CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng giám sát tình hình hoạt động tư pháp năm 2012 tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh

19/09/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Thực hiện Kế hoạch số 35/KH-HĐND ngày 13/8/2012 của Hội đồng nhân dân tỉnh, khóa VIII về giám sát tình hình hoạt động tư pháp và tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh. Vừa qua, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã giám sát tình hình hoạt động tư pháp và tiến hành tố tụng năm 2012 tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng...
Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng
giám sát tình hình hoạt động tư pháp năm 2012
tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
 

Thực hiện Kế hoạch số 35/KH-HĐND ngày 13/8/2012 của Hội đồng nhân dân tỉnh, khóa VIII về giám sát tình hình hoạt động tư pháp và tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh. Vừa qua, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã giám sát tình hình hoạt động tư pháp và tiến hành tố tụng năm 2012 tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng.

Trong thời gian từ ngày 01/01/2012 đến 30/6/2012, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh ngày càng gia tăng, có nhiều diễn biến phức tạp; mức độ ngày càng nghiêm trọng và phát sinh nhiều thủ đoạn phạm tội mới trên lĩnh vực sở hữu và kinh tế, như: sản xuất, buôn bán hàng giả, lưu hành tiền giả...

Mặc dù khối lượng án phát sinh nhiều nhưng Viện kiểm sát hai cấp đã chủ động trong phối hợp với các cơ quan tư pháp ở địa phương giải quyết đạt tỷ lệ cao, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm ở địa phương.

Đoàn giám sát của Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao, ghi nhận những thành tích đạt được của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng. Lãnh đạo Viện kiểm sát kiểm sát Sóc Trăng đã đoàn kết, thống nhất và nỗ lực phấn đấu của các cán bộ, công chức trong toàn đơn vị; đã đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, đề ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra liên tục được cải tiến đã góp phần mang lại hiệu quả tích cực và tạo sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động cải cách tư pháp.

Việc thực hiện quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, kiểm sát việc xử lý tin báo, tố giác tội phạm có nhiều chuyển biến tích cực; trong kỳ, đã kiểm sát việc tố giác, tin báo về tội phạm đạt tỷ lệ cao 96,56%. Việc phê chuẩn, không phê chuẩn các quyết định, lệnh của cơ quan điều tra đảm bảo đúng quy định của pháp luật; nhất là việc bắt tạm giữ, tạm giam chuyển xử lý hình sự, góp phần nâng cao chất lượng khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đảm bảo cho việc điều tra, truy tố, xét xử đúng pháp luật; không để xảy ra oan sai, hoặc bỏ lọt tội phạm. Các trường hợp phê chuẩn hoặc không phê chuẩn các quyết định của Cơ quan điều tra đều đảm bảo có căn cứ theo quy định của pháp luật và được Cơ quan điều tra chấp nhận. Công tác kháng nghị phúc thẩm được tăng cường, Viện kiểm sát đã ban hành nhiều kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm hình sự và kiến nghị yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân cùng cấp khắc phục vi phạm trong hoạt động xét xử án hình sự.

Các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, án điểm, các vụ án dư luận quan tâm được tập trung giải quyết nhanh, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm; đặc biệt là việc phối hợp đưa ra xét xử lưu động, góp phần làm tốt công tác tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân. Liên ngành tư pháp tỉnh đã áp dụng thủ tục rút gọn đối với nhiều vụ án theo quy định của pháp luật; phối hợp tổ chức tốt các phiên toà xét xử sơ thẩm hình sự theo tinh thần cải cách tư pháp.

Viện kiểm sát hai cấp đã kiểm sát chặt chẽ việc ra quyết định thi hành án và tổ chức đưa người bị kết án phạt tù đi chấp hành án, việc hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù; thực hiện tốt công tác kiểm sát việc xét đặc xá, việc thi hành án treo và cải tạo không giam giữ theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, đơn vị cũng đã quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức của đơn vị thông qua việc triển khai các văn bản, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quy chế nghiệp vụ của Ngành, của đơn vị. Viện kiểm sát tỉnh đã chủ trì phối hợp với các cơ quan tư pháp ở địa phương ký kết quy chế phối hợp và tổ chức hội nghị, hội thảo, rút kinh nghiệm nhằm tăng cường sự phối hợp, kịp thời đấu tranh ngăn chặn những vụ việc phức tạp nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh.

 
Đoàn giám sát Ban pháp chế Hội đồng nhân dân làm việc tại VKSND tỉnh Sóc Trăng
Công tác phối hợp giải quyết án giữa các cơ quan tố tụng được duy trì, thu được nhiều kết quả. Tuy nhiên, thực tế việc giải quyết một số vụ việc cũng còn gặp khó khăn, sự phối hợp với các cơ quan hữu quan trong một số trường hợp chưa chặt chẽ, ch­a kÞp thêi; tiến độ giải quyết một số vụ án còn chậm; sự nhận thức và áp dụng pháp luật đối với một số vấn đề có liên quan giữa các cơ quan tiến hành tố tụng còn khác nhau. Mặt khác, một số văn bản pháp luật mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung chưa được triển khai kịp thời hoặc chưa có hướng dẫn thực hiện. Tinh thần trách nhiệm của một vài cán bộ, Kiểm sát viên chưa cao, năng lực nghiệp vụ còn hạn chế, việc nghiên cứu hồ sơ chưa kỹ, nên hiệu quả phục vụ chưa cao.

Để hoạt động kiểm sát trong thời gian tới được tốt hơn, Đoàn giám sát Ban pháp chế Hội đồng nhân dân đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp tục phát huy những thành tích đạt được; thực hiện tốt vai trò cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, nhất là việc chủ trì phối hợp sơ kết rút kinh nghiệm trong phối hợp thực hiện các Quy chế Liên ngành của các cơ quan hữu quan ở địa phương đã thực hiện trong thời gian qua nhằm phát hiện, xử lý kịp thời, có hiệu quả các loại tội phạm; tăng cường kiểm sát các hoạt động tư pháp về việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân; Tăng cường kiểm tra giám sát cán bộ, công chức nhằm kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở vi phạm hoặc có biểu hiện vi phạm nội quy của cơ quan, vi phạm đạo đức nghề nghiệp; tiếp tục nâng cao trình độ, bồi dưỡng nghiệp vụ về chuyên môn cho cán bộ, Kiểm sát viên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong giai đoạn mới.

Ngọc Sương - Thành Chiến

Tìm kiếm