CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Cần luật hoá chủ trương bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung

03/06/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Sáng 02/6/2022, phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2021, Đại biểu Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đề xuất Quốc hội xem xét, rà soát một số điều khoản trong Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, sáng ngày 2/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2021; tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã có những phát biểu đóng góp quan trọng, tâm huyết về chủ đề này.

https://baovephapluat.vn/data/images/0/2022/06/02/Vumanhha/toan-canh-1.jpg?dpi=150&quality=100&w=820
Quang cảnh phiên làm việc của Quốc hội sáng 02/6/2022

Cụ thể, Đại biểu Quốc hội Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao (Đoàn ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh), bày tỏ vui mừng khi đất nước kiểm soát được đại dịch COVID-19 và kinh tế - xã hội dần phục hồi với nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn đó những điều đáng lo ngại do ảnh hưởng của đại dịch là rất lớn cùng với những bất ổn của tình hình thế giới, xung đột địa chính trị ảnh hưởng đến tình hình trong nước.

Đại biểu Quốc hội Lê Minh Trí cho biết, hiện nay người dân và doanh nghiệp rất khó khăn. Giá cả tăng cao nhưng lương người lao động không tăng, thậm chí giảm hoặc có tăng nhưng không đáng kể. Doanh nghiệp phải chịu chi phí đầu vào cao để phục hồi sản xuất kinh doanh. Trước tình hình đó, Đại biểu đánh giá cao chính sách miễn giảm thuế là một quyết sách đúng, kịp thời để góp phần kiềm chế giá cả, lạm phát cũng như hỗ trợ trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp.

https://baovephapluat.vn/data/images/0/2022/06/02/Vumanhha/111.jpg?dpi=150&quality=100&w=820
Đại biểu Quốc hội Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao
phát biểu tại phiên thảo luận sáng 02/6/2022

Để chính sách này tiếp tục phát huy hiệu quả, Đại biểu Quốc hội Lê Minh Trí kiến nghị Quốc hội và Chính phủ nghiên cứu đánh giá bổ sung việc miễn giảm thuế sâu hơn không chỉ 2% và kéo dài thời gian áp dụng không chỉ trong năm 2022 mà có thể hai năm hoặc dài hơn; đồng thời, chọn những khu vực, lĩnh vực, đối tượng bị tác động nặng nề nhất để hỗ trợ.

Đại biểu Quốc hội Lê Minh Trí nêu rõ, lựa chọn đúng đối tượng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế hỗ trợ sẽ phục hồi nhanh để thúc đẩy, dẫn dắt chung nền kinh tế. Đại biểu nhấn mạnh, không hỗ trợ cào bằng mà có chọn lọc, ưu tiên để đảm bảo hợp lý. Lựa chọn khu vực, đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất và hiệu quả, có khả năng phục hồi nhanh và có vai trò quan trọng của nền kinh tế. Đồng thời, hàng năm có đánh giá điều chỉnh phù hợp.

Để những quyết sách đúng đắn nhanh chóng đi vào cuộc sống, giúp doanh nghiệp và người dân được tiếp cận, Đại biểu Quốc hội Lê Minh Trí kiến nghị Quốc hội có phương án, kế hoạch phân công triển khai đồng bộ từ các bộ, ngành có liên quan đến Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; cần có tiến độ cụ thể, có đánh giá hàng tháng, quý. Đồng thời, kiến nghị Quốc hội cần có biện pháp giám sát hiệu quả kết quả thực hiện,  không để triển khai chậm.

Bên cạnh đó, Đại biểu Quốc hội Lê Minh Trí cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét, ban hành Nghị quyết chống trốn thuế, chống chuyển giá; đồng thời, có chủ trương chỉ đạo tăng cường cuộc đấu tranh chống hàng gian hàng giả, buôn lậu.

Trước thực tế một số vụ án trong ngành y tế dẫn đến việc tổ chức đấu thầu đấu giá, mua sắm thuốc men, sinh phẩm và trang thiết bị y tế đang bị đình trệ, việc thực hiện hợp tác kinh doanh, đầu tư các trang thiết bị y tế thế hệ mới từ nguồn xã hội cũng dừng lại. Đại biểu cho rằng, đây là chủ trương đúng nhưng cách làm có sơ hở, có sai. Sai thì sửa nhưng cần phải tiếp tục làm bởi nếu để kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ nhân dân trong khám, chữa bệnh.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí kiến nghị Quốc hội và Chính phủ chỉ đạo các cơ quan, các ngành có liên quan sớm ban hành văn bản hướng dẫn để tháo gỡ những vấn đề bất ổn trong lĩnh vực này. Theo đó, sớm chỉ đạo rà soát, tháo gỡ nhanh những vướng mắc, bất cập phát sinh. Cần phải kịp thời ban hành bổ sung những quy định pháp luật, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đảm bảo bịt những lỗ hổng trong quản lý, vừa tạo điều kiện cho sự phát triển sự phục vụ tốt hơn cho Nhân dân, để đảm bảo cho người thực hiện nhiệm vụ được an tâm.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đề xuất Quốc hội xem xét, rà soát một số điều khoản trong Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Đơn cử, khoản 1 Điều 219 Bộ luật Hình sự về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí quy định: "Người nào được giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước mà vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản, gây thất thoát, lãng phí từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm".

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đánh giá điều khoản này rất nghiêm khắc, có thể tạo rủi ro cao cho công việc quản lý tài sản Nhà nước của cán bộ. Cụ thể, tại Điều 165 của Bộ luật Hình sự cũ quy định tội Cố ý làm trái, thì người thực hiện hành vi phải "cố ý" và gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên mới bị xử lý hình sự. Trong khi đó, ở Điều 219 thì chỉ cần vô ý, hoặc do cấp dưới đề xuất mà kiểm soát không được, dẫn tới thiệt hại từ 100 đến dưới 300 triệu đồng, là có thể bị phạt tù 1-5 năm.

"Sau khi phát hiện sai phạm, người vi phạm khắc phục thì có bị xử lý hình sự không? Hoặc có thể tính mức thiệt hại quy mô hơn không? Với quy mô quản lý tài sản hiện nay mà với mức 100 triệu đồng đã bị phạt tù là rất nặng", Đại biểu Quốc hội Lê Minh Trí nêu quan điểm.

Theo Viện trưởng VKSND tối cao, Bộ Chính trị đã có kết luận về việc bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Vì vậy, cần rà soát, nghiên cứu để pháp luật vừa chặt chẽ trong quản lý, răn đe giáo dục, không để người xấu lợi dụng, nhưng cũng tạo điều kiện để cán bộ thực hiện nhiệm vụ được yên tâm.

 

Xem bài viết gốc tại đây!

Vũ Cảnh/bvpl.vn
Tìm kiếm