CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Đà Nẵng – Quảng Ninh – Hà Tĩnh

17/06/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 16/6/2020, gồm những nội dung sau: VKSND thành phố Đà Nẵng tổ chức cuộc thi “Xây dựng Bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm vụ án hành chính, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động”; Đảng uỷ VKSND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Đảng ủy Công an và Tòa án cùng cấp tổ chức Hội nghị quán triệt một số nội dung về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc giải quyết các vụ án, vụ việc”; VKSND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Trường Đại học kiểm sát Hà Nội mở lớp bồi dưỡng một số kỹ năng nghiệp vụ chuyên sâu.

VKSND thành phố Đà Nẵng: Vừa qua, VKSND thành phố Đà Nẵng tổ chức cuộc thi “Xây dựng Bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm vụ án hành chính, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động”.

Tham dự cuộc thi có 35 thí sinh là Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên  VKSND 02 cấp thành phố Đà Nẵng. Thí sinh dự thi được chia thành 02 nhóm, tương ứng với nội dung kiến thức thi của từng nhóm: Nhóm 1 gồm các đồng chí là Kiểm sát viên trung cấp và Kiểm sát viên sơ cấp; nhóm 2, gồm các đồng chí là Kiểm tra viên và Chuyên viên.

Toàn cảnh Cuộc thi

Về hình thức thi: Mỗi thí sinh thực hiện 01 bài thi viết thời gian làm bài 150 phút, nội dung về xây dựng dự thảo Bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại thông qua một vụ án cụ thể và 01 bài thi trắc nghiệm thời gian làm bài 30 phút gồm 25 câu hỏi.

Phát biểu khai mạc Cuộc thi, đồng chí Lê Tiến, Viện trưởng VKSND thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh, Cuộc thi này có ý nghĩa rất quan trọng, đây không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng đối với VKSND hai cấp thành phố Đà Nẵng, mà còn là dịp để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm công tác. Qua Cuộc thi, tạo ra một đợt học tập, nghiên cứu, tìm hiểu các quy định pháp luật của Nhà nước, các quy định của Ngành trong lĩnh vực này, giúp cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên nắm chắc các quy định của pháp luật trong lĩnh vực dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động; từ đó, vận dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác kiểm sát, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mà Ngành đặt ra. Kết quả Cuộc thi là căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong công tác này, từ đó, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. 

VKSND tỉnh Quảng Ninh: Vừa qua, Đảng uỷ VKSND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Đảng ủy Công an và Tòa án cùng cấp tổ chức Hội nghị quán triệt một số nội dung về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc giải quyết các vụ án, vụ việc”. Đồng chí Lương Phúc Sơn, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến tới 13 điểm cầu tại các VKSND cấp huyện, với sự tham dự của toàn thể Đảng viên thuộc VKSND cấp huyện và đại diện Cơ quan điều tra, Tòa án nhân dân cùng cấp.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Trường, Vụ trưởng Vụ Địa phương, Ban Nội chính Trung ương đã thông tin một số nội dung về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy đối với việc xử lý vụ án, vụ việc theo quy định tại Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc” và các văn bản của Đảng có liên quan. Với cách truyền đạt có hệ thống, ngắn gọn, mạch lạc, dễ hiểu của Báo cáo viên, các Đảng viên của các cơ quan tiến hành tố tụng cơ bản đã nắm bắt, hiểu rõ lý do, cơ sở pháp lý, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; những vụ việc thuộc diện phải báo cáo; trách nhiệm và trình tự thực hiện báo cáo, trả lời báo cáo của các cơ quan bảo vệ pháp luật, Cấp ủy trong việc xử lý vụ án, vụ việc theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.   

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh, việc tổ chức Hội nghị đã tạo điều kiện cho các Cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, lãnh đạo ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan tiến hành tố tụng nắm vững nội dung cơ bản của Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản có liên quan; đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trong việc phối hợp đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật, tội phạm và công tác bảo vệ Đảng trong tình hình mới; đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, chặt chẽ, kịp thời của cấp ủy Đảng trong việc điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm mà bị can, bị cáo là cán bộ, Đảng viên; các vụ án về xâm phạm an ninh quốc gia, các vụ án tham nhũng chức vụ và các vụ án phức tạp liên quan đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội mà dư luận xã hội quan tâm... nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự kỷ cương, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

VKSND tỉnh Hà Tĩnh: Vừa qua, VKSND tỉnh đã phối hợp với Trường Đại học kiểm sát Hà Nội mở lớp bồi dưỡng một số kỹ năng nghiệp vụ chuyên sâu tại VKSND tỉnh. Tham dự lớp học có các đồng chí đại diện lãnh đạo Viện và công chức làm công tác giải quyết án hình sự của VKSND hai cấp, lớp học diễn ra trong thời gian 03 ngày.

Toàn cảnh buổi học

Tại buổi học, các học viên được nghe Tiến sỹ Nguyễn Đức Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội trao đổi về các kỹ năng khám nghiệm hiện trường và những vấn đề cần chú ý khi trưng cầu giám định; phương pháp thu thập chứng cứ, dữ liệu điện tử trong điều tra vụ án hình sự. Tiến sỹ Mai Đắc Biên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội giới thiệu về những kỹ năng trích cứu hồ sơ và báo cáo án trong giải quyết vụ án hình sự; kỹ năng tranh luận, đối đáp của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm hình sự. Ngoài việc giới thiệu các chuyên đề, các giảng viên cũng giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực hình sự cho học viên; trao đổi quan điểm khoa học, nghiệp vụ và phối hợp giải quyết vướng mắc trong nghiên cứu khoa học và thực tiễn hoạt động nghiệp vụ kiểm sát. Những nội dung cơ bản chuyên sâu, kết hợp tài liệu giúp cho các học viên dễ tiếp thu và vận dụng trong thực tiễn.

TL (tổng hợp)
Tìm kiếm