CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động mua bán, trao đổi, chuyển nhượng hoa lan đột biến

07/06/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Vừa qua, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 1692/UBND-NC về việc phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động mua bán, trao đổi, chuyển nhượng hoa lan đột biến.

Công văn nêu rõ, trong thời gian vừa qua, các đơn vị chức năng thuộc Công an thành phố đã phát hiện, tiếp nhận 8 đơn tố giác, tin báo của qun chúng nhân dân về các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua giao dịch, mua bán hoa lan đột biến gen.Việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng lan đột biến diễn ra ngày càng phức tạp, số lượng gia tăng trong thời gian qua chủ yếu do sự thổi phồng về giá trị của lan đột biến, chưa có chng minh nào về sự quý hiếm của lan đột biến.

Tuy nhiên, giá trị ảo nhưng tiền thật, các nhà vườn “thổi giá” quá mức nhằm tạo ra sức hấp dẫn lớn, thu hút đầu tư kinh doanh hơn là để chơi lan chuyên nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lừa dối khách hàng. Đây là nguyên nhân dẫn đến phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật như “tín dụng đen”, “đòi nợ thuê”, bắt giữ người trái pháp luật, tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản...

Hầu hết các giao dịch mua bán, chuyển nhượng lan đột biến diễn ra tự phát, chủ yếu dựa vào cam kết, thỏa thuận miệng giữa cá nhân với cá nhân (không có đăng ký kinh doanh, không kê khai thuế), không có hợp đồng, hóa đơn chứng từ, giấy tờ giao nhận dẫn đến khó khăn trong việc xác minh bản chất giao dịch mua bán, chuyển nhượng lan đột biến trong công tác quản lý thuế, công tác quản lý đối với chủ vườn lan. Giá trị hoa lan được định giá tự do, chưa có quy định pháp luật nào hướng dẫn định giá lan đột biến.

Để chủ động phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến hoạt động mua bán, trao đổi, chuyển nhượng hoa lan đột biến, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các tổ dân phố, cụm dân cư, tập trung vào những nơi trồng và mua bán hoa lan, khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, thận trọng trong quá trình giao dịch, mua bán, chuyển nhượng hoa lan đột biến, chấp hành quy định trong các giao dịch, mua bán.

- Phát động phong trào qun chúng nhân dân bảo vệ an ninh tổ quốc, kịp thời tố giác các đối tượng lợi dụng giao dịch mua bán, chuyển nhượng lan đột biến để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

- Chỉ đạo các cơ quan hữu quan có liên quan phối hợp với lực lượng Công an trong trao đổi thông tin, tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ các giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoa lan đột biến có biểu hiện bất thường trên địa bàn; xác định tính chất giao dịch, phát hiện tội phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với các giao dịch mua bán hoa lan với giá trị cao, đặc biệt lớn, phải xác minh về nguồn tiền thực hiện giao dịch.

HQ
Tìm kiếm