CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Thúc đẩy tiêu thụ, vận chuyển nông sản tại các địa phương trong điều kiện dịch Covid-19

17/06/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 14/6/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ, vận chuyển nông sản tại các địa phương trong điều kiện dịch Covid-19.

Công văn nêu rõ, trước tình hình nhiều loại nông sản mùa vụ của các địa phương chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch, đặc biệt là các sản phẩm trái cây chủ lực (thanh long, xoài, chuối, dứa, vải, nhãn), trên cơ sở khảo sát thực tế tình hình lưu thông, tiêu thụ hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu biên giới (Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh), cùng với ý kiến đề xuất của các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động xây dựng các phương án và kế hoạch tiêu thụ nông sản kịp thời ứng phó với dịch Covid-19, đặc biệt là các mặt hàng nông sản của địa phương có sản lượng lớn chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Phối hợp với cơ quan chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc hoàn tất các hồ sơ kỹ thuật phục vụ cho việc đàm phán dỡ bỏ rào cản kỹ thuật để mở cửa thị trường nông sản. Tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ kiểm dịch thực vật trong quá trình giám sát xử lý và kiểm dịch tại gốc ở địa phương đối với các lô hàng xuất khẩu để rút ngắn thời gian thông quan ngoài cửa khẩu.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương nghiên cứu, xây dựng quy trình xác nhận, thu hoạch và vận chuyển nông sản đảm bảo an toàn dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, cần chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các sở, ngành địa phương có liên quan cho phép và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân phân phối hàng hóa mở thêm các điểm bán hàng nông sản an toàn thực phẩm để kịp thời phục vụ người tiêu dùng.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp Công an tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho phép lưu thông nông sản đối với hàng hóa, lái xe và phương tiện vận tải giữa các vùng có dịch và các vùng có nguy cơ cao với các khu vực khác khi có Giấy xác nhận của cơ quan y tế địa phương về đảm bảo an toàn dịch bệnh Covid-19.

TG
Tìm kiếm