CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Thái Nguyên - Thanh Hóa - Sóc Trăng - Nghệ An - Bình Thuận

21/10/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 21/10/2021 gồm những nội dung chính sau: Thường trực Tỉnh ủy làm việc với VKSND tỉnh Thái Nguyên; VKSND tỉnh Thanh Hóa tổ chức cuộc thi Kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự; Công đoàn VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi cắm hoa...

VKSND tỉnh Thái Nguyên: Ngày 19/10/2021, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với VKSND tỉnh Thái Nguyên về tình hình tổ chức bộ máy, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và việc tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh uỷ,
Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Báo cáo kết quả công tác của VKSND tỉnh cho thấy, trong năm công tác vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực cố gắng, VKSND hai cấp tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao. Chất lượng các khâu công tác được nâng lên, những chủ trương về hoạt động cải cách tư pháp được lãnh đạo đơn vị chỉ đạo thực hiện tốt. Bên cạnh đó, VKSND hai cấp chủ động phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan tư pháp ở địa phương trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ nhằm phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Ngành.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của ngành Kiểm sát tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua, đồng thời chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Cụ thể: Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, nâng cao chất lượng kiểm sát hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tiếp tục tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Đối với các kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo VKSND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và giao cho các cơ quan chức năng tham mưu thực hiện theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước.

VKSND tỉnh Thanh Hóa: Vừa qua, VKSND tỉnh Thanh Hóa tổ chức cuộc thi Kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự.

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo cuộc thi, đồng chí Lê Văn Đông, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh, việc tổ chức cuộc thi nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự; khơi dậy tinh thần học tập, nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm trong đội ngũ Kiểm sát viên, công chức VKSND hai cấp tỉnh Thanh Hóa.

Thí sinh tham gia cuộc thi

Cuộc thi được tổ chức bằng hình thức thi vấn đáp trong hai ngày. Ban Tổ chức chuẩn bị các câu hỏi, mỗi câu hỏi là một tình huống mà Kiểm sát viên có thể gặp khi thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự. Mỗi thí sinh có 10 phút để chuẩn bị và trả lời câu hỏi mình bốc thăm được. Ban giám khảo nghe thí sinh trình bày và cho điểm trực tiếp trên cơ sở đáp án đã được duyệt.

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 7 giải Khuyến khích cho các thí sinh xuất sắc.

VKSND tỉnh Sóc Trăng: Ngày 18/10/2021, VKSND tỉnh Sóc Trăng tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh Sóc Trăng.

Kết quả kiểm sát cho thấy, số lượng người bị tạm giữ, tạm giam trong 6 tháng cuối năm 2021 tăng rất cao so với cùng kỳ năm 2020. Với sự quan tâm sâu sát của Ban giám thị Trại tạm giam cùng tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ nên công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù vẫn đảm bảo thực hiện, đúng theo quy định của pháp luật. Việc ghi chép sổ theo dõi, lập hồ sơ tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù được đơn vị thực hiện tốt, không để phát sinh các vi phạm nghiêm trọng. Các vi phạm, thiếu sót thường phát sinh trong công tác lập hồ sơ tạm giữ, tạm giam cơ bản đã được đơn vị khắc phục đầy đủ và thực hiện đúng quy định.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm sát cũng chỉ ra một số vi phạm, hạn chế của Trại tạm giam và đề nghị đơn vị tiếp tục phát huy những mặt tích cực, sớm khắc phục những thiếu sót đã được chỉ ra tại cuộc kiểm sát.

VKSND tỉnh Nghệ An: Ngày 19/10/2021, Công đoàn VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi cắm hoa với chủ đề “ Tôn vinh phụ nữ Việt Nam”. Hội thi đã thu hút sự tham gia sôi nổi của đông đảo đoàn viên Công đoàn VKSND tỉnh với 9 đội thi đại diện cho 11 tổ công đoàn.

Với sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc, nhiệt tình, trong thời gian 30 phút, các đội thi đã mang lại những tác phẩm đầy tâm huyết, thể hiện sự khéo léo của các đoàn viên Công đoàn VKSND tỉnh.

Nữ cán bộ, công chức VKSND tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm tại Hội thi

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khích cho các đội thi. Giải Nhất thuộc về đội thi tổ công đoàn Phòng 10 với tác phẩm “Tôn vinh người phụ nữ ngành Kiểm sát”.

Phát biểu bế mạc Hội thi, đồng chí Phan Quý Hương, Chủ tịch Công đoàn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đánh giá cao kết quả các đội thi đã đạt được. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, Công đoàn tiếp tục tổ chức được nhiều diễn đàn, sân chơi bổ ích hơn nữa, tạo niềm vui, sự phấn khởi trong đoàn viên Công đoàn và là động lực để cán bộ, công chức và người lao động thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ được giao.

VKSND huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận: Ngày 15/10/2021, VKSND huyện Hàm Thuận Nam tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam.

Qua kiểm sát trực tiếp nhận thấy, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam đã làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo về tội phạm, khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền; sổ sách ghi chép đầy đủ, rõ ràng, đúng theo quy định. Các tin báo về tội phạm đều được tiến hành phân loại, xác minh, điều tra giải quyết. Quy trình tiếp nhận, giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đoàn cũng chỉ ra một số tồn tại, vi phạm của cơ quan Cảnh sát điều tra trong quá trình thụ lý, giải quyết tin báo về tội phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo để đơn vị sớm khắc phục.

Đồng chí Trần Văn Tươi, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam thay mặt đơn vị tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm sát; trong thời gian tới sẽ chỉ đạo cán bộ, Điều tra viên đẩy nhanh tiến độ giải quyết tin báo về tội phạm; thực hiện nghiêm quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành, nâng cao công tác phối hợp với Viện kiểm sát và các cơ quan khác để giải quyết tin báo hiệu quả, góp phần giữ vững trật tự trị an tại địa phương.

TL (tổng hợp)
Tìm kiếm