CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

GẮN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VỚI CẢI CÁCH TƯ PHÁP

16/07/2008
Cỡ chữ:   Tương phản
Quá trình thực hiện cải cách hành chính, Viện KSND tỉnh Quảng Ninh luôn gắn chặt với cải cách tư pháp theo tinh thần nghị quyết 08 và Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị nhằm chấn chỉnh tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đề cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức... Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Ðảng và Nhà nước mà trực tiếp là Viện KSND tối cao, Tỉnh ủy, HÐND tỉnh, Viện KSND tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều biện pháp đồng bộ, tích cực triển khai công tác cải cách hành chính gắn với cải cách tư pháp và đã đạt được kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực.
GẮN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VỚI CẢI CÁCH TƯ PHÁP
 
ND - Quá trình thực hiện cải cách hành chính, Viện KSND tỉnh Quảng Ninh luôn gắn chặt với cải cách tư pháp theo tinh thần nghị quyết 08 và Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị nhằm chấn chỉnh tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đề cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức...
 
Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Ðảng và Nhà nước mà trực tiếp là Viện KSND tối cao, Tỉnh ủy, HÐND tỉnh, Viện KSND tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều biện pháp đồng bộ, tích cực triển khai công tác cải cách hành chính gắn với cải cách tư pháp và đã đạt được kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực.
 
Nổi bật là: Viện đã sắp xếp lại kịp thời, hợp lý về tổ chức, biên chế theo hướng điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của một số phòng nghiệp vụ theo khối lượng công việc đi đôi tăng biên chế cho VKS cấp huyện nhằm đáp ứng yêu cầu tăng thẩm quyền xét xử từ 7 năm lên 15 năm. Thực tế cho thấy sự điều chỉnh này bước đầu đã phát huy tác dụng. Ðến nay, 100% số viện KSND cấp huyện đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ theo thẩm quyền mới được giao.
 
Các lĩnh vực, các khâu công tác từng bước được đổi mới phù hợp tiến trình hội nhập và yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường an ninh - quốc phòng ở địa phương. Nếu như trước đây việc xét xử chủ yếu căn cứ vào hồ sơ thì nay dựa vào kết quả tranh tụng tại phiên tòạ Ðiều đó đòi hỏi kiểm sát viên phải nghiên cứu kỹ hồ sơ, nắm chắc các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, dự kiến các nội dung cần xét hỏi cũng như các vấn đề tranh luận với luật sư và những người tham gia tố tụng, chuẩn bị luận tộị..
 
Theo ông Ðỗ Lê Duy, Bí thư Ban Cán sự, Viện trưởng KSND tỉnh thì suy cho cùng cán bộ là điều kiện tiên quyết có ý nghĩa quyết định sự nghiệp cải cách hành chính, cho nên ngoài việc đổi mới từ khâu tuyển chọn, đánh giá, nâng ngạch, khen thưởng, kỷ luật đến đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ theo các quy định của Pháp lệnh cán bộ, công chức, Viện KSND tỉnh còn chú trọng phát huy tinh thần rèn luyện, phấn đấu vươn lên của từng cán bộ; nhất là cán bộ trẻ.
 
Trong thời điểm hiện nay, Viện KSND tỉnh đặc biệt chú trọng gắn cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" theo Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị với việc học tập, làm theo lời Bác Hồ dạy đối với người cán bộ kiểm sát, bảo đảm hoạt động của ngành luôn được khách quan, toàn diện và đúng pháp luật. Ðồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức.
 
Thực tế cho thấy, muốn thực hiện cải cách hành chính cũng như cải cách tư pháp thành công, trước hết phải làm cho cán bộ, công chức hiểu đầy đủ, sâu sắc nội dung của công tác này, trên cơ sở đó thấy rõ vai trò, nhiệm vụ của mình. Nếu một khi cán bộ, công chức được cung cấp đầy đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện các quyết định  cải cách hành chính, nhận rõ vai trò chủ động, tích cực của mình trong mọi hoạt động cải cách thì hiệu quả công tác cải cách hành chính mới thu được kết quả bền vững.
 
