CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Hà Nội: Thần tốc xét nghiệm Covid-19 cho 100% người dân trên địa bàn toàn Thành phố trước ngày 15/9/2021

07/09/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 06/9/2021, Uỷ ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành Công điện số 20/CĐ-UBND về việc tăng tốc kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Công điện, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, các đoàn thể chính trị xã hội Thành phố và yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UND ngày 03/9/2021 của UBND Thành phố về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tập trung tăng tốc thực hiện một số nội dung nhằm mục tiêu: Trước ngày 19/5/2021 nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 để Thành phố vào nhóm kiểm soát tốt dịch bệnh theo tiêu chí kiểm soát dịch bệnh tại Quyết định số 3989/QĐ-BYT ngày 18/8/2021 của Bộ Y tế.

Nguyên tắc thực hiện:

- Phân loại các vùng theo mức độ nguy cơ và có biện pháp phù hợp với từng vùng để “bảo vệ vững chắc vùng xanh”, “xanh hoá vùng vàng”, “thu hẹp vùng đỏ”.

- Xét nghiệp diện rộng thần tốc 100% người dân trên toàn bộ địa bàn Thành phố để bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng.

- Hoàn thành tiêm chủng mũi 1 vắc xin Covid-19 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9/2021 trên cơ sở số vắc xin được phân giao của Bộ Y tế.

- Căn cứ vào số đối tượng xét nghiệm, tiêm vắc xin trên địa bàn, tăng cường tối đa các điểm lấy mẫu, điểm tiêm và lực lượng lấy mẫu, tăng cường tiêm ngoài giờ, vào buổi tối để đảm bảo hoàn thành tiến độ của Thành phố.

- Củng cố các “pháo đài” chống dịch tại từng phường, xã, thị trấn, lấy người dân là “chiến sỹ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch với sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị theo sự chỉ đạo thống nhất của Sở Chỉ huy Thành phố.

- Tăng cường thông tin, truyền thông thống nhất kịp thời về tình hình, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân biết, người dân hiểu, người dân tin, người dân hưởng ứng, người dân ủng hộ và người dân cùng làm; cụ thể làm cho người dân yên tâm và tự giác thực hiện phòng, chống dịch.

- Tạo điều kiện tối đa cho người dân đảm bảo các sinh hoạt hàng ngày đảm bảo an sinh xã hội và nhu cầu thiết yếu khác. Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn đảm bảo quy định phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo không đứt gãy chuỗi sản xuất, lưu thông hàng hoá.

- Khởi động ngay việc phục hồi và thúc đẩy kinh tế tại các vùng xanh, vùng vàng và tiến tới trên toàn địa bàn Thành phố từ ngày 15/9/2021.

- Người đứng đầu chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ thực hiện và báo cáo ngày Chủ tịch UBND Thành phố, người đứng đầu Sở Chỉ huy Thành phố khi có khó khăn, vướng mắc, vượt thẩm quyền.

Về phương pháp triển khai việc xét nghiệm:

- Huy động các lực lượng xét nghiệm thần tốc, quét nhiều vòng để giúp bóc tách rất nhanh các ca F0 ra khỏi cộng đồng, từng bước thu hẹp các vùng đỏ, vùng vàng và mở rộng vùng xanh trong khi Thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

- Từ ngày 06/9/2021 đến ngày 12/9/2021, xét nghiệm toàn bộ 100% người dân trên địa bàn toàn Thành phố theo nguyên tắc:

Tại khu vực phong toả, khu cách ly, khu vực có nguy cơ rất cao: Lấy mẫu cho toàn bộ người dân từ 2 - 3 ngày/lần.

Tại khu vực có nguy cơ cao: Lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân từ 5 - 7 ngày/lần.

Tại các khu vực khác: Lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 01 lần.

Hướng dẫn người dân tự lấy mẫu có sự giám sát nhân viên y tế và áp dụng các phương pháp xét nghiệm RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh kết hợp với việc gộp mẫu phù hợp.

Tăng cường các điểm lấy mẫu di động tại các xã, phường, thị trấn.

- Sau ngày 12/9/2021: Tiếp tục lấy mẫu để giám sát, đánh giá nguy cơ.

Ngoài ra, Công điện cũng nêu rõ về phương pháp triển khai việc tiêm vắc xin phòng Covid-19; việc thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, lộ trình tạo điều kiện dần phục hồi kinh tế và củng cố hệ thống “pháo đài” phòng chống dịch ở cấp phường, xã, thị trấn đang thực hiện giãn cách xã hội.

TG (Giới thiệu)
Tìm kiếm