CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

HỘI LUẬT GIA TỈNH LÀO CAI SƠ KẾT CÔNG TÁC HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM

06/07/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 28/6/2012, Hội Luật gia tỉnh Lào Cai sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác hội 6 tháng cuối năm, và triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 19-KL/TW ngày 23/5/2012 của Ban Bí thư về tổng kết thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW, ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị (Khoá VIII) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam...
HỘI LUẬT GIA TỈNH LÀO CAI
SƠ KẾT CÔNG TÁC HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM
 
 
Đồng chí Triệu Viết Hanh, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Lào Cai khai mạc hội nghị
Ngày 28/6/2012, Hội Luật gia tỉnh Lào Cai sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác hội 6 tháng cuối năm, và triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 19-KL/TW ngày 23/5/2012 của Ban Bí thư về tổng kết thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW, ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị (Khoá VIII) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam.
Tới dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Triệu Viết Hanh, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Lào Cai, các đồng chí: Hà Xuân Tiến, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai, Phó Chủ tịch Hội, Cao Công Ích, Phó chủ tịch thường trực Hội, Nguyễn Xuân Sa, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai; Các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Tỉnh hội, Chủ tịch Hội Luật gia huyện Bảo Thắng, Chi hội Trưởng các Chi hội trực thuộc; đại diện các Ban vận động thành lập Hội cùng dự hội nghị.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Sa phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Cao Công Ích, Phó Chủ tịch thường trực trình bày báo cáo sơ kết công tác hội 6 tháng đầu năm 2012, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, Hội Luật gia tỉnh Lào Cai đã tham gia nghiên cứu, cho ý kiến vào 10 dự án Luật, do Quốc hội dự thảo gồm: Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi; Luật Tài nguyên nước (Sửa đổi); Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; Luật phòng, chống rửa tiền; Bộ Luật lao động (sửa đổi); Luật xử lý vi phạm hành chính; Luật giám định tư pháp; Luật công đoàn; Luật phổ biến, giáo dục pháp luật; Luật giá.
Các Chi hội trực thuộc đã tham gia xây dựng 5 đề án, quy chế nghiệp vụ của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai. Tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện 5 quy chế phối hợp giữa Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và các ngành Công an; Toà án; Cục thi hành án; Thanh tra; Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lào Cai, tiến tới sửa đổi, bổ sung 5 quy chế nêu trên trong quý III/2012.
 
Toàn cảnh hội nghị
Sáu tháng đầu năm 2012, Hội Luật gia tỉnh Lào Cai tiếp tụcphối hợp với trường Cao đẳng cộng đồng tỉnh Lào Cai trong việc quản lý lớp Đại học Luật tại chức vừa làm vừa học, kết thúc kỳ học thứ hai của khoá học vào cuối tháng 5/2012. Trong 6 tháng đầu năm tiếp nhận 43 đơn, giải quyết xong 43 đơn = 100% vụ việc. Trong đó có 32 vụ liên quan đến đất đai đòi bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; 02 vụ liên quan đến hôn nhân & gia đình; 04 vụ tranh chấp dân sự; 05 vụ liên quan đến hình sự.
Thông qua các hoạt động chuyên môn theo ngành, các Chi hội trực thuộc Tỉnh hội trên cơ sở thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, tham gia tư vấn cho 45 đối tượng là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong việc mới Luật sư, phiên dịch, giám định, người bảo vệ quyền lợi cho các bị can, bị cáo và các đương sự, người bị hại… trong các vụ án hình sự, dân sự, hành chính .v.v. Tư vấn khiếu nại, hướng dẫn khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Công tác tuyên truyền pháp luật tiếp tục được quan tâm. Chi hội Luật gia tỉnh và huyện đã phối hợp với cơ quan Tư pháp triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh, tham gia tuyên truyền 130 buổi, cho 8.247 lượt người. Thông qua nhiều hình thức hoạt động như tổ chức hội nghị, họp giao ban, Phối hợp với Phòng văn hóa và thông tin, Trung tâm văn hóa và Thông tin thể thao huyện tổ chức tuyên truyền lưu động, chiếu phim lưu động, cắt dán và treo băng Zôn, Pa nô, áp phích .v.v.
Tham gia công tác tuyển chọn và bổ nhiệm Thẩm phán, Kiểm sát viên, Chấp hành viên; Hội Luật gia đã cử 02 đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội tham gia vào Hội đồng tuyển chọn các chức danh tư pháp.
Tham luận tại hội nghị các đại biểu đã chỉ ra nguyên nhân tồn tại, khó khăn và các giải pháp trong công tác hội. Các đại biểu kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai: Đề nghị xem xét cấp cho Hội Luật gia Lào Cai trụ sở riêng, cơ sở vật chất, phương tiện đi lại, bổ sung biên chế và bổ sung kinh phí hoạt động.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, Hội Luật gia tỉnh Lào Cai là một tổ chức Chính trị xã hội – nghề nghiệp mang tính đặc thù, là tổ chức hội hoạt động có quy củ và bài bản, hoạt động của Hội đạt nhiều thành tích trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn, phản biện và nghiên cứu tham gia các dự án Luật với chất lượng cao, thể hiện sự tập trung trí tuệ và sự đoàn kết của tập thể Hội viên , thể hiện qua sự lãnh đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Hội có nhiều cố gắng nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển Hội Luật gia tỉnh Lào Cai ngày càng vững mạnh.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Triệu Viết Hanh thay mặt Ban thường vụ tỉnh hội đã cảm ơn sự quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về vật chất cũng như tinh thần của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân tỉnh, Hội Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai, sự ủng hộ giúp đỡ và chia sẻ của các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Hội, các đồng chí Chi hội Trưởng, huyện Hội Trưởng và các hội viên của Hội. Đồng chí mong rằng trong thời gian tới sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền địa phương và các cấp, các ngành cùng với sự đoàn kết nhất trí của từng hội viên để tham gia phát triển Hội ngày càng lớn mạnh; thực hiện tốt điều lệ Hội, góp phần ổn định an ninh chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Huy Liệu 
Tìm kiếm