CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Vụ 12 VKSND tối cao triển khai công tác năm 2022

06/01/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 06/01/2022, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chủ trì Hội nghị triển khai công tác năm 2022 của Vụ Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp VKSND tối cao (Vụ 12).
Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao
 phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Theo báo cáo kết quả công tác được trình bày tại Hội nghị, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Vụ cùng với việc nghiên cứu, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị luôn đoàn kết, gắn bó, phát huy tối đa năng lực từng cá nhân nên kết quả công tác năm 2021 của đơn vị đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Các chỉ tiêu theo yêu cầu của Quốc hội và của Ngành đều đạt và vượt, cụ thể: Trả lời 100% văn bản thỉnh thị nghiệp vụ đúng thời hạn; tổ chức tiếp công dân đúng quy định của pháp luật; phân loại, xử lý 100% đơn, quản lý theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết đơn thuộc thẩm quyền của VKS 100%; giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của VKS vượt 5,7%. Trực tiếp kiểm sát vượt 100%; kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp vượt 30%; ban hành thông báo rút kinh nghiệm vượt 50%. 

Vụ 12 đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật của VKSND cấp tỉnh; ban hành văn bản giải đáp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban hành nội quy tiếp công dân của VKSND tối cao và hoàn thành việc nghiên cứu xây dựng đề tài “Kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính - Thực trạng và giải pháp”.

Trong năm 2022, Vụ 12 xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá là tham mưu lãnh đạo VKSND tối cao chỉ đạo “Tập trung hơn nữa công tác kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật”, coi đây là khâu đột phá trong nhiệm vụ công tác năm 2022, góp phần nâng cao chất lượng kiểm sát và giải quyết khiếu nại của VKSND các cấp, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Toàn cảnh Hội nghị

Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, Vụ 12 xác định rõ những biện pháp cụ thể như sau: Tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong việc giải quyết và kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý khiếu nại, tố cáo và trong xử lý, quản lý đơn, báo cáo, giải quyết công việc. Chú trọng nâng cao hiệu quả đối thoại, giúp người khiếu nại hiểu rõ các quy định của pháp luật, tránh việc công dân có đơn khiếu kiện bức xúc, kéo dài. Tăng cường công tác phối hợp giữa đơn vị làm nhiệm vụ kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp với các đơn vị nghiệp vụ để tham mưu, đề xuất giải quyết đơn đề nghị đúng quy định của pháp luật.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng
trao Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân cho tập thể Vụ 12

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao biểu dương những kết quả đã đạt được trong năm 2021 của tập thể lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên Vụ 12. Đặc biệt là việc tham mưu, chủ trì xây dựng Bản tóm tắt báo cáo của Viện trưởng VKSND tối cao trước Quốc hội bằng sơ đồ tư duy, đảm bảo khoa học, ngắn gọn, dễ hiểu, phản ánh đầy đủ kết quả hoạt động của toàn Ngành. Để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ trong năm 2022, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị Vụ 12 tiếp tục phát huy vai trò trong công tác kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, qua đó nâng cao chất lượng kiểm sát và giải quyết khiếu nại của VKSND các cấp. Trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, đối với những vụ việc cụ thể, lãnh đạo Vụ cần phân công đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao tin tưởng với sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, Vụ 12 sẽ tiếp tục phát huy những ưu điểm, có giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2022.

 

HQ
Tìm kiếm