CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG "HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH"

13/03/2012
Cỡ chữ:   Tương phản

 
VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG
"HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH"
 
Triển khai thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" theo chủ trương của Bộ Chính trị và thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của ngành Kiểm sát nhân dân, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp chặt chẽ với Cấp uỷ Đảng trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động. Trong chương trình kế hoạch công tác hàng năm của các đơn vị đều đưa nội dung thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" là một nội dung quan trọng phải tập trung chỉ đạo, thực hiện và triển khai sâu rộng đến toàn thể Cán bộ, Kiểm sát viên hai cấp tỉnh và huyện.
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân 14 huyện, thị xã, thành phố đã có nhiều hình thức phong phú cả về hình thức lẫn nội dung. Nhiều đơn vị đã tích cực tham gia "Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Cấp uỷ địa phương tổ chức, nhiều cán bộ đã thể hiện tình cảm đối với Bác bằng việc đăng ký dự thi, tìm tài liệu, chuẩn bị đề cương và luyện tập để tham gia hội thi đạt kết quả. Các thí sinh tham gia hội thi đã lựa chọn những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh thật ý nghĩa, sâu sắc và diễn đạt bằng tình cảm trân trọng, sự kính yêu của mình làm nổi bật được tấm gương đạo đức cách mạng của Bác, gây xúc động mạnh mẽ cho người nghe. Kết quả là Hội thi có 1 thí sinh tiêu biểu được Ban tổ chức Hội thi lựa chọn tham gia cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Ban chỉ đạo cuộc vận động cơ quan Dân chính Đảng tỉnh tổ chức và đã đoạt giải Ba.
Công tác tuyên truyền cuộc vận động còn được lồng ghép với tuyên truyền những ngày kỷ niệm lớn như: Ngày thành lập Đảng 3/2, ngày Giải phóng miền Nam 30/4, ngày sinh nhật Bác 19/5 và ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân 26/7.
Thực hiện các hướng dẫn của Trung ương và Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động của tỉnh, 100% cán bộ, đảng viên, công chức và lao động đã viết bản thu hoạch, cam kết phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Qua 5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", ngành Kiểm sát tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, điều đó thể hiện:
Thông qua việc thực hiện cuộc vận động đã tăng cường cơ chế quản lý, chỉ đạo, điều hành để đáp ứng yêu cầu quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ trong tình hình mới. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng và hoàn thiện các quy chế nghiệp vụ, quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý, sử dụng tài sản công. Trên cơ sở Quyết định số 296/2008/QĐ-VKSTC ngày 18/6/2008 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức ngành Kiểm sát nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của các cán bộ công chức, trong đó quy định người cán bộ Kiểm sát mà trước hết là cán bộ lãnh đạo quản lý phải nêu cao tinh thần gương mẫu, thực hành tiết kiệm trong việc cưới hỏi, thực hiện nghiêm túc quy định cấm sử dụng công quỹ làm quà tặng, chiêu đãi, tiếp khách không đúng quy định... đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện.
Có thể nói, qua nghiên cứu, học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tuyệt đại đa số cán bộ, công chức đều nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, từ đó có sự chuyển biến về ý thức trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao để đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành trong tiến trình cải cách tư pháp; quan tâm giữ gìn phẩm chất đạo đức, thực hiện tốt lời dạy của Bác đối với người cán bộ Kiểm sát phải "công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn".
Qua tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động, ngành Kiểm sát tỉnh Quảng Ninh đã có 2 cá nhân được Tỉnh uỷ tặng Bằng khen, 4 cá nhân được Đảng uỷ cơ quan Dân chính Đảng tặng Giấy khen, 5 tập thể và 7 cá nhân được Đảng uỷ cơ quan Viện kiểm sát khen thưởng.
Nhìn chung, việc triển khai thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã có tác dụng to lớn trong việc giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong Ngành về mọi mặt, đặc biệt là về phẩm chất, đạo đức, lối sống. Trong điều kiện mặt trái của nền kinh tế thị trường đang hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực đến cán bộ, đảng viên, công chức thì với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức được đào tạo cơ bản, trình độ chuyên môn ngày càng cao, có bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, trung thành với Đảng và nhân dân, ngành Kiểm sát tỉnh Quảng Ninh đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó. Có 174 lượt cá nhân được công nhận là Chiến sĩ thi đua, trong đó có 22 Chiến sĩ thi đua Ngành và 01 Chiến sĩ thi đua toàn quốc; 952 lượt cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 80 Kiểm sát viên được công nhận là Kiểm sát viên giỏi (năm 2007 có 20 đồng chí, năm 2008 có 22 đồng chí, năm 2009 có 16 đồng chí, năm 2010 có 22 đồng chí), không có cá nhân nào vi phạm bị kỷ luật. Năm 2007, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng Cờ thi đua của Ngành. Năm 2008, năm 2009 và năm 2010, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh được tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Đảng bộ cơ quan Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh liên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xuất sắc. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội luật gia cơ quan Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Công đoàn viên chức tỉnh, Đoàn thanh niên cơ quan Dân chính Đảng tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, thành phố và Hội luật gia tỉnh biểu dương, tặng nhiều Bằng khen và Giấy khen.
Qua thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh rút ra những bài học kinh nghiệm sau:
Thứ nhất, Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" là một trong những biện pháp rất quan trọng để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngành Kiểm sát nhân dân trong sạch, vững mạnh. Công tác này phải được tiến hành thường xuyên, xác định rõ ràng trong Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng, Cấp uỷ Đảng và chương trình, kế hoạch công tác hàng năm của đơn vị.
Thứ hai, Phải chú trọng đến việc thực hiện, biến nhận thức thành hành động cụ thể; tích cực học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ về mọi mặt; luôn có tư duy đổi mới để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quan liêu; gắn thực hiện cuộc vận động với việc thực hiện nhiệm vụ của Ngành, với việc triển khai các phong trào thi đua, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh.
Thứ ba, Cần phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, kết hợp tính tự giác với sự giám sát, kiểm tra, giúp đỡ của tập thể và nhân dân, kịp thời phát hiện những lệch lạc trong nhận thức và hành động, phòng ngừa tiêu cực, vi phạm. Người đứng đầu các đơn vị phải chủ động và có biện pháp cụ thể để phòng ngừa những vi phạm, tiêu cực, nhũng nhiễu; phát hiện có vi phạm phải kiên quyết xử lý hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý.
Thứ tư, cần làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để nhân rộng những điển hình tiên tiến. Đưa nội dung "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vào sinh hoạt, kiểm điểm, đánh giá, phân loại cán bộ công chức, tiêu chuẩn thi đua hàng năm và gắn với công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, đề bạt các chức vụ lãnh đạo quản lý, các chức danh pháp lý. 
Tìm kiếm