CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tăng cường phối hợp kiểm tra việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố

08/11/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiếp nhận, quản lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; là cơ sở để Cơ quan điều tra tiến hành thẩm tra, xác minh, xác định một vụ việc có hay không có dấu hiệu tội phạm để ra quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án...

Tăng cường phối hợp kiểm tra việc giải quyết tố giác,

tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố

 
 

Đồng chí Lê Hồng Bào, Phó viện trưởng VKSND tỉnh An Giang, Tổ trưởng Tổ công tác

chủ trì buổi kiểm tra làm việc tại VKSND huyện Phú Tân, An Giang

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tiếp nhận, quản lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; là cơ sở để Cơ quan điều tra tiến hành thẩm tra, xác minh, xác định một vụ việc có hay không có dấu hiệu tội phạm để ra quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án, bảo đảm tính nhanh chóng, kịp thời trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. này, ngày 27/5/2011 Viện Kiểm sát, Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Kiểm lâm tỉnh An Giang đã xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp số 838/QC-LN về giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố (gọi tắt là Quy chế phối hợp số 838/QC-LN). Sau khi đi vào thực hiện Quy chế phối hợp số 838/QC-LN đã mang lại những chuyển biến tích cực, mối quan hệ phối hợp liên ngành trong hoạt động tiếp nhận, quản lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được tăng cường; đồng thời, nhận thức của Kiểm sát viên, Điều tra viên ngày càng đầy đủ, chính xác hơn, chủ động phối hợp trong việc tiếp nhận giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, từ đó chất lượng, hiệu quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của Cơ quan điều tra ngày càng được nâng cao.

Phát huy kết quả đã đạt được trong thời gian qua, năm 2013 hai ngành Công an – Kiểm sát tỉnh An Giang thành lập Tổ kiểm tra công tác giải quyết và kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố,của Cơ quan Cảnh sát điều tra và Viện Kiểm sát nhân dân huyện, thị, thành phố thuộc tỉnh An Giang. Kết quả kiểm tra sẽ phản ánh đúng thực trạng về công tác giải quyết và kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, tìm ra nguyên nhân của hạn chế, tồn tại để có biện pháp khắc phục nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn Quy chế phối hợp số 838/QC-LN đồng thời hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác đề ra trong Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/01/2013 của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Nghị quyết số 37/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của Viện Kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án năm 2013.

Đến thời điểm hiện tại, Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra đối với Liên ngành Kiểm sát – Cơ quan điều tra các huyện Thoại Sơn, Châu Thành, Châu Phú, Tịnh Biên, Chợ Mới, thị xã Tân Châu và thành phố Long Xuyên và sẽ tiếp tục kiểm tra 04 huyện, thành phố còn lại trong những tháng cuối năm 2013. Kết quả kiểm tra cho thấy Liên ngành Kiểm sát – Cơ quan điều tra đã quan tâm tăng cường mối quan hệ phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, công tác nắm, đối chiếu, rà soát tin báo giữa Viện Kiểm sát và Cơ quan điều tra được thực hiện thường xuyên theo yêu cầu của Quy chế phối hợp, qua đó thực hiện tốt các biện pháp quản lý chặt tin báo, tố giác tội phạm như mở sổ thụ lý, theo dõi, cập nhật kết quả xử lý tin báo; chủ động xây dựng kế hoạch tiến hành xác minh tin báo, tố giác tội phạm nhằm bảo đảm thời hạn giải quyết theo quy định. Đối với những vụ việc đã có đủ cơ sở xác định có dấu hiệu tội phạm hoặc không có dấu hiệu tội phạm thì thống nhất với Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án. Đối với những tố giác, tin báo tội phạm phức tạp, nhạy cảm, Lãnh đạo Viện chủ động họp bàn với Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Lãnh đạo Tòa án cùng cấp xây dựng kế hoạch, biện pháp xác minh, giải quyết theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát cấp huyện còn chủ động chuyển đến Cơ quan điều tra cùng cấp những tố giác, tin báo tội phạm do Viện Kiểm sát tiếp nhận và theo dõi chặt chẽ việc giải quyết của Cơ quan điều tra.

Qua công tác kiểm tra, Tổ kiểm tra đã hướng dẫn Liên ngành cấp huyện tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết một số tin báo phức tạp, nổi cộm. Đồng thời yêu cầu các đơn vị có phương án cụ thể giải quyết dứt điểm số tin báo còn tồn đọng. Với nhiều biện pháp tích cực, đồng bộ và chủ động, công tác giải quyết và kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đã đi vào nền nếp, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, khắc phục việc bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, nêu cao vai trò của cơ quan tư pháp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo công bằng xã hội.

Trí Khôn – Huỳnh Trung

 
Tìm kiếm