CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Đoàn Công tác Tổng cục Chính trị QĐNDVN Thăm và kiểm tra huyện đảo Trường Sa

06/05/2008
Cỡ chữ:   Tương phản
Từ ngày 19/4 đến 29/4/2008, Tổng cục Chính trị QĐNDVN đã tổ chức Đoàn công tác đi thăm và kiểm tra Quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa). Đoàn do Trung tướng Bùi Văn Huấn – ủy viên Trung ương Đảng CSVN, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐNDVN làm Trưởng đoàn. Tham gia Đoàn, ngoài các Quân, Binh chủng và các cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng còn có nhiều tổ chức, đoàn thể, các nhà nghiên cứu khoa học và phóng viên báo chí

Đoàn Công tác Tổng cục Chính trị QĐNDVN Thăm và kiểm tra huyện đảo Trường Sa

Từ ngày 19/4 đến 29/4/2008, Tổng cục Chính trị QĐNDVN đã tổ chức Đoàn công tác đi thăm và kiểm tra Quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa). Đoàn do Trung tướng Bùi Văn Huấn – ủy viên Trung ương Đảng CSVN, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐNDVN làm Trưởng đoàn. Tham gia Đoàn, ngoài các Quân, Binh chủng và các cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng còn có nhiều tổ chức, đoàn thể, các nhà nghiên cứu khoa học và phóng viên báo chí. Tham gia Đoàn công tác, về phía VKSNDTC có các đồng chí: Tiến sĩ Dương Thanh Biểu, Phó Viện trưởng VKSNDTC; Thiếu tướng Trần Phước Tới, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Viện trưởng VKSQSTW; Đại tá Nguyễn Huy Trung, Phó Viện trưởng VKSQSTW và một số đồng chí thuộc Văn phòng VKSNDTC, VKSQSTW, báo BVPL.
Hành trình công tác của Đoàn qua phần lớn các đảo, điểm đảo trong khu vực quần đảo Trường Sa: Song Tử Tây, Đá Nam, Nam Yết, Cô Lin, Sinh Tồn, Trường Sa Đông, Đá Tây, thị trấn Trường Sa (đảo Trường Sa)… và các nhà giàn DKI 10, DKI 17… để kiểm tra công tác huấn luyện, phòng thủ, sẵn sàng chiến đấu; công tác Đảng, chính trị tư tưởng; công tác hậu cần cho bộ đội và đời sống, việc làm của nhân dân; ý thức chấp hành và công tác giáo dục về pháp luật; sự phối hợp, hợp đồng chiến đấu giữa các đơn vị quân đội trên đảo với chính quyền địa phương…
Các thành viên trong Đoàn đã đi sâu tìm hiểu về điều kiện sống, công tác, hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng cán bộ, chiến sĩ, các cơ quan hành chính và đoàn thể cũng như các gia đinh ngư dân trên các đảo; qua đó thấy được sự khó khăn về đời sống vật chất, tinh thần; sự thiếu thốn nhiều mặt của những người giữ biển, đảo trước sự tàn phá của thiên nhiên cũng như trước âm mưu thôn tính của các thế lực thù địch nước ngoài. Cũng qua đó thấy được sự nỗ lực hết mình của quân và dân huyện đảo Trường Sa ngày đêm xây dựng đảo, rèn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Các lực lượng vũ trang trên đảo, trên biển không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng hệ thống phòng thủ, xây dựng phương án hợp đồng chiến đấu, ra sức cảnh giới để có thể phản ứng nhanh nhất, đánh có hiệu quả nhất và giảm tải thương vong, thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền và lãnh hải quốc gia. Các đơn vị phát động trồng cây xanh làm thay đổi môi trường ở đảo, tăng gia sản xuất và giúp nhân dân làm kinh tế vườn (nuôi bò, lợn, gà, vịt, cá; trồng rau xanh, hoa trái các loại), hải sản để chủ động cải thiện đời sống cho bộ đội và giúp dân trên đảo. Ngoài ra, bộ đội còn giúp các hộ dân có đời sống ổn định, nhà cửa khang trang đủ khả năng chống chọi với giông bão, thích nghi với môi trường; các cháu đến tuổi đi học có thầy, cô giáo dạy dỗ, chăm lo.
Về công tác bảo vệ pháp luật, các đồng chí lãnh đạo VKSNDTC, VKSQSTW, VKS Quân chủng Hải quân đã có những thống nhất trong việc đề xuất điều chỉnh, hoàn thiện hệ thống pháp luật phù hợp với đặc thù của huyện đảo trong điều kiện xa đất liền và trở ngại về giao thông. Các cơ quan chuyên ngành khác cũng có nhiều thu hoạch và góp ý có chất lượng cho công cuộc bảo vệ và phát triển huyện đảo và vùng biển đông Nam Tổ quốc.
Cũng nhân dịp này, Đoàn công tác đã dự lễ kỷ niệm 33 năm ngày giải phóng quần đảo Trường Sa được tổ chức trọng thể tại thị trấn huyện đảo; tặng quà cho bộ đội và nhân dân các đảo (VKSNDTC đã trao nhiều gói quà có giá trị 30 triệu đồng; Báo BVPL và Tập đoàn Vincom tặng bộ đội Trường Sa một năm (mỗi số 50 tờ) báo BVPL có giá trị hơn 20 triệu đồng.

Tối ngày 29/4/2008, Đoàn đã trở về TP Hồ Chí Minh, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác trên quần đảo Trường Sa.

Bài và ảnh: Thanh Quang
Tìm kiếm