CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH TƯ PHÁP TỈNH TIỀN GIANG TỔNG KẾT 10 NĂM THỰC HIỆN CÔNG TÁC BẮT, TẠM GIỮ, TẠM GIAM, THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ, DÂN SỰ

25/10/2011
Cỡ chữ:   Tương phản
Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 về “Một số nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư pháp trong thời gian tới”; Nghị quyết số 49- NQ/TW ngày 02/6/2005 về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Tiền Giang tiến hành tổng kết 10 năm công tác bắt, tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, dân sự trên địa bàn...
BAN CHỈ ĐẠO CẢI CÁCH TƯ PHÁP TỈNH TIỀN GIANG
TỔNG KẾT 10 NĂM THỰC HIỆN CÔNG TÁC BẮT, TẠM GIỮ,
TẠM GIAM, THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ, DÂN SỰ
 
          Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 về “Một số nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư pháp trong thời gian tới”; Nghị quyết số 49- NQ/TW ngày 02/6/2005 về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Tiền Giang tiến hành tổng kết 10 năm công tác bắt, tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, dân sự trên địa bàn. Qua tổng kết, đánh giá kết quả đạt được, những hạn chế, thiếu sót, tìm ra nguyên nhân có biện pháp khắc phục hạn chế thiếu sót và đề ra giải pháp, kiến nghị để thực hiện tốt công tác bắt, tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, dân sự của các ngành liên quan; phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật theo yêu cầu cải cách tư pháp.  
            Những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn là quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, từng cơ quan cần tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cùng cấp. Phải quán triệt, và thực đúng Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 07/7/2007 của Bộ Chính trị về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng.
          Thường xuyên phối hợp giữa các ngành tư pháp, nhất là trong hoạt động bắt, giữ, xử lý, điều tra, truy tố xét xử và công tác thi hành án hình sự, dân sự. Trong đó, chú ý sự phối hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo với Điều tra viên, Kiểm sát viên của 02 ngành Công an, Viện kiểm sát ngay từ khi tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm, kịp thời phân tích và quyết định áp dụng biện pháp xử lý cho phù hợp.
          Trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam phải duy trì thường xuyên kiểm sát số người bị tạm giữ, tạm giam ra, vào trại hàng ngày để vừa kiểm tra tính hợp pháp của thủ tục hồ sơ pháp lý theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, vừa trực tiếp điểm danh, kiểm diện người bị tạm giữ, tạm giam để kịp thời phát hiện vi phạm, có biện pháp xử lý, ngăn chặn.
          Tổ chức phải ổn định, bố trí những cán bộ, công chức có năng lực, phẩm chất đạo đức, nhiệt tình với công việc. Bên cạnh yếu tố con người, các cơ quan tư pháp cần được đầu tư thỏa đáng về kinh phí, có điều kiện mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn để các ngành hoàn thành nhiệm vụ được giao.
          Về giải pháp nâng cao chất lượng công tác bắt, tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, dân sự: tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới của Bộ chính trị, Chỉ thị 53-CT/TW ngày 21/3/2000 của Bộ Chính trị về một số công việc cấp bách của các cơ quan tư pháp cần thực hiện trong năm 2011, xác định: tăng cường chỉ đạo các cơ quan tư pháp trong hoạt động điều tra, bắt, giam, giữ, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, kiên quyết khắc phục tình trạng oan sai…
          Ủy ban nhân dân tỉnh cần quan tâm chỉ đạo Ủy ban nhân dân các cấp khắc phục các hạn chế, vi phạm do Viện kiểm sát nhân dân phát hiện và đã kiến nghị, kháng nghị trong công tác quản lý, giám sát, giáo dục các đối tượng thi hành án treo và cải tạo không giam giữ ở địa phương để đưa công tác này đi vào nề nếp.
          Trong công tác thi hành án phạt tù có thời hạn, các ngành chức năng thường xuyên theo dõi chặt chẽ số bị án án có hiệu lực pháp luật chưa chấp hành án. Đối với số bị án không đủ điều kiện được hoãn, hết thời gian tự nguyện chấp hành án phải kịp thời áp giải thi hành án; trường hợp xác minh bị án bỏ trốn phải ra quyết định truy nã kịp thời và có kế hoạch truy bắt.