Viện KSND Quảng Ninh chú trọng duy trì chặt chẽ các chế độ, nền nếp làm việc theo hướng chính quy, khoa học, thực hiện sự phân công, phân nhiệm rõ ràng từ lãnh đạo Viện tới cán bộ, công chức. Các buổi báo cáo án, Viện KSND tỉnh đã thực hiện việc Viện trưởng, Viện phó phụ trách khối, Trưởng phòng cùng nghe kiểm sát viên báo cáo, giảm đáng kể thời gian cho kiểm sát viên, không phải báo cáo nhiều lần như trước đây.
 
Những năm gần đây, Viện còn tổ  chức cho kiểm sát viên tham dự các phiên tòa, nhất là các phiên tòa xử các vụ án phức tạp hoặc có luật sư tham gia để kiểm sát viên học tập, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố.
 
Do đó, mặc dù số lượng án bình quân đầu người ở Quảng Ninh cao hơn nhiều so với các tỉnh, thành phố khác song Viện không để xảy ra các trường hợp oan, sai. Tỷ lệ bắt giữ hình sự chuyển xử lý hành chính ngày càng giảm rõ rệt. Nếu như trước năm 2000 tỷ lệ này còn hơn 27% thì đến năm 2002 còn 1,58% và hiện nay chỉ còn 0,4%.
 
Viện đã có sự cải tiến rõ rệt trong việc tổ chức nắm thông tin tội phạm, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáọ Ðến nay, Viện đã ban hành quyết định kèm theo quy chế phối hợp giữa các phòng nghiệp vụ trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát. Bảo đảm chế độ tiếp công dân đúng pháp luật cả về quy trình, thủ tục theo quy chế "Cải cách  hành chính trong giải quyết khiếu nại, tố cáo" của ngành.
 
Sau tiếp dân đã kịp thời phân loại, xử lý đơn, thư, chuyển đến đúng nơi có thẩm quyền giải quyết, đồng thời tăng cường kiểm sát việc giải quyết việc khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan tư pháp. Riêng các đồng chí lãnh đạo, ngành đã thực hiện nghiêm việc tiếp công dân bất cứ lúc nào khi dân có yêu cầu thay cho việc chỉ tiếp vào ngày 15, 30 hằng tháng như trước đây.
 
Ðặc biệt, Viện đã chủ động xây dựng quy chế phối hợp các cơ quan chức năng như: Công an, Kiểm lâm, Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường, Thanh tra... để nắm, xử lý tin báo tố giác tội phạm, bảo đảm không bỏ lọt tội phạm cũng như không làm oan người vô tội. Việc làm này của VKS tỉnh đã được Viện KSND tối cao đánh giá cao, lấy đó làm điểm để nhân rộng ra cả nước.
 
Viện triển khai vận dụng khoa học công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ. Bảo đảm mọi cán bộ quản lý, kiểm sát viên, chuyên viên đều biết sử dụng vi tính, bình quân mỗi người một máy vi tính để làm việc. Thực hiện quản lý án hình sự, công văn đi, đến; gửi các thống kê, báo cáo, thông báo kết quả công tác qua mạng, qua đó giảm đáng kể văn bản, giấy tờ hành chính.
 

Cải cách hành chính gắn với cải cách tư pháp ở Viện KSND tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những thành công bước đầu. Kết quả đó không chỉ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác mà còn là yếu tố quan trọng để xây dựng ngành kiểm sát Quảng Ninh trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt vai trò, chức năng là cơ quan bảo vệ pháp luật, "cán cân công lý" ở địa phương trong tình hình mớị

 

        Theo báo Nhân dân - NGUYỄN MAI THÚY (Quảng Ninh)
 
Tìm kiếm