CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Sóc Trăng – Sơn La – Phú Thọ – Gia Lai

18/02/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 18/2/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Sóc Trăng tăng cường kiểm sát phòng, chống dịch COVID-19 dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021; VKSND huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La tiến hành kiểm tra chế độ Tết nguyên đán 2021 tại Nhà tạm giữ Công an huyện; VKSND huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức xét xử đợt cao điểm phòng, chống tội phạm…

VKSND tỉnh Sóc Trăng: Vừa qua, VKSND tỉnh Sóc Trăng tổ chức kiểm sát công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Việt Hoàn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh quán triệt Công văn số 481/VKSTC-V8 ngày 03/02/2021 của VKSND tối cao về việc kiểm sát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở giam giữ. Theo đó, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đề nghị Ban Giám thị Trại tạm giam quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của Bộ Y tế và các văn bản của Chính phủ, Ngành; quan tâm, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý người bị tạm giữ, tạm giam.

VKSND các huyện Quỳnh Nhai, Vân Hồ, tỉnh Sơn La:  

* Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2021, vừa qua, VKSND huyện Quỳnh Nhai đã trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù; việc thực hiện các chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân trong đợt Tết nguyên đán tại Nhà tạm giữ Công an huyện Quỳnh Nhai.

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm sát đã nghe lãnh đạo Công an huyện Quỳnh Nhai báo cáo số liệu và tình hình chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù; việc thực hiện các chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân trong dịp Tết nguyên đán năm 2021.

Qua kiểm sát cho thấy, công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù, việc thực hiện các chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân trong dịp Tết được đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Việc quản lý, phân loại người bị tạm giữ, tạm giam chặt chẽ; các buồng tạm giữ, tạm giam đảm bảo vệ sinh, buồng phạm nhân không có các đồ vật bị cấm; các tiêu chuẩn, chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân được thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật; công tác an ninh, an toàn đảm bảo, không để xảy ra các trường hợp trốn, phạm tội mới hoặc vi phạm nội quy Nhà tạm giữ.

Bên cạnh những mặt đã làm được, đoàn kiểm sát cũng chỉ ra một số thiếu sót, vi phạm như: Một số hồ sơ tạm giữ, tạm giam còn thiếu biên bản bắt người phạm tội quả tang, thiếu lệnh trích xuất đưa người tạm giữ, tạm giam ra khỏi cơ sở giam giữ, thiếu lý lịch bị can; một số buồng còn giam, giữ quá số người quy định.

Đoàn kiểm sát đã yêu cầu đồng chí Trưởng nhà tạm giữ Công an huyện Quỳnh Nhai khắc phục những thiếu sót, vi phạm, đồng thời tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đạt hiệu quả, tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

* Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, vừa qua, VKSND huyện Vân Hồ đã tổ chức hoạt động thiện nguyện tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Bướt, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ. Đây là bản có điều kiện kinh tế, xã hội còn chậm phát triển, đường giao thông đi lại khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao.

Trên cơ sở nguồn quỹ quyên góp của cán bộ, công chức, lãnh đạo đơn vị đã trao 6 suất quà với tổng giá trị trên 4.000.000 đồng cho 6 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các suất quà được trao bao gồm bánh kẹo, mì chính, gạo và tiền mặt với hi vọng giúp các gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Đoàn công tác VKSND huyện Vân Hồ trao quà cho các gia đình
có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Đây là một hoạt động thiết thực, ý nghĩa của đơn vị, thể hiện sự quan tâm của các cán bộ Kiểm sát với những hộ gia đình gặp nhiều khó khăn, qua đó góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

VKSND huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ: Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và đấu tranh phòng, chống tội phạm, vừa qua, VKSND huyện Phù Ninh phối với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm 2 vụ án hình sự: Đỗ Thị Đảm phạm tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự và Đỗ Hải Hùng phạm tội “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo; trên cơ sở đề nghị của VKSND huyện Phù Ninh, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Thị Đảm 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Đánh bạc”; tuyên phạt bị cáo Đỗ Hải Hùng 4 tháng tù về tội “Tàng trữ hàng cấm”.

Sau khi kết thúc phiên tòa, các đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Đối với vụ án Đỗ Hải Hùng phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”, các ý kiến nhận xét, đánh giá đều cho rằng Viện kiểm sát đã phối hợp tốt với Tòa án trong việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã nắm chắc hồ sơ vụ án và hồ sơ được số hóa, đánh dấu những bút lục, nội dung cần lưu ý để thuận tiện cho quá trình trình chiếu, công bố tài liệu, chứng cứ; vận dụng linh hoạt việc công bố tài liệu, chứng cứ với xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa theo các nội dung đã chuẩn bị và các nội dung phát sinh.

Thông qua việc tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm các vụ án nêu trên, đơn vị đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm về kỹ năng và trách nhiệm của Kiểm sát viên, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, qua đó hỗ trợ tích cực hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai: Nhân dịp Tết nguyên đán Tân Sửu năm 2021, VKSND huyện Đak Pơ đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà và chúc tết các cán bộ hưu trí của VKSND huyện đang sinh sống trên địa bàn huyện Đak Pơ.

Đoàn đã thăm hỏi, tặng quà và chúc tết cán bộ hưu trí cùng gia đình luôn luôn mạnh khỏe, đón xuân vui vẻ, vạn sự như ý; đồng thời mong muốn các đồng chí luôn là chỗ dựa tinh thần cho thế hệ trẻ của ngành Kiểm sát tỉnh Gia Lai.

Đồng chí Phạm Bình An, Viện trưởng VKSND huyện Đak Pơ
 chúc tết cán bộ hưu trí của ngành KSND tỉnh Gia Lai

Việc thăm hỏi, tặng quà, chúc tết các cán bộ hưu trí ngành Kiểm sát Gia Lai là hoạt động hằng năm của đơn vị, qua đó bày tỏ sự trân trọng, ghi nhớ công lao, sự cống hiến của các thế hệ cán bộ Kiểm sát và giáo dục ý thức trách nhiệm cho thế hệ trẻ thêm trưởng thành, phát triển.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm