CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Họp báo công bố kết quả bầu cử và danh sách 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

10/06/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Chiều 10/6, tại Trung tâm Báo chí, Nhà Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức họp báo công bố Nghị quyết của Hội đồng bầu cử quốc gia về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.
Toàn cảnh Họp báo công bố Nghị quyết của Hội đồng bầu cử quốc gia về kết quả bầu cử
và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, Trưởng tiểu ban Nhân sự Trần Thanh Mẫn; Ủy viên TƯ Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường; Ủy viên TƯ Đảng, Trưởng Ban Công tác Đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Uỷ viên Hội đồng bầu cử quốc gia, Phó Trưởng Tiểu ban Thường trực Tiểu ban Nhân sự Nguyễn Thị Thanh; Ủy viên TƯ Đảng, Phó Trưởng Tiểu ban Văn bản Pháp luật và Thông tin tuyên truyền Hoàng Thanh Tùng, đồng chủ trì họp báo.

Tham dự họp báo còn có đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Quốc hội, đại diện lãnh đạo các Tiểu ban Hội đồng bầu cử quốc gia, các phóng viên, các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và quốc tế.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Trần Thanh Mẫn cho biết, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức vào ngày 23/5/2021 vừa qua diễn ra trong không khí tưng bừng, phấn khởi, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, tuyệt đối an toàn, tiết kiệm và đã thành công rất tốt đẹp, với tỷ lệ cử tri đi bầu là 99,6%, cuộc bầu cử đã thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn và tổ chức cuộc bầu cử được thực hiện thống nhất, sát sao, toàn diện, đồng bộ. Công tác nhân sự, hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu lấy ý kiến cử tri về người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân được dân chủ, công khai, chuẩn bị khoa học, thận trọng, đúng quy trình. Việc tổ chức vận động bầu cử được tiến hành đúng luật, linh hoạt, sáng tạo, nhất là tuyệt đối đảm bảo các quy định về phòng chống dịch, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 bùng phát rất phức tạp.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Trần Thanh Mẫn nêu rõ, công tác kiểm tra, giám sát về bầu cử; công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình chuẩn bị tổ chức vận động bầu cử và ngày bầu cử trong điều kiện rất khó khăn nhưng đã đảm bảo an toàn. Công tác tham mưu phục vụ bầu cử thực hiện đầy đủ, chu đáo, đúng quy định.

Đặc biệt là vai trò quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền của các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương đã được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, phối hợp chặt chẽ, kịp thời, đồng bộ, mang lại hiệu quả thiết thực. Với đội ngũ đông đảo phóng viên báo chí tham gia đưa tin có tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, chuyên nghiệp, các nhà báo đã đóng góp tích cực vào thành công của cuộc bầu cử.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, thành công của cuộc bầu cử cho thấy sức mạnh tổng hợp của Nhân dân, của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, thể hiện sinh động truyền thống yêu nước, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với chế độ, với Đảng, Nhà nước. Cuộc bầu cử là minh chứng cho thấy: càng trong khó khăn, thử thách, thì lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự hào dân tộc và khát vọng vươn lên của dân tộc ta, nhân dân ta càng được trỗi dậy, hun đúc và phát huy, lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Nhân dịp này, thay mặt Hội đồng bầu cử quốc gia, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Trần Thanh Mẫn gửi lời cảm ơn tới các cơ quan quản lý báo chí, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế đã dành sự quan tâm đặc biệt, tích cực tham gia đưa tin, phản ánh về cuộc bầu cử, tạo không khí dân chủ, sôi nổi, thu hút sự quan tâm và động viên cử tri trên khắp cả nước tham gia bầu cử, góp phần vào thắng lợi chung của cuộc bầu cử. Đồng thời cũng mong rằng các cơ quan thông tấn, báo chí chí tiếp tục đồng hành cùng với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, hướng tới xây dựng một Quốc hội Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận, đánh giá cao về sự đồng thuận, ủng hộ, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, nhất là ở những nơi bị dịch Covid-19 bùng phát; sự nỗ lực của các đồng chí trong lực lượng quân đội, công an, y tế, cán bộ cơ sở và nhiều lực lượng khác đã góp phần rất quan trọng vào thành công chung của cuộc bầu cử. 

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia
Bùi Văn Cường công bố Nghị quyết số 748 ngày 10/06/2021 của Hội đồng bầu cử quốc gia
về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Tại buổi họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường công bố Nghị quyết số 748 ngày 10/06/2021 của Hội đồng bầu cử quốc gia về kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. 

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường cho biết, căn cứ Điều 86 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân số 85/2015/QH13; Căn cứ Nghị quyết số 746/NQ-HĐBCQG ngày 10/6/2021 của Hội đồng bầu cử quốc gia về việc không xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; Căn cứ Biên bản tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV trong cả nước của Hội đồng bầu cử quốc gia; Xét đề nghị của Tiểu ban Nhân sự tại Tờ trình số 747/TTr-TBNS ngày 10/6/2021, Nghị quyết quyết nghị công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và danh sách 499 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; giao Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban bầu cử, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố, các cơ quan có liên quan và các cá nhân theo trách nhiệm thi hành Nghị quyết này.

Cũng tại buổi họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường dã trình bày Báo cáo nhanh một số nội dung chủ yếu về kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cụ thể, tổng số cử tri đã tham gia bỏ phiếu là 69.243.604 cử tri (đạt tỷ lệ 99.60% cử tri đi bầu). So với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tổng số cử tri của cuộc bầu cử lần này nhiều hơn 2.037.651 cử tri và số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu cũng nhiều hơn 2.194.513 cử tri, tỷ lệ cử tri đi bầu cao hơn 0,25% so với nhiệm kỳ trước. 

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường khẳng định, cuộc bầu cử diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 bùng phát nhưng đã được tổ chức an toàn, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm; số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm nhiều so với các kỳ bầu cử trước; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được chỉ đạo khẩn trương, nghiêm túc, đúng quy định; không có các tình huống bất thường xảy ra ngay cả tại một số địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh. Trong hoàn cảnh, điều kiện khó khăn càng thấy rõ sự quyết tâm nỗ lực rất lớn của Hội đồng bầu cử quốc gia, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cấp, các ngành từ Trung ương đến cơ sở và ý chí vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tinh thần yêu nước của dân tộc.

Cuộc bầu cử đã đảm bảo tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong từng bước triển khai công tác bầu cử, từ dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng cho đến công tác hiệp thương, lấy ý kiến cử tri, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng, việc tổ chức vận động bầu cử cũng như việc bỏ phiếu, kiểm phiếu. Với kết quả bầu được 499 đại biểu Quốc hội, cơ bản bầu đủ đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, khẳng định công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng, dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Các đại biểu được bầu bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng và có cơ cấu hợp lý; tỷ lệ đại biểu kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp và cơ quan quản lý nhà nước giảm, tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách tăng; tỷ lệ đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp là phụ nữ cao nhất từ trước đến nay; trình độ chuyên môn của những người trúng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

Một cuộc bầu cử với quy mô lớn như vậy được tổ chức thành công trong bối cảnh đại dịch Covid-19 càng khẳng định niềm tin của Nhân dân với chế độ, với Đảng và Nhà nước ta trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Có được kết quả này chính là do sự đồng tâm, hiệp lực, sự đoàn kết, ủng hộ của toàn dân, ý thức và trách nhiệm cao trong thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Đại đoàn kết toàn dân tộc chính là cội nguồn sức mạnh nội sinh của dân tộc Việt Nam - bài học kinh nghiệm này đã được đúc rút qua lịch sử dân tộc và tiếp tục phát huy, tỏa sáng trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Báo cáo cũng chỉ ra một số hạn chế liên quan đến việc rà soát danh sách cử tri, phát thẻ cử tri; ở một vài nơi, tỷ lệ người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND là phụ nữ, người dân tộc thiểu số chưa đạt so với quy định…. Đồng thời Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường đã nêu rõ 8 bài học kinh nghiệm từ cuộc bầu cử lần này cũng như đưa ra một số công việc cần tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Trước đó, sáng 10/6, tại phiên họp thứ 7 Hội đồng Bầu cử quốc gia, với 100% thành viên có mặt, Hội đồng đã biểu quyết thông qua Biên bản tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Cũng tại phiên họp, 100% thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia có mặt đã biểu quyết thông qua Nghị quyết công bố kết quả và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Theo đó, danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV vừa được Hội đồng bầu cử quốc gia thông qua gồm 499 người (file đính kèm)./.

Theo hoidongbaucu.quochoi.vn
Tìm kiếm