CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH”

19/03/2012
Cỡ chữ:   Tương phản

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG
“HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH”
 
Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu đã quán triệt đến cán bộ, đảng viên của hai cấp Kiểm sát về ý nghĩa và yêu cầu của Chỉ thị số 06/CT-BTC của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 03/CT-VKSTC của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; Quy định số 169 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc ban hành Quy định tạm thời về tiêu chuẩn và quy trình tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi trong ngành Kiểm sát nhân dân.
Để thực hiện cuộc vận động đạt hiệu quả, Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo chỉ đạo kịp thời việc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các đơn vị thực hiện bồi dưỡng, tuyển chọn Kiểm sát viên; đặc biệt chú trọng về tư tưởng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên. Tập trung  đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Viện; nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Thực hiện nghiêm túc công tác luân chuyển và chuyển đổi vị trí công tác cán bộ; bố trí cán bộ có năng lực kinh nghiệm phù hợp với sở trường để tạo điều kiện cho cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  
Về đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu có tinh thần trách nhiệm, tính tự giác cao; có ý chí vươn lên, không ngừng học tập nâng cao trình độ; 100% Kiểm sát viên đăng ký tham gia thi tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu.
Hàng năm, Ban chỉ đạo đều tiến hành kiểm tra, đánh giá về công tác học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đặc biệt, năm 2008, ngành Kiểm sát tỉnh Lai Châu đã tổ chức thành công Hội thi báo cáo viên giỏi "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" lần thứ Nhất và cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đến nay, sau 05 năm thực hiện cuộc vận động toàn ngành Kiểm sát tỉnh Lai Châu đã đạt kết quả tốt. Chất lượng công tác được nâng lên, phẩm chất chính trị của cán bộ, công chức, viên chức có những chuyển biến tích cực. Phong trào thi đua của toàn Ngành được triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên tham gia; đã xuất hiện nhiều điển hình cá nhân tiên tiến làm theo lời Bác, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác kiểm sát của Ngành trong những năm qua. Kết quả thi đua Năm 2010, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu tuyển chọn được 04 Kiểm sát viên giỏi.Năm 2011, tuyển chọn được 04 Kiểm sát viên giỏi và có 17 Kiểm sát viên sơ cấp đăng ký dự thi.
Việc thực hiện cuộc vận động đã có sự tác động tích cực, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đơn vị. Thời gian qua, có 01 tập thể được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 01 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; 12 lượt tập thể và 17 lượt cá nhân được tặng Bằng khen của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Uỷ ban nhân dân tỉnh Lai Châu; 23 lượt tập thể và 81 lượt cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng Giấy khen.
Qua 5 năm thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu rút ra bài học kinh nghiệm sau:
Một là, việc triển khai thực hiện cuộc vận động phải gắn với việc thực hiện Quy định số 169 của Viện trưởng về bồi dưỡng, tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi.
 Thường xuyên có sự gắn kết và vận dụng những nội dung theo từng chuyên đề của cuộc vận động vào thực tế công việc hàng ngày của cán bộ, Kiểm sát viên, làm chuyển biến lề lối làm việc, ý thức và tinh thần trách nhiệm, tăng hiệu quả công việc. Do vậy, hàng năm các khâu nghiệp vụ công tác kiểm sát đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, năm sau cao hơn năm trước; không để xảy ra oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm, tỉ lệ trả hồ sơ để điều tra bổ sung giảm đáng kể, góp phần giữ vững và ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương trong những năm qua.
Bên cạnh việc phát huy tố chất sẵn có, sự rèn luyện, phấn đấu của  cán bộ, Kiểm sát viên; đơn vị phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, giao nhiệm vụ, thông qua đó để kiểm tra về năng lực nghiệp vụ chuyên môn trong thực tiễn, thường xuyên quán triệt, tổ chức trao đổi về nghiệp vụ kiểm sát.
Trong quá trình tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi, Lãnh đạo Viện cũng và Hội đồng tuyển chọn Viện kiểm sát các cấp phải phát huy trí tuệ tập thể với việc phát huy tối đa năng lực và sáng tạo của cá nhân, tạo sức mạnh tổng hợp để hoàn thành nhiệm vụ.
