CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Hội thảo "Nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi tranh tụng của Kiểm sát viên trong kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính"

27/03/2018
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 27/3/2018, VKSND tối cao tổ chức Hội thảo "Nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi tranh tụng của Kiểm sát viên trong kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính". Đồng chí Phương Hữu Oanh, Vụ trưởng Vụ 10 VKSND tối cao chủ trì Hội thảo...

 

Ngày 27/3/2018, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức Hội thảo "Nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi tranh tụng của Kiểm sát viên trong kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính". Đồng chí Phương Hữu Oanh, Vụ trưởng Vụ kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật (Vụ 10) Viện kiểm sát nhân dân tối cao chủ trì Hội thảo.

Đại diện một số đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham dự Hội thảo.

Đ/c Phương Hữu Oanh, Vụ trưởng Vụ 10 VKSND tối cao phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Tá Cơ, Phó Vụ trưởng Vụ 10 Viện kiểm sát nhân dân tối cao trình bày tổng hợp các chuyên đề, tham luận của các Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, Viện kiểm sát nhân dân địa phương. Qua tổng hợp, nhìn chung các đơn vị đã bám sát Hướng dẫn của Vụ 10 Viện kiểm sát nhân dân tối cao và đưa ra được khái niệm chung về nhiệm vụ của Kiểm sát viên trong giải quyết vụ án hành chính; khái niệm về quyền hạn và tranh tụng.

Về phạm vi tranh tụng của Kiểm sát viên trong quá trình kiểm sát giải quyết vụ án hành chính, bước đầu các đơn vị cũng đã đưa ra quan điểm và lập luận để bảo vệ quan điểm của mình. Có rất nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này, đa số các đơn vị (47 đơn vị) cho rằng trong tố tụng hành chính có tranh tụng của Kiểm sát viên, nhưng phạm vi tranh tụng cũng có rất nhiều ý kiến khác nhau; 15 đơn vị cho rằng trong tố tụng hành chính không có tranh tụng của Kiểm sát viên.

Đ/c Nguyễn Tá Cơ, Phó Vụ trưởng Vụ 10 VKSND tối cao

tổng hợp các chuyên đề, tham luận của VKSND các cấp

Luật Tố tụng hành chính năm 2015 đã quy định tương đối đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát nhân dân nói chung cũng như nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm sát viên trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính nói riêng, tạo cơ sở pháp lý cho Kiểm sát viên thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Đặc biệt, Luật Tố tụng hành chính lần đầu tiên ghi nhận nguyên tắc “tranh tụng” trong xét xử để phù hợp với Hiến pháp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia tố tụng thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình cũng như đề cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động tố tụng; tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập gây khó khăn, vướng mắc trong kiểm sát giải quyết vụ án hành chính.

Đại biểu tham dự Hội thảo

Phần tham luận, đại biểu tập trung thảo luận, góp ý, đánh giá những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn áp dụng các quy định của pháp luật trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính; đồng thời nêu các đề xuất, kiến nghị nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Phương Hữu Oanh, Vụ trưởng Vụ 10 Viện kiểm sát nhân dân tối cao nhấn mạnh, tranh tụng tại phiên tòa hành chính là nội dung có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động tố tụng hành chính được quy định trong Luật Tố tụng hành chính năm 2015, đáp ứng yêu cầu cấp bách nhằm đảm bảo tính khách quan, công bằng, dân chủ trong xét xử vụ án hành chính, làm căn cứ để xác định sự thật vụ án, cơ sở để Hội đồng xét xử đưa ra bản án, quyết định đúng đắn, khách quan, hợp pháp.

Một số hình ảnh tham luận tại Hội thảo:

 

 

Đồng chí Phương Hữu Oanh đề nghị đại biểu sau Hội thảo tiếp tục nghiên cứu tài liệu, góp ý nhằm đưa ra các luận cứ khoa học về nhiệm vụ, quyền hạn và đặc biệt là phạm vi tranh tụng của Kiểm sát viên trong quá trình giải quyết vụ án hành chính; từ đó kiến nghị với Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Tố tụng hành chính cho phù hợp với khoa học pháp lý và thực tiễn công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính nhằm tạo hành lang pháp lý cho Viện kiểm sát thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính.

Trường Giang

Tìm kiếm