CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND tối cao đàm phán thành công Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Mô-dăm-bích

16/03/2018
Cỡ chữ:   Tương phản
Triển khai Kế hoạch ký kết điều ước quốc tế của VKSND tối cao năm 2018, được sự ủy quyền của Chủ tịch nước, từ ngày 06 đến ngày 10/3/2018, tại Thủ đô Ma-pu-tô, Cộng hòa Mô-dăm-bích, VKSND tối cao đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hữu quan tiến hành đàm phán...

Triển khai Kế hoạch ký kết điều ước quốc tế của VKSND tối cao năm 2018, được sự ủy quyền của Chủ tịch nước, từ ngày 06 đến ngày 10/3/2018, tại Thủ đô Ma-pu-tô, Cộng hòa Mô-dăm-bích, VKSND tối cao đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hữu quan tiến hành đàm phán dự thảo Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Mô-dăm-bích.

Đoàn đàm phán Việt Nam do đồng chí Lê Tiến, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự VKSND tối cao làm Trưởng đoàn, cùng các thành viên thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Tòa án nhân dân tối cao. Đoàn đàm phán Cộng hòa Mô-dăm-bích do ông Tu-a-ri-quê A-đa-la, Tổng Cục trưởng các vấn đề pháp lý và hiến pháp thuộc Bộ Tư pháp, Hiến pháp và Tôn giáo làm Trưởng đoàn cùng các thành viên thuộc Cơ quan Tổng Chưởng lý, Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ.

Toàn cảnh buổi đàm phán

Trên cơ sở dự thảo Hiệp định do Việt Nam đề xuất, hai bên tiến hành đàm phán từng điều, khoản của Hiệp định, trao đổi về pháp luật có liên quan của mỗi nước và tham khảo thông lệ quốc tế, từ đó thống nhất phương án xử lý những vấn đề có quan điểm khác biệt. Trên tinh thần hữu nghị, trách nhiệm, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã thống nhất được toàn bộ các điều, khoản của Dự thảo Hiệp định. Kết thúc đàm phán, hai Trưởng đoàn đã thực hiện thủ tục ký tắt Hiệp định, ký Biên bản ghi nhớ về kết quả đàm phán và thống nhất sớm triển khai các thủ tục trong nước của mỗi bên để Hiệp định được ký chính thức. 

Hai Trưởng đoàn trao đổi văn kiện ký tắt

Thành công của hoạt động đàm phán, đi đến ký chính thức Hiệp định sẽ tạo ra khung pháp lý song phương về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự giữa hai nước, đáp ứng nhu cầu hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về động vật hoang dã đang có chiều hướng gia tăng giữa hai nước, đồng thời góp phần làm phong phú hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác tốt đẹp Việt Nam – Mô-dăm-bích. 

Bên cạnh hoạt động đàm phán, Đoàn đã thăm và làm việc với Bộ Tư Pháp, Hiến pháp và Tôn giáo, Cơ quan Tổng Chưởng lý Mô-dăm-bích và Đại sứ quán Việt Nam tại Mô-dăm-bích để bàn và trao đổi về các biện pháp nâng cao hiệu quả hợp tác về tư pháp hình sự giữa các cơ quan thực thi pháp luật hai nước, triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa cơ quan truy tố hai nước và thống nhất các biện pháp phối hợp để thúc đẩy việc ký Hiệp định được tiến hành trong thời gian sớm nhất có thể.

Hoành Đạt

Tìm kiếm