CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với công tác tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi

16/03/2012
Cỡ chữ:   Tương phản

 
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương "Học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với công tác tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi
 
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã triển khai, tổ chức thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với triển khai công tác tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kỹ năng nghiệp vụ chuyên sâu, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, góp phần vào sự phát triển của ngành Kiểm sát tỉnh Hải Dương trong tiến trình cải cách tư pháp. Trong công tác tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi, Hội đồng tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi tỉnh đã tổ chức tuyển chọn, đồng thời sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện, có văn bản chỉ đạo công tác kiểm sát trong lĩnh vực mà Kiểm sát viên của từng đơn vị đăng ký tuyển chọn nhằm đảm bảo yêu cầu theo quy định. Kết quả tuyển chọn, Hội đồng tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi đã tuyển chọn, công nhận danh hiệu Kiểm sát viên giỏi ngành Kiểm sát tỉnh Hải Dương đối với 02 Kiểm sát viên (năm 2007), đây là những điển hình tiên tiến thực hiện tốt lời dạy của Bác đối với cán bộ Kiểm sát. Qua quá trình tổ chức tuyển chọn, trên cơ sở quy trình của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã cử 1 đồng chí Kiểm sát viên tiêu biểu trong số các Kiểm sát viên giỏi được chọn để đi dự Hội nghị Kiểm sát viên tiêu biểu toàn quốc năm 2008. Năm 2011, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương tiếp tục tổ chức việc tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi trong toàn ngành với 9 Kiểm sát viên đại diện cho các đơn vị tham gia, hiện Hội đồng tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đang tiến hành các bước tuyển chọn.
Qua 5 năm thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với việc "Bồi dưỡng, tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi", nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng của ngành Kiểm sát tỉnh Hải Dương đã có nhiều cố gắng trong công tác, trong rèn luyện, học tập và sinh hoạt, đạt được nhiều thành tích, cụ thể như sau: Từ năm 2007 đến năm 2010 toàn ngành Kiểm sát tỉnh Hải Dương được Nhà nước tặng thưởng Huân chương các loại cho 02 đơn vị, 05 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 01 tập thể, 01 cá nhân; Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng Cờ cho 13 tập thể, công nhận Chiến sĩ thi đua Ngành cho 05 cá nhân và tặng Bằng khen cho 31 tập thể, 65 cá nhân đã có thành tích trên các lĩnh vực công tác. Qua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng uỷ cơ quan đã khen thưởng cho 10 Chi bộ và 22 đảng viên; xét chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu đề nghị và được Đảng uỷ khối khen thưởng cho 02 tập thể và 02 cá nhân. Trong dịp sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động đã có 100% bản thu hoạch của đảng viên được thông qua, trong đó 95% số bản thu hoạch có kết quả tốt.
Từ quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động, Viện kiểm sát tỉnh Hải Dương rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:
Một là, luôn thực hiện nghiêm túc định hướng chỉ đạo của cấp trên, nhưng phải chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch của cấp trên cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, xác định đúng nội dung trọng tâm, trọng điểm, đưa ra các hình thức phù hợp, triển khai đồng bộ trong toàn Ngành. Tăng cường công tác tuyên truyền về cuộc vận động, phát huy tốt vai trò của các cơ quan tuyên truyền, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền như: Tuyên truyền qua hội nghị báo cáo viên, qua các lớp học chuyên đề, lớp bồi dưỡng chính trị; tuyên truyền trực quan ở trụ sở làm việc, viết bài tuyên truyền trên báo, đài, trang thông tin điện tử của Ngành và của địa phương.
Hai là, cần thực hiện quy trình tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi theo đúng Quy định tạm thời về tiêu chuẩn và quy trình tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi trong ngành Kiểm sát nhân dân. Thành lập Hội đồng tuyển chọn và việc tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi đều được tiến hành theo đúng 6 bước như Quy định số 169.
Ba là, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp phải được quan tâm đặc biệt, thường xuyên chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện có kế hoạch cụ thể về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ Kiểm sát viên; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, chỉ đạo nghiệp vụ, tạo điều kiện cho Kiểm sát viên có đủ năng lực, phẩm chất, phát huy sáng tạo trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, hạn chế đến mức thấp nhất các vi phạm trong hoạt động nghiệp vụ; động viên khuyến khích, tạo điều kiện cho đội ngũ Kiểm sát viên phấn đấu để trở thành Kiểm sát viên giỏi.
 Để thực hiện tốt hơn cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Quy định số 169 về “Bồi dưỡng và tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi”, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Thứ nhất, tăng cường phối hợp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo giữa Đảng với chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện cuộc vận động; tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên về thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chi Minh” gắn với thực hiện Quy định số 169. Trong quá trình thực hiện cuộc vận động cần tiến hành sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm tìm ra những giải để pháp thực hiện tốt cuộc vận động.
Thứ hai, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc làm theo của cán bộ, đảng viên trong toàn Ngành; hàng năm, khi tổ chức đánh giá chất lượng Đảng viên và xét thi đua khen thưởng đối với cán bộ, công chức cần gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Thứ ba, triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng thực hiện cuộc vận động, kịp thời phát hiện, xây dựng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, để tuyên truyền nhân rộng trong toàn Ngành. Mỗi cán bộ, đảng viên phải mạnh dạn phê bình và tự phê bình, đánh giá đúng ưu, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ, chỉ rõ nguyên nhân.
Thứ tư, việc lựa chọn để đưa vào quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ cần căn cứ vào tiêu chuẩn, chú trọng tiêu chuẩn về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực cán bộ, uy tín trong cơ quan, đơn vị, có tư duy đổi mới, khả năng tiếp cận, nắm bắt xử lý các vấn đề, có khả năng quy tụ, vận dụng sáng tạo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong mọi trường hợp. Thường xuyên kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, cán bộ quản lý và Kiểm sát viên; xử lý nghiêm những cán bộ suy thoái về đạo đức, thoái hoá biến chất; chú trọng việc rèn luyện, giáo dục đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị...
Thứ năm, sửa đổi, bổ sung Quy định số 169 về “Bồi dưỡng, tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi” phù hợp với các văn bản pháp luật khác, cụ thể hơn để việc thực hiện được dễ dàng./.
  
Tìm kiếm