CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Ngành Kiểm sát Quảng Ninh tích cực hưởng ứng “Năm an toàn giao thông”

28/05/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Thông báo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh về triển khai thực hiện “Năm an toàn giao thông quốc gia” do Chính phủ phát động, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Hướng dẫn chi tiết các biện pháp gửi các phòng và Viện kiểm sát cấp huyện thực hiện. Các đơn vị đã tổ chức quán triệt trong nội bộ, yêu cầu cán bộ, công chức chấp hành nghiêm quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn giao thông. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các cơ quan, tổ chức và công dân trên địa bàn...
Ngành Kiểm sát Quảng Ninh tích cực hưởng ứng “Năm an toàn giao thông”
 
 
Toàn cảnh Phiên tòa xét xử Vụ án vi phạm an toàn giao thông (ảnh minh họa)
Thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Thông báo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh về triển khai thực hiện “Năm an toàn giao thông quốc gia” do Chính phủ phát động, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Hướng dẫn chi tiết các biện pháp gửi các phòng và Viện kiểm sát cấp huyện thực hiện. Các đơn vị đã tổ chức quán triệt trong nội bộ, yêu cầu cán bộ, công chức chấp hành nghiêm quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn giao thông. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các cơ quan, tổ chức và công dân trên địa bàn.
Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn xảy ra nhiều vụ rất nghiêm trọng, gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản cho nhiều người, nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đã không chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Luật giao thông đường bộ. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã quán triệt các đơn vị trực thuộc phải thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành khi xử lý các vụ án về giao thông. Viện kiểm sát hai cấp thống nhất phân công 1 Phó Viện trưởng phụ trách tiếp nhận, phân loại xử lý tin báo, tố giác tội phạm nói chung, tin báo về vi phạm, tội phạm an toàn giao thông nói riêng; phân công Kiểm sát viên tham gia 100% các vụ khám nghiệm tai nạn giao thông; những vụ việc đặc biệt nghiêm trọng do Lãnh đạo Viện trực tiếp tham gia. Viện kiểm sát phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, kỹ thuật hình sự, giám định pháp y và cơ quan chuyên môn khác trong việc khám nghiệm hiện trường, tử thi và các phương tiện nhằm thu thập chứng cứ đầy đủ, khách quan, toàn diện phục vụ công tác giải quyết các vụ tai nạn giao thông. Viện kiểm sát hai cấp gửi báo cáo ban đầu kịp thời về Viện kiểm sát cấp trên; chủ động đôn đốc Cơ quan điều tra trong giải quyết tin báo, tố giác tội phạm về giao thông; kiên quyết yêu cầu khởi tố các vụ việc đủ căn cứ xử lý về hình sự nhưng Cơ quan điều tra không khởi tố. Viện kiểm sát phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án kịp thời xác định án điểm để điều tra, truy tố, tổ chức xét xử lưu động, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương….
Với các biện pháp nêu trên, trong 5 tháng đầu năm 2012, cán bộ, công chức ngành Kiểm sát Quảng Ninh không có cán bộ vi phạm các quy định về an toàn giao thông; Viện kiểm sát hai cấp đã tham gia khám nghiệm hiện trường 218 vụ tai nạn giao thông trên địa bàn, phối hợp với cơ quan điều tra phân loại, khởi tố vụ án 53 vụ án, với 46 bị can, Viện kiểm sát đã yêu cầu Cơ quan điều tra khởi tố vụ 9 vụ; phối hợp cùng Cơ quan điều tra, Tòa án xác định 8 vụ án điểm, đã xử lưu động 02 vụ để tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân khi tham gia giao thông. Qua đó đã phần nào giảm bớt vi phạm về giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Nguyễn Mai Thúy
Tìm kiếm