cắt làm biến dạng những vật không đốt cháy được và đào hố chôn sâu dưới lòng đất; đối với các chất ma túy, hòa tan trong nước và đổ vào bể phốt nhà vệ sinh.

Qua quá trình kiểm sát, VKSND huyện Hải Lăng nhận thấy việc tiêu hủy vật chứng đảm bảo đúng về số lượng, chủng loại, thành phần Hội đồng, trình tự, thủ tục tiêu hủy, đảm bảo an toàn.

VKSND thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng: Vừa qua, VKSND thành phố Sóc Trăng phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đối với Lâm Thị Y P và đồng phạm phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Cáo trạng: Vào khoảng 10 giờ 15 phút ngày 10/3/2021, tại nhà số 288, đường Quốc lộ 1, khóm 1, phường 7, thành phố Sóc Trăng, cơ quan chức năng bắt quả tang Lâm Thị Y P và Nguyễn Duy C có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, với tổng khối lượng 1,3973 gam Methamphetamine.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tiến hành xét hỏi làm rõ nội dung vụ án, các hành vi phạm tội, đưa ra các vật chứng, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thống nhất Cáo trạng của Viện kiểm sát, tuyên bị cáo Lâm Thị Y P 18 tháng tù giam và Nguyễn Duy C 21 tháng tù giam.

Kết thúc phiên tòa, VKSND thành phố Sóc Trăng đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, nêu lên những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, qua đó góp phần nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của Kiểm sát viên trong đơn vị.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm