CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Sơn La – Hải Dương – Thái Bình – Nam Định – Hà Tĩnh

16/05/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 16/5/2022 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của VKSND hai cấp tỉnh Sơn La”; VKSND tỉnh Hải Dương phối hợp với Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức lớp “Tập huấn một số kỹ năng kiểm sát thi hành án hình sự, thi hành án dân sự”; VKSND tỉnh Thái Bình kiểm tra chuyên sâu công tác năm 2022 tại VKSND các huyện, thành phố…

VKSND tỉnh Sơn La: Ngày 12/5/2022, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ VKSND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của VKSND hai cấp tỉnh Sơn La”.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong những năm qua, công tác dân chủ luôn được Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ, lãnh đạo Viện và các tổ chức, đoàn thể VKSND tỉnh quan tâm, chỉ đạo; thường xuyên quán triệt và thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước và của Ngành về công tác dân chủ một cách nghiêm túc, hiệu quả; đã đánh giá kết quả việc thực hiện Quy chế dân chủ gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị với công tác dân chủ trong hoạt động của VKSND hai cấp. Việc thực hiện Quy chế dân chủ đã tạo sự đồng thuận trong cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng ngừa khiếu kiện, khiếu nại, ngăn chặn và phòng, chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực.

Tại Hội nghị đã có nhiều ý kiến đánh giá kết quả việc thực hiện Quy chế dân chủ của đơn vị trong thời gian qua, những mặt tồn tại, hạn chế, nêu rõ nguyên nhân và đưa ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện Quy chế dân chủ trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phùng Mạnh Hùng, Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La ghi nhận kết quả công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ VKSND tỉnh trong những năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở góp phần đảm bảo triển khai tốt các quy định của Đảng, Nhà nước và của Ngành về thực hiện dân chủ trong ngành Kiểm sát Sơn La, phát huy quyền dân chủ của công chức, người lao động, qua đó xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh, nội bộ đoàn kết.

VKSND tỉnh Hải Dương: Ngày 11/5/2022, VKSND tỉnh Hải Dương phối hợp với Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức lớp “Tập huấn một số kỹ năng kiểm sát thi hành án hình sự, thi hành án dân sự”.

Nội dung tập huấn nhằm trang bị cho học viên một số kỹ năng nghiệp vụ chuyên sâu trong công tác kiểm sát thi hành án hình sự, thi hành án dân sự. Chương trình giảng dạy bám sát thực tiễn, tăng cường sự tương tác, trao đổi những kinh nghiệm hay trong hoạt động nghiệp vụ giữa giảng viên và học viên.

Công chức tham gia lớp tập huấn được nghiên cứu, học tập 4 chuyên đề, gồm: Kỹ năng kiểm sát thi hành án treo, cải tạo không giam giữ; kỹ năng kiểm sát thi hành các hình phạt bổ sung và các biện pháp tư pháp; kỹ năng kiểm sát việc xác minh điều kiện thi hành án dân sự; kỹ năng kiểm sát việc kê biên, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản để thi hành án, kiểm sát việc thu, quản lý và thanh toán tiền thi hành án dân sự.

Lớp tập huấn diễn ra trong 3 ngày, qua đó giúp các học viên nắm được nội dung cơ bản của chương trình tập huấn, gắn lý luận với thực tiễn để vận dụng kiến thức vào thực hiện nhiệm vụ công tác.

VKSND tỉnh Thái Bình: Vừa qua, VKSND tỉnh Thái Bình đã tổ chức kiểm tra chuyên sâu công tác năm 2022 tại VKSND các huyện, thành phố.

 Đồng chí Lại Hợp Mạnh, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình
 phát biểu tại buổi làm việc với VKSND thành phố Thái Bình

Nội dung kiểm tra tập trung chủ yếu vào các biện pháp của đơn vị để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2022 và các năm tiếp theo, cũng như thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của ngành Kiểm sát Thái Bình năm 2022. Đó là đề xuất, thực hiện giải quyết các vụ án, vụ việc bảo đảm có căn cứ, trách nhiệm, đúng pháp luật; chú trọng nội dung kiểm tra chất lượng, hiệu quả việc tham mưu, đề xuất, tác nghiệp của Kiểm sát viên và chỉ đạo của lãnh đạo phụ trách ở các khâu công tác.

Kết thúc kiểm tra, đoàn kiểm tra VKSND tỉnh ghi nhận những ưu điểm, kết quả nổi bật các đơn vị đã đạt được, bên cạnh đó cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế, vi phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác, nhất là những hạn chế, thiếu sót trong công tác tham mưu, đề xuất, tác nghiệp của Kiểm sát viên và chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị. Đoàn kiểm tra yêu cầu các đơn vị tiếp tục chủ động, linh hoạt, thực hiện hiệu quả các kế hoạch, chương trình công tác năm 2022; tập trung kiểm điểm, rút kinh nghiệm, khắc phục ngay những hạn chế, vi phạm trong công tác, không để vi phạm, tồn tại tái diễn. Đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ bảo đảm chất lượng, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2022.

VKSND tỉnh Nam Định: Ngày 11/5/2022, VKSND tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị chuyên đề về thực hiện Quy chế dân chủ trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định bằng hình thức trực tuyến.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo chuyên đề “Biện pháp thực hiện tốt nội dung quyền tham gia góp ý của công chức, người lao động trong việc thực hiện Quy chế dân chủ tại VKSND tỉnh Nam Định”. Trong đó nêu rõ, những năm vừa qua, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định đã thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong hoạt động của VKSND trên tất cả các lĩnh vực, góp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát của VKSND tỉnh Nam Định. Cụ thể: Trong lĩnh vực thực hành quyền công tố, mọi hành vi phạm tội, người phạm tội đều được phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không để lọt tội phạm và người phạm tội. Trong lĩnh vực kiểm sát hoạt động tư pháp, VKSND tỉnh đã kiểm sát chặt chẽ tính hợp pháp của các hành vi, quyết định của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động tư pháp, đảm bảo các hoạt động tư pháp được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Văn Hậu,Viện trưởng VKSND tỉnh Nam Định phát biểu ý kiến chỉ đạo

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lưu Vũ Hiệp, Phó Chủ tịch Công đoàn viên chức tỉnh ghi nhận và đánh giá cao việc VKSND tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị chuyên đề bằng hình thức trực tuyến đã đảm bảo 100% công chức, người lao động trong Ngành tham gia. Đồng chí mong muốn sau Hội nghị này, VKSND hai cấp tiếp tục triển khai và thực hiện tốt Quy chế dân chủ, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2022 và những năm tiếp theo.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện Quy chế dân chủ. Đối với công chức, người lao động cần tích cực hơn nữa trong việc thực hiện các quy định của Quy chế dân chủ, đặc biệt là quyền giám sát, kiểm tra, quyền tham gia đóng góp ý kiến xây dựng cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ để kịp thời phát hiện các vi phạm, tồn tại và khắc phục, sửa chữa; phát huy tinh thần đoàn kết, nâng cao ý thức, trách nhiệm của công chức, người lao động, chấp hành đúng các quy định, quy chế của Ngành để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

VKSND tỉnh Hà Tĩnh: Ngày 12/5/2022, VKSND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác phối hợp trong giải quyết án hình sự về trật tự xã hội 6 tháng đầu năm 2022 giữa Phòng 2 VKSND tỉnh và các đơn vị thuộc cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, gồm: Văn phòng, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị đã nghe báo cáo và thảo luận, đánh giá về những kết quả đạt được trong công tác phối hợp giải quyết các vụ việc, vụ án hình sự giữa các đơn vị. Trong kỳ, tỷ lệ giải quyết tin báo về tội phạm trật tự xã hội đạt 82,6%, trong đó phát sinh một số loại tội phạm mới, như: “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; “Sử dụng mạng máy tính thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”; “Mua bán người”. Công tác phối hợp đảm bảo chặt chẽ, có chất lượng, gắn công tố với hoạt động điều tra, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, không có trường hợp phải đình chỉ do bị can không phạm tội hoặc Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội. Tiếp tục tăng cường phối hợp trong công tác theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra đối với cấp huyện trong giải quyết các vụ việc, vụ án hình sự.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phan Quý Nhất, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đề nghị lãnh đạo các đơn vị kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục đối với các tồn tại, hạn chế; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc, vụ án, nhất là các vụ án trọng điểm. Điều tra viên và Kiểm sát viên phải chủ động, thường xuyên phối hợp để đánh giá toàn bộ chứng cứ, tài liệu và các thủ tục tố tụng trong từng thời điểm của quá trình giải quyết vụ việc, vụ án theo quy định. Duy trì tổ chức các hội nghị giao ban liên phòng nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết các vụ việc, đặc biệt là những vụ việc, vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm