CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

NGÀNH KIỂM SÁT LẠNG SƠN QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ NĂM 2011

04/08/2011
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 28/7/2011, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2011, kết quả công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm cho thấy: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT- VKSNDTC, ngày 01 tháng 01 năm 2011 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2011, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương nên các lĩnh vực công tác đều đạt kết quả tích cực...
 
NGÀNH KIỂM SÁT LẠNG SƠN QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH
XUẤT SẮC NHIỆM VỤ NĂM 2011
 
 
Quang cảnh Hội nghị
Ngày 28/7/2011, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2011, kết quả công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm cho thấy: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT- VKSNDTC, ngày 01 tháng 01 năm 2011 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2011, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương nên các lĩnh vực công tác đều đạt kết quả tích cực.
Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát họat động tư pháp trong lĩnh vực hình sự được Lãnh đạo Viện kiểm sát tỉnh quan tâm chỉ đạo kiểm sát chặt chẽ do đó không có trường hợp nào Viện kiểm sát phê chuẩn Quyết định khởi tố sau phải đình chỉ điều tra vì bị can không phạm tội hoặc Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội. Viện kiểm sát hai cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ giải quyết án ở các giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử án hình sự. Tỷ lệ giải quyết án trong giai đoạn điều tra đạt 69,1%, trong giai đoạn truy tố đạt 90,75%, trong giai đoạn xét xử sơ thẩm đạt 81,9%, phúc thẩm dạt 88%, giám đốc thẩm đạt 100%.
Một số đơn vị đã chủ động phối hợp với cơ quan điều tra áp dụng thủ tục rút gọn để giải quyết án; phối hợp xác định án trọng điểm, án xét xử lưu động để điều tra, truy tố, xét xử nhanh, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương nhất là những vụ án vận chuyển, buôn bán hàng cấm là pháo nổ được xét xử trong dịp giáp Tết Nguyên đán, những vụ án về ma túy, giết người được đưa về địa phương nơi xảy ra vụ án để xét xử nhằm giáo dục nâng cao ý thức pháp luật trong nhân dân.
Trong công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp của tỉnh thực hiện kiểm tra thường kỳ tại các Nhà tạm giữ Công an các huyện, thành phố, Nhà tạm giữ Đồn Biên phòng của Bộ đội biên phòng tỉnh và Trại tạm giam Công an tỉnh, kết quả đã ban hành 13 văn bản kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong công tác kiểm sát tạm giữ và tạm giam đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng làm tốt công tác xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho những phạm nhận cải cạo tốt và có đủ điều kiện xét giảm đang cải tạo tại phân trại cải tạo Công an tỉnh Lạng Sơn.
Công tác kiểm sát các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, án hành chính, kinh tế, thương mại, lao động đã được quan tâm và có chuyển biến tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2011, đã ban hành 15 văn bản kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm về thời hạn gửi thông báo thụ lý, bản án, quyết định, vi phạm về thời hạn xét xử, vi phạm về hình thức bản án, quyết định. Những kiến nghị của Viện kiểm sát đều được Tòa án khắc phục sửa chữa. Viện kiểm sát đã ban hành 08 kháng nghị, chất lượng các bản kháng nghị cao hơn, có căn cứ và đúng pháp luật, các kháng nghị của Viện kiểm sát đều được cấp phúc thẩm xét xử  chấp nhận.
Công tác kiểm sát thi hành án được quan tâm chỉ đạo thực hiện, Viện kiểm sát hai cấp của tỉnh tăng cường công tác kiểm sát việc quản lý thi hành án treo, cải tạo không giam giữ theo nghị định số 60, 61/CP của Chính phủ, kịp thời kiến nghị những thiếu sót để yêu cầu khắc phục, kiểm sát chặt chẽ các quyết định của Cơ quan Thi hành án dân sự, qua kiểm sát 1491 quyết định thi hành án phát hiện 4 quyết định có vi phạm, Viện kiểm sát đã ban hành 01 văn bản kháng nghị, 02 văn bản kiến, 01 văn bản yêu cầu khắc phục vi phạm. Tập trung thực hiện công tác xét miến, giảm tiền thi hành án trong 6 tháng đầu năm đã kiểm sát 72 quyết định miễn, giảm thi hành đối với khoản thu nộp ngân sách nhà nước ( tăng 30% so với cùng kỳ năm 2010).
Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời các đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp đối với cơ quan tư pháp, không để đơn khiếu nại, tố cáo tồn đọng thuộc trách nhiệm giải quyết cuả Viện kiểm sát.
Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, hội nghị đã thống nhất những giải pháp cụ thể, thiết thực để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành trong thời gian tới mà quan trọng nhất là việc nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, kiểm sát viên trong thực hiện chức trách nhiệm vụ. Phối hợp chặt chẽ giữa các phòng thuộc Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, giữa các bộ phận của các Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, thành phố và giữa Viện kiểm sát cấp dưới và Viện kiểm sát cấp trên. Tiếp tục tổ chức thực hiện những chỉ tiêu chưa thực hiện được trong 6 tháng đầu năm. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đối với Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, thành phố.
Với sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo Viện và cán bộ, kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân hai cấp, trong thời gian còn lại của năm 2011 ngành Kiểm sát Lạng Sơn sẽ cố gắng hoàn thành suất sắc kế hoạch công tác đã đề ra.
Kim Thoa.
Tìm kiếm