Cần tăng cường, ưu tiên thành viên tham gia Hội đồng tuyển chọn là Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, bởi lẽ cấp huyện đã được tăng thẩm quyền, thực hiện chủ yếu các khâu trong công tác kiểm sát, và là người quản lý, điều hành các khâu nghiệp vụ, nắm rõ được khả năng của từng Kiểm sát viên, nên khi thẩm định hồ sơ Kiểm sát viên giỏi sẽ đảm bảo sát thực tế, khách quan, tránh tình trạng hình thức, chủ quan trong nhận xét đánh giá.
Về quy định điều kiện và tiêu chuẩn đạt danh hiệu Kiểm sát viên giỏi, yêu cầu phải giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, nhưng phải có đạo đức, phẩm chất và tư cách của người cán bộ Kiểm sát như: phải nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, có lối sống giản dị, lành mạnh, có lòng thương người, tôn trọng nhân dân, chấp hành nghiêm chỉnh sự lãnh đạo của cấp trên, chấp hành tốt Quy chế của Ngành. Luôn gắn quy định về điều kiện, tiêu chuẩn để đạt danh hiệu Kiểm sát viên giỏi với việc thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"và thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ Kiểm sát: "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn".
Hai là, trong công tác tổ chức, quản lý, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Viện.
Ban Cán sự Đảng, tập thể Lãnh đạo đơn vị phải thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, Ban chỉ đạo cuộc vận động phải xây dựng kế hoạch công tác kiểm tra cho từng năm, từng giai đoạn, theo các chuyên đề của cuộc vận động, chú trọng công tác kiểm tra việc "học" và "làm theo" tấm gương của Bác đối với các Chi bộ trực thuộc và cán bộ, đảng viên. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa Lãnh đạo Viện, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Chấp hành Công đoàn, Chi đoàn Thanh niên Viện kiểm sát tỉnh trong việc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với đào tạo, bồi dưỡng lựa chọn cán bộ ưu tú, bồi dưỡng kết nạp đảng viên và Kiểm sát viên giỏi nên đã tạo được tâm lý thoải mái cho cán bộ, công chức tham gia các phong trào. Phân công thành viên thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra theo kế hoạch, chủ động nắm bắt diễn biến tình hình, tư tưởng của cán bộ, Kiểm sát viên và quần chúng trong việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", kịp thời phát hiện và giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề nảy sinh; phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện vi phạm; phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm trong quá trình thực hiện cuộc vận động toàn Ngành. Kịp thời khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chú ý nhân rộng điển hình các tập thể, cá nhân trong toàn ngành Kiểm sát tỉnh Lai Châu để học tập, rút kinh nghiệm. Thường xuyên lựa chọn các nhân tố điển hình để bồi dưỡng, giới thiệu nguồn bổ nhiệm các chức danh Kiểm sát viên, chức vụ quản lý, làm động lực thúc đẩy phong trào thi đua sôi nổi với khí thế mới phấn khởi.
Để tiếp tục thực hiện nội dung cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong thời gian tới đạt hiệu quả cao, cần thực hiện một số biện pháp như sau:
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" làm chuyển biến mạnh mẽ, chuyển từ việc "học tập" sang "làm theo" với những kết việc làm cụ thể, thiết thực. Đưa cuộc vận động lên một bước mới, tạo không khí phấn khởi trong toàn thể cán bộ, đảng viên và công chức trong cơ quan, đơn vị. Thực hiện cuộc vận động gắn với thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành và địa phương.
"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" là cuộc vận động lớn mang tính xuyên suốt, nên cần thường xuyên quán triệt, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện trong việc vừa học tập, vừa làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác, phong cách làm việc "nói đi đôi với làm". Lồng ghép sinh hoạt chuyên đề về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các buổi sinh hoạt tập trung, sinh hoạt Chi bộ và các đoàn thể. Thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ Kiểm sát, đặc biệt phải thực hiện thật tốt Di chúc của Người, nhất là những lời căn dặn về xây dựng Đảng để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng trong ngành Kiểm sát nhân dân.
Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động trong Ngành; thường xuyên nắm bắt, yêu cầu đảng viên báo cáo việc thực hiện các nội dung đã đăng ký làm theo để có đánh giá, phát huy những ưu điểm, uốn nắn những hạn chế nhằm đưa hiệu quả của cuộc vận động đạt kết quả tốt hơn./.
 
Tìm kiếm