          Ủy ban nhân dân cấp xã 03 tháng một lần tổ chức đối chiếu với Tòa án về số bị án hưởng án treo và cải tạo không giam giữ có hiệu lực pháp luật đã chuyển về địa phương, nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì đề nghị Tòa án bổ sung, hoặc yêu cầu cơ quan Công an xác minh, dẫn giải đối tượng để ủy ban nhân dân xã lập hồ sơ theo dõi, quản lý, giáo dục các đối tượng này theo đúng quy định của Luật thi hành án hình sự.
          Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh cần xây dựng kế hoạch, chủ động bố trí cán đủ số lượng, có năng lực và ổn định, bố trí các phương tiện cần thiết để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm sát các Trại gaim của Bộ Công an đóng ở địa phương theo Luật thi hành án. Kiểm sát chặt chẽ việc thi hành các hình phạt khác (ngoài hình phạt tù) và công tác đặc xá.
          Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh phối hợp chặt chẽ giữa công tác kiểm sát thi hành án hình sự với kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử, có thể thông qua kiểm sát thi hành án hình sự phát hiện được vi phạm tố tụng ở giai đoạn điều tra, xét xử để kiến nghị khắc phục.
          Cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh phải thường xuyên kiểm tra Cơ quan thi hành án cấp huyện. Tập trung phối hợp tổ chức thi hành những vụ phức tạp, có kế hoạch đưa thi hành các vụ án còn tồn đọng ở các cấp đúng thẩm quyền để làm giảm đơn khiếu nại về thi hành án dân sự
          Viện kiểm sát hai cấp phải quản lý và nắm chắc các bản án, quyết định về dân sự có hiệu lực pháp luật, tăng cường việc xác minh và kiểm tra tính có căn cứ trong phân loại việc thi hành án, để từ đó yêu cầu Cơ quan thi hành án đưa ra thi hành đối với các trường hợp có điều kiện thi hành; rà soát những bản án quyết định dân sự còn nhận thức khác nhau để kiến nghị biện pháp khắc phục. Phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thi hành án dân sự và các ngành liên quan giải quyết dứt điểm những khiếu nại, tố cáo về thi hành án hình sự.
          Một số kiến nghị đối với Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao:
Đầu tư kinh phí để xây dựng mới trụ sở làm việc; nâng cấp sửa chữa các nhà tam giữ, trại tạm giam đã bị xuống cấp hoặc không đảm bảo an toàn trong việc tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự.
          Trong công tác quản lý, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm và thống kê liên ngành, đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Bộ Công an quan tâm tổ chức hướng dẫn, tập huấn và thông báo rút kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ, thống kê biểu mẫu, phần mềm quản lý việc tạm giữ, tạm giam, thời điểm lấy số liệu hàng năm để các địa phương thống nhất thực hiện.
          Đề nghị đầu tư kinh phí để xây dựng mạng Internet (đường truyền riêng) kết nối với các đơn vị: Viện kiểm sát, Tòa án và phòng PC 81, Công an tỉnh, trại tạm giam, trại giam Mỹ Phước và trại giam Phước Hòa để phục vụ cho công tác quản lý tình hình và công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại các trại quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù, lắp đặt hệ thống Camera tại các buồng giam, nhà tạm giữ, trại tạm giam phục vụ cho công tác quản lý, theo dõi và xử lý kịp thời các hành vi đầu gấu, tra tấn người khác và vi phạm nội quy, quy chế trại giam.
          Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Tổng cục thi hành án dân sự có văn bản hướng dẫn liên ngành về thu các khoản tiền bồi thường, tiền phạt, tiền án phí, thực hiện nghĩa vụ dân sự trong bản án hình sự của các phạm nhân đang thi hành án tại các trại giam và khoản thu được trích lại một phần của các đối tượng thi hành án treo, cải tạo không giam giữ.
          Đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2002, bổ sung phần chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân được quy định tại các Điều 10 đến Điều 15, Điều 20 trong Luật đặc xá, có hiệu lực ngày 01/3/2008; bổ sung chế tài của việc thực hiện kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân đối với cơ quan đơn vị hữu quan có trách nhiệm trả lời trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được kiến nghị.
                                                                                                Thanh Tâm
 
Tìm kiếm