CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Hà Tĩnh – Gia Lai – Điện Biên

08/02/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 08/2/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức xét xử vụ án hình sự trọng điểm; VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai chủ động thực hiện công tác đột phá năm 2021...

VKSND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh: Ngày 05/02/2021, VKSND huyện Nghi Xuân phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Chu Thị Anh phạm tội “Buôn bán hàng cấm” theo điểm c, khoản 1 Điều 190 Bộ luật Hình sự.

Nội dung vụ án: Do muốn kiếm lời nên Chu Thị Anh, sinh năm 1970 đã nảy sinh ý định mua pháo về bán lại cho những người có nhu cầu. Khoảng tháng 3/2020, thông qua mạng xã hội Facebook, Anh đã liên hệ với một người phụ nữ không rõ tên tuổi, địa chỉ rồi mua của người này 9 hộp pháo hoa nổ có tổng khối lượng 11 kg với giá 1.300.000 đồng/hộp, 49 gói pháo bi mỗi gói 100 quả cùng 408 quả pháo bi rời có tổng khối lượng 10,6 kg với giá 500.000 đồng/gói về cất giấu ở trong nhà thờ phía sau nhà, đợi khi có khách hỏi mua thì bán. Khoảng 15 giờ ngày 14/01/2021, Chu Thị Anh bán cho Nguyễn Viết Chinh một gói pháo bi với giá 700.000 đồng thì bị phát hiện, bắt giữ.

Toàn cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào những tài liệu có trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Chu Thị Anh 12 tháng tù.

Đây là vụ án được liên ngành tư pháp huyện Nghi Xuân chọn để giải quyết theo thủ tục án hình sự trọng điểm. Vụ án được điều tra, truy tố, xét xử trong thời hạn 20 ngày, thể hiện sự quyết tâm, tập trung cao độ, xử lý kịp thời, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Qua đó phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị tại địa phương, góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân về việc buôn bán, sử dụng pháo trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu.

VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai: Ngoài 3 công tác đột phá mà ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai lựa chọn, năm 2021, VKSND huyện Đak Pơ đã xác định thêm công tác đột phá của đơn vị là “Nâng cao chất lượng kiểm sát các Quyết định thi hành án hình sự, đảm bảo 100% các quyết định thi hành án hình sự của Tòa án đều được đưa ra thi hành án, kịp thời phát hiện những vi phạm của cơ quan hữu quan để ban hành kiến nghị, kháng nghị theo quy định của pháp luật”.

Ngay từ những tháng đầu tiên của năm 2021, VKSND huyện Đak Pơ đã xây dựng kế hoạch để thực hiện công tác đột phá, chủ động thực hiện các giải pháp và đạt được một số kết quả nổi bật cụ thể như sau:

- Đơn vị đã chủ trì phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức ký kết Quy chế phối hợp trong công tác giao gửi bản án, quyết định thi hành án hình sự.

Việc ký Quy chế phối hợp này góp phần thực hiện tốt việc giao gửi bản án, quyết định, ra quyết định thi hành án hình sự, ủy thác ra quyết định thi hành án hình sự và gửi quyết định thi hành án hình sự giữa Viện kiểm sát và Tòa án, đảm bảo 100% các quyết định thi hành án hình sự của Tòa án đều được đưa ra thi hành án đúng quy định pháp luật.    

- Thông qua công tác kiểm sát các quyết định thi hành án hình sự và tổ chức phiên họp để xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách án treo của Tòa án nhân dân huyện, VKSND huyện Đak Pơ nhận thấy, Tòa án nhân dân cùng cấp cơ bản thực hiện tốt các quy định của pháp luật, tuy nhiên vẫn xảy ra một số vi phạm, thiếu sót cần khắc phục kịp thời, cụ thể như: Vi phạm về thời hạn gửi quyết định thi hành án phạt tù, quyết định thi hành án treo cho Viện kiểm sát; vi phạm về thời hạn tổ chức phiên họp để xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách của án treo. Do vậy, ngày 04/02/2021, VKSND huyện Đak Pơ đã ban hành Kiến nghị yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các cá nhân để xảy ra vi phạm; thực hiện việc gửi các quyết định thi hành án hình sự cho Viện kiểm sát đúng quy định; tổ chức phiên họp để xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách án treo đảm bảo đúng thời hạn quy định.

VKSND huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên: Nhân dịp Tết nguyên đán Tân Sửu, lãnh đạo, cán bộ VKSND huyện Mường Ảng đã đến thăm, chúc tết, tặng quà UBND xã và các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách tại xã Búng Lao, huyện Mường Ảng. Đây cũng là UBND xã được huyện Mường Ảng chọn hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2021.

Đồng chí Bế Thị Kim Hoa, Viện trưởng VKSND huyện Mường Ảng
 tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách

Tại buổi trao tặng quà, đồng chí Bế Thị Kim Hoa, Viện trưởng VKSND huyện thăm hỏi, động viên và chúc tết các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bước sang năm mới mạnh khỏe, có nhiều niềm vui, tiếp tục phát triển kinh tế và vươn lên thoát nghèo. Đồng chí mong muốn, trong thời gian tới, Cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã tích cực tham gia lao động, sản xuất, phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2021, đồng thời tổ chức các hoạt động cho nhân dân vui xuân, đón Tết an toàn, tiết kiệm.  Đồng chí Viện trưởng VKSND huyện đại diện cho tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức trong đơn vị đã trao tặng 12 suất quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 1 suất quà cho UBND xã, mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng.

Đây là hoạt động thường niên của đơn vị, thể hiện sự quan tâm, chung tay cùng chăm lo đời sống cho người nghèo, gia đình chính sách. Những phần quà là tình cảm ấm áp, sự sẻ chia của mỗi cán bộ, công chức trong đơn vị nhằm khích lệ, động viên những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đồng thời đem đến cho bà con một cái Tết vui tươi, đầm ấm.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm