CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Bình, Hậu Giang triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022

13/01/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Vừa qua, VKSND các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Bình, Hậu Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm sát năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022.

VKSND thành phố Đà Nẵng: Ngày 12/01/2022, VKSND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội thành phố Đà Nẵng dự và chỉ đạo Hội nghị.

Theo báo cáo tổng kết năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến hết sức phức tạp, VKSND thành phố Đà Nẵng đã kiên trì thực hiện phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, thực hiện đạt và vượt 128/130 chỉ tiêu quy định của Ngành.

Các khâu công tác đột phá đạt kết quả rõ rệt, trong đó, chất lượng kháng nghị phúc thẩm được nâng cao qua việc tất cả các kháng nghị đều được VKSND cấp trên bảo vệ, các kháng nghị đã đưa ra xét xử đều được cấp phúc thẩm chấp nhận 100%. Ban hành 157 kiến nghị, 1 kháng nghị tổng hợp trên các lĩnh vực công tác và đều được chấp nhận, tiếp thu. Tích cực, chủ động phối hợp các cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời 23 vụ/ 73 bị can về các tội phạm liên quan đến phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhận được sự đồng tình của dư luận. Chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin tại VKSND thành phố xếp thứ 7 trong toàn Ngành (tăng 16 bậc so với năm 2020). Với những kết quả đó, VKSND thành phố đã vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua cho đơn vị hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021.

Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy
trao Cờ thi đua của Chính phủ cho VKSND thành phố Đà Nẵng

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng ghi nhận những nỗ lực và thành tích của VKSND thành phố trong năm 2021. Trước những yêu cầu ngày càng cao của tình hình mới, đồng chí đề nghị VKSND thành phố tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết số 96 của Quốc hội; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII về lĩnh vực tư pháp và cải cách tư pháp; Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc. Quan tâm công tác giáo dục, bồi dưỡng về chính trị tư tưởng, gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng Ngành; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nâng cao hơn nữa chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Chú trọng nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng, chức vụ cũng như hiệu quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án kinh tế, tham nhũng. Quan tâm đầu tư các nguồn lực đảm bảo hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, chủ động triển khai có hiệu quả Đề án ghi âm, ghi hình có âm thanh trong tố tụng hình sự đã được thành phố phê duyệt; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác nghiệp vụ.

Đồng chí tin tưởng, với sự nỗ lực của hai cấp kiểm sát thành phố, sự quan tâm của Ngành cấp trên và địa phương, trong năm 2022, VKSND thành phố sẽ khắc phục được các hạn chế, hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

VKSND tỉnh Quảng Bình: Ngày 11/01/2022, VKSND tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị triển khai công tác ngành kiểm sát Quảng Bình năm 2022.

Thực hiện việc đổi mới trong tổ chức Hội nghị, VKSND tỉnh Quảng Bình đã báo cáo kết quả công tác của ngành Kiểm sát Quảng Bình trong năm 2021 bằng hình thức trình chiếu video clip.

Theo đó, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh đã có nhiều đột phá trong công tác chỉ đạo, điều hành, quán triệt nhiệm vụ trọng tâm về cải cách tư pháp, thực hiện tốt các chỉ tiêu công tác nghiệp vụ; tập trung vào các công tác mũi nhọn, tăng cường công tác kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra; chủ động, kịp thời phát hiện những vi phạm trong hoạt động tư pháp để có biện pháp xử lý, kiến nghị yêu cầu khắc phục.

Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến tham luận về thực tiễn kết quả công tác, cách làm hay của các đơn vị, đồng thời trao đổi về những khó khăn, vướng mắc cũng như giải pháp, kiến nghị đối với lãnh đạo Viện để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2022.

VKSND tỉnh Quảng Bình nhận Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Sanh, Viện trưởng VKSND tỉnh biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ngành Kiểm sát Quảng Bình trong năm qua. Bên cạnh đó, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh nêu ra những khó khăn, thách thức trong năm 2022 và yêu cầu người đứng đầu các đơn vị nỗ lực, phấn đấu, khắc phục khó khăn, khẩn trương xây dựng kế hoạch, chương trình công tác của đơn vị và triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch công tác năm 2022 của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình.

VKSND tỉnh Hậu Giang: Tại Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2022 của VKSND tỉnh Hậu Giang, các đại biểu đã được xem trình chiếu Video clip về kết quả công tác kiểm sát năm 2021.

Theo đó, VKSND hai cấp đã chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt các phương thức kiểm sát trong thực thi nhiệm vụ, thực hiện song song hai nhiệm vụ “Vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành”. Kết quả, ngành Kiểm sát Hậu Giang hoàn thành đạt và vượt trên 96% chỉ tiêu của Quốc hội và Ngành giao. Cụ thể: Không để xảy ra các trường hợp Cơ quan điều tra đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội, VKS truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội; không để xảy ra oan, sai và bỏ lọt tội phạm; phối hợp với cơ quan hữu quan xác định nhiều vụ án trọng điểm, phối hợp với Tòa án tổ chức các phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ Kiểm sát viên. Số lượng, chất lượng kháng nghị có nhiều chuyển biến tích cực; công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được tăng cường, qua đó đã kịp thời ban hành kháng nghị, kiến nghị yêu cầu cơ quan tư pháp khắc phục vi phạm và được chấp nhận, tiếp thu.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành được quan tâm; chú trọng công tác tự đào tạo, bồi dưỡng thông qua việc tổ chức các hội nghị tập huấn, cuộc thi về nghiệp vụ, làm cơ sở để đánh giá năng lực, trình độ của đội ngũ công chức, Kiểm sát viên. VKSND tỉnh đã chủ động tham mưu Thường trực Tỉnh ủy phối hợp với các ngành hữu quan ban hành nhiều quy chế phối hợp liên ngành, qua đó góp thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của Ngành, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Đồng chí Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
trao Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân cho VKSND tỉnh Hậu Giang

Về nhiệm vụ năm 2022, ngành Kiểm sát Hậu Giang xác định sẽ tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự. Thực thi đúng đắn, đầy đủ, hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, đảm bảo không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm. Đồng thời, có giải pháp hiệu quả để tiếp tục nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa; bảo đảm nguyên tắc suy đoán vô tội trong tố tụng hình sự và tranh tụng trong xét xử. Chủ động đề ra giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát hoạt động tư pháp. Quan tâm thực hiện kiểm sát hoạt động tư pháp đối với những lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, nhất là công tác thi hành án dân sự, hành chính. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và yêu cầu xử lý nghiêm minh các vi phạm trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án nhằm bảo đảm các hoạt động tư pháp tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Quan tâm chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng Ngành ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ công chức, Kiểm sát viên nhằm xây dựng đội ngũ công chức VKSND hai cấp liêm chính, công tâm, chuyên nghiệp, có bản lĩnh chính trị, giỏi nghiệp vụ, tinh thông pháp luật. Củng cố và tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa VKSND với các cơ quan tư pháp, cơ quan thuộc hệ thống chính trị của tỉnh để